Phát hiện sinh vật biển mới sống trong miệng cá mập

Thứ Ba, 29/10/2019 17:12:00 +07:00

Các nhà khoa học Nhật Bản tìm thấy một loài giáp xác giống tôm chưa từng được biết tới sống trong miệng của cá mập voi.

Các loài giáp xác hình tôm thuộc phân bộ Gammaridea vốn nổi tiếng là những sinh vật có khả năng thích nghi cao với phạm vi phân bố rộng lớn từ môi trường biển sâu cho đến núi cao. Tuy nhiên, việc tìm thấy một loài hoàn toàn mới sinh sống bên trong miệng của một sinh vật khác là điều mà các nhà khoa học chưa từng nghĩ tới.

a

Loài Podocerus jinbe sống trong miệng cá mập voi. (Ảnh: AFP)

Loài mới, được đặt tên là Podocerus jinbe, có chiều dài khoảng 5 mm. Chúng có hình dạng giống tôm với thân màu nâu và những cặp chân lông lá, cho phép bắt vật chất hữu cơ trôi nổi trong miệng cá mập voi để làm thức ăn.

"Miệng cá mập voi có vẻ là môi trường sống lý tưởng với Podocerus jinbe vì ở đó có nước biển sạch và nguồn thức dồi dào. Nó còn cung cấp một nơi ẩn náu an toàn vì không có bất kỳ động vật ăn thịt nào", trưởng nhóm nghiên cứu Ko Tomikawa, Phó giáo sư từ Đại học Hiroshima cho biết.

b

Cá mập voi chủ yếu ăn sinh vật phù du và nhuyễn thể. (Ảnh: iGUi Ecologia)

Loài giáp xác mới được phát hiện sau khi Tomikawa được một thủy cung ở quận Okinawa mời tới để khám phá những gì tồn tại bên trong miệng cá mập voi. Khoảng một nghìn sinh vật nhỏ bé đã được tìm thấy trong chiếc miệng khổng lồ của loài cá lớn nhất thế giới này, nhà nghiên cứu cho biết.

VnExpress/AFP
Con người dự đoán mưa bằng cách nào?

15:35 29/10/2019

Theo nghiên cứu khoa học, có 2 cách để con người nhận biết được trời sắp mưa.

Cảm phục nghị lực của chàng trai không tai đam mê nghiên cứu khoa học

09:03 29/10/2019

Sinh ra bị khuyết tật bẩm sinh, chàng trai Phạm Đức Chinh vẫn tự tin đối mặt với những khó khăn, thử thách vượt qua mặc cảm để chiến thắng số phận.

iPhone lên iOS 13 giảm 70% pin sau 2 giờ sử dụng

17:24 28/10/2019

Nhiều người dùng cho biết iOS 13 thật sự là thảm họa vì làm hao quá nhiều pin trên các mẫu iPhone.

Việt Nam được bầu làm Phó chủ tịch Hiệp hội khí tượng khu vực II châu Á

17:34 28/10/2019

Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam Trần Hồng Thái được bầu vào vị trí Phó Chủ tịch Hiệp hội khí tượng châu Á khu vực II.

Đâu là smartphone hoàn hảo cho Tổng thống Donald Trump?

07:15 29/10/2019

Ông Trump vừa đăng đàn chê thao tác vuốt trên iPhone khó sử dụng hơn so với nút Home, và có lẽ iPhone SE2 sẽ là lựa chọn hàng đầu cho tổng thống Mỹ.

Video: Ngôi làng ở Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiếng chim để nói chuyện

08:02 29/10/2019

Địa hình không mấy thuận tiện ở vùng núi phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ khiến người dân phát minh ra ngôn ngữ lạ là tiếng chim thay vì ngôn ngữ thông thường để giao tiếp.

Áo khoác hấp thu năng lượng mặt trời

17:14 27/10/2019

Công ty Vollebak vừa qua đã giới thiệu mẫu áo khoác hấp thụ năng lượng mặt trời để phát sáng.

4 cụm thiên hà va chạm cách Trái Đất 3 tỷ năm ánh sáng

16:07 27/10/2019

4 cụm thiên hà, mỗi cụm có khối lượng gấp hàng trăm nghìn tỷ lần Mặt Trời, sẽ dần sáp nhập thành một khối cấu trúc khổng lồ.

Chú mèo nặng 11kg tập thể dục quyết tâm 'giảm béo'

17:15 27/10/2019

Các bác sĩ tại bệnh viện dùng máy chạy bộ dưới nước để giúp Cinderblock giảm cân, video luyện tập của chú mèo này thu hút hơn 2,2 triệu lượt xem trên Facebook.

Tranh cãi không ngừng về quái vật Tully 300 triệu năm tuổi

07:37 28/10/2019

Tất cả nghiên cứu trước đây về quái vật Tully vừa bị phủ nhận, người ta không xác định được nó thuộc loài nào.