Phát hiện loài người hoàn toàn mới ở Philippines

Thứ Sáu, 12/04/2019 10:33:00 +07:00

Một loài người nhỏ bé và hoang dã, nhỏ hơn cả người Hobbit tồn tại như những "hóa thạch sống" trên hòn đảo bí ẩn thuộc Philippines.

Một nhóm nghiên cứu đa quốc gia vừa công bố các phát hiện đáng kinh ngạc về Homo luzonensis, một loài hoàn toàn mới và kỳ lạ thuộc chi Người, được ví như một vị tổ tiên bị thất lạc và cách ly khỏi cây gia phả.

loainguoimoi

Địa điểm khai quật hài cốt loài người mới ở Philippines. (Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp)

Các phát hiện bắt nguồn từ những mẩu xương ngón chân nhỏ hơn cả xương của loài người lùn Hobbit, tuổi đời 67.000 năm được tìm thấy trong hang Callao, thuộc đảo Luzon, Philippines, vào năm 2007. Những kế hoạch khai quật kéo dài sau đó đã tìm ra hài cốt của ít nhất 2 người trưởng thành và 1 đứa trẻ, một trong các hóa thạch có niên đại chỉ 50.000 năm trước.

Theo nhà cổ sinh vật học Florent Détroit, từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Quốc gia ở Paris (Pháp), thành viên nhóm nghiên cứu, họ đã xác định được các hài cốt hóa thạch trên thuộc về một loài hoàn toàn mới, từng có thời gian tồn tại song song với người Neanderthals, Denisovans, Homo floresiensis (Hobbit) và cả loài sinh sau đẻ muộn nhất của chi Người là Homo sapiens (người tinh khôn, người hiện đại- chính là chúng ta).

loainguoimoi1 3

Một mẩu xương ngón chân. (Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp)

Thời điểm đó, tổ tiên Homo sapiens chúng ta dù ra đời muộn cũng đã trải qua hơn 250.000 năm lịch sử, đã đứng thẳng và biết dùng nhiều công cụ. Tuy nhiên, loài người tí hon bí ẩn ở Philippines vẫn còn đu đưa trên cây như những vượn nhân hình của hàng triệu năm trước đó.

Xem xét xương ngón chân cũng rất phát triển của loài người mới này, các nhà nghiên cứu cho rằng có thể họ cũng đi thẳng giỏi như chúng ta nhưng điều kiện sống trên đảo đã khiến họ có xu hướng trở lại lên cây. Điều đó thể hiện qua sự phát triển đặc biệt của các xương ở phần tay, giúp họ có khả năng leo trèo tốt hơn những loài người khác cùng thời. Ước tính loài người mới này chỉ cao chưa đầy 1,2 mét.

Các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được làm cách nào mà các tổ tiên thuộc chi Người đã di chuyển đến Luzon, vốn luôn là một hòn đảo tách biệt hẳn với lục địa và không hề có bằng chứng về một dải đất bắc cầu cổ xưa đã biến mất nào. Ước tính cuộc di cư bí ẩn đã diễn ra ít nhất 700.000 năm trước, niên đại của những hài cốt động vật được con người xẻ thịt lâu đời nhất tìm thấy tại Luzon.

rang 4

Những chiếc răng của loài người mới. (Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp)

Việc truy tìm nguồn gốc cổ xưa hơn của loài người lùn mới này đang gặp khó khăn bởi khí hậu ẩm ướt tại Luzon đã làm các hóa thạch không còn tốt, không thể trích xuất được DNA. Tuy nhiên, một số protein vẫn có thể được chiết xuất từ xương và giải đáp ít nhiều thắc mắc về cây gia phả của họ.

Tất nhiên, họ đã tuyệt chủng như hầu hết các loài người từng tồn tại trên Trái Đất. Loài duy nhất thuộc chi Người còn sống sót là Homo sapiens chúng ta.

Nghiên cứu vừa công bố trực tuyến trên tạp chí khoa học Nature.

Hố đen vũ trụ tác động đến thời gian, không gian như thế nào?

08:35 12/04/2019

Chính sự kéo dài vô hạn một đơn vị thời gian ở vùng không gian gần hố đen, có thể hình dung rằng, khi chạm vào hố đen thời gian sẽ kéo dài một cách "vô tận".

Bauhaus - từ tên trường đến trường phái kiến trúc có ảnh hưởng lớn tới nghệ thuật

06:53 12/04/2019

Thành lập năm 1919 tại Đức, đến nay ngôi trường nghệ thuật Bauhaus đã tạo nên cuộc cách mạng thay thế mọi tiêu chuẩn cũ kỹ trong lĩnh vực kiến trúc.

Yamaha, FPT, Ecopark hợp tác chạy thử xe điện tự lái

22:51 11/04/2019

FPT Software, Yamaha Motor (Yamaha) và Ecopark vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba bên về việc triển khai thử nghiệm xe tự lái.

Nhà thiên văn học Việt Nam lý giải hố đen vũ trụ cách 55 triệu năm ánh sáng được chụp ra sao

17:05 11/04/2019

Để ghi lại hình ảnh về hố đen vũ trụ, các nhà khoa học sử dụng kính EHT, đây thực chất một nhóm gồm nhiều kính cùng hoạt động dưới dạng giao thoa.

Vì sao 200 nhà nghiên cứu mất hai năm để chụp ảnh hố đen?

17:04 11/04/2019

Bức ảnh chụp hố đen đầu tiên trong lịch sử là thành quả lao động miệt mài của 200 nhà nghiên cứu trong suốt hai năm qua.

Vì sao kính thiên văn có thể chụp được hố đen vũ trụ cách Trái Đất 55 triệu năm ánh sáng?

17:37 11/04/2019

Giới khoa học đã sử dụng nhiều ống kính để chụp cùng một cảnh trong thời gian dài và kết hợp lại để tạo ra hình ảnh hố đen vũ trụ sắc nét và chi tiết nhất.

4 câu hỏi gây đau đầu giới thiên văn được giải đáp sau bức ảnh đầu tiên về hố đen vũ trụ

09:28 11/04/2019

Hình ảnh thực tế hố đen được công bố cũng là lúc người ta hy vọng những khúc mắc lớn trong khoa học thiên văn sẽ được các chuyên gia nhanh chóng giải quyết.

Đàn ong bu đầy dưới mí mắt cô gái để hút nước mắt

10:48 11/04/2019

Các bác sỹ điều trị cho một bệnh nhân Đài Loan không khỏi sốc khi phát hiện 4 con ong bu dưới mắt cô này để hút nước mắt.

Người phụ nữ tạo thuật toán chụp ảnh hố đen vũ trụ đầu tiên trong lịch sử là ai?

16:26 11/04/2019

Chúng ta sẽ không được thấy hình ảnh hố đen vũ trụ nếu như thiếu đi Katie Bouman - người phụ nữ phát triển các thuật toán phân tích hình ảnh.

Bức ảnh hố đen vũ trụ đầu tiên được chụp như thế nào?

16:25 11/04/2019

Mạng lưới 8 kính viễn vọng vô tuyến đặt khắp toàn cầu đã ghi lại hình ảnh đầu tiên của hố đen ở trung tâm thiên hà Messier 87.