Phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

Thứ Hai, 24/06/2019 14:25:00 +07:00

Các nhà khoa học NASA tin rằng lượng khí metan mà họ phát hiện trên sao Hỏa mới đây có thể là bằng chứng cho sự sống của vi khuẩn trên Hành tinh Đỏ.

Tàu thăm dò Curiosity của NASA trong lần đo đạc hôm 19/6 phát hiện một lượng lớn khí metan trên sao Hỏa. Ngay hôm sau, thông tin quan trọng này được chuyển về Trái Đất.

Năm 2013, tàu Curiosity của NASA cũng từng phát hiện khí metan trên sao Hỏa với mật độ đo được là 7 phần tỉ. Lượng metan lần này còn cao hơn gấp 3 lần, 21 phần tỉ.

tau d uhanh

Tàu thăm dò Curiosity của NASA. (Ảnh: AP)

Mặc dù vậy, các nhà khoa học NASA cho rằng chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn về sự sống của vi khuẩn trên hành tinh Đỏ nếu chỉ dựa vào các thông số này. Bởi đây chỉ là "kết quả nghiên cứu ban đầu".

Ashwni R. Vasavada tới từ Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA không loại trừ khả năng khí metan được phát hiện là kết quả của các phản ứng địa nhiệt không liên quan tới các sinh vật. Nó cũng có thể là tàn dư còn sót lại từ sự sống đã tuyệt chủng trên hành tinh này hàng triệu năm trước và nay thoát ra do các vết nứt mới hình thành.

"Giới nghiên cứu dự án này sẽ tiếp tục phân tích dữ liệu trước khi đưa ra kết quả cuối cùng", một phát ngôn viên của NASA cho biết.

Trên Trái Đất, khí metan được tạo ra từ các vi khuẩn tạo metan (methanogens) và động vật.

Chuột được huấn luyện để tháo gỡ bom, mìn ở Campuchia

07:30 24/06/2019

Chuột tháo mìn có thể phát hiện ra một phần nghìn tỷ gram thuốc nổ TNT, giúp dọn sạch khu đất có kích thước bằng sân tennis trong 30 phút.

Các nhà khoa học Nga tìm ra cách tiêu diệt tế bào ung thư vú di căn

19:33 23/06/2019

Các nhà khoa học Nga tạo ra hóa chất tinh khiết nuôi cấy các tế bào miễn dịch có khả năng nhận biết tế bào ung thu lẩn trốn hệ miễn dịch và tiêu diệt chúng.

Tuyết rơi dày nửa mét trong những ngày đầu hè ở Mỹ

17:38 23/06/2019

Tuyết bắt đầu rơi hôm 21/6 ở bang Colorado và một số vùng ở bang Montana ngay trong những ngày đầu hè ở Mỹ.

Clip: Voi bị ép đá bóng, chọc chảy máu tai trong lễ hội ở Nepal

17:11 23/06/2019

Trong một lễ hội ở Nepal, những con voi bị người quản tượng ép phải đá bóng; mọi sự phản kháng của chúng đều phải trả giá bằng vô số vết thương xác thịt.

Những tiết lộ gây sốc cho thấy vũ trụ rộng lớn thế nào

14:18 23/06/2019

Nhưng những con số và tiết lộ bất ngờ dưới đây sẽ khiến bạn kinh ngạc khi thấy vũ trụ bao la thế nào.

Hình ảnh hiếm về mực ống khổng lồ dài 4m đi săn mồi

13:38 23/06/2019

Các nhà khoa học cho rằng, mực ống khổng lồ này có lẽ đang đi săn mồi trong lúc camera của họ đang ghi hình dưới biển.

Tranh cãi chuyện sóng 5G gây hại sức khỏe con người

11:08 23/06/2019

Công nghệ 5G sử dụng tần số cao hơn để tạo khác biệt về khả năng truyền dữ liệu, nhưng nhiều người lo ngại nó có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cảnh báo chứng bệnh lạ, nguy hiểm khi nghiện điện thoại di động

10:17 23/06/2019

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng một nửa số người trẻ tuổi có thể đang phát triển một đoạn xương dài như sừng vì dùng điện thoại di động và máy tính bảng.

Cứu hộ chuẩn bị gắn thẻ nhận dạng thi thể, 'xác chết' đột ngột mở mắt, cất tiếng chào hỏi

08:57 23/06/2019

Lực lượng cảnh sát và các nhân viên cứu hộ được một phen kinh hãi khi "xác chết" bất ngờ mở mắt, cất tiếng chào hỏi.

Bằng chứng đầu tiên về con lai giữa cá voi và kỳ lân biển

20:17 22/06/2019

Các phân tích cho thấy hộp sọ được lưu giữ tại một bảo tàng ở Đan Mạch thuộc về con lai giữa hai loài cá voi ở Bắc Cực.