Phát hiện đột phá về sự sống trên sao Hỏa

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 26/07/2018 15:02:00 +07:00

Nhóm nghiên cứu thuộc Cơ quan Vũ trụ Italy tuyên bố phát hiện một hồ nước ngầm trên sao Hỏa, làm dấy lên hy vọng tồn tại sự sống trên hành tinh Đỏ.

Sử dụng hệ thống radar tiên tiến chuyên thăm dò lớp dưới thổ nhưỡng và tầng điện ly Sao Hỏa MARSIS, các nhà khoa học tới từ Italia đã phát hiện ra hồ nước rộng 20 km nằm cách bề mặt sao Hỏa 1,5 km, dưới lớp băng ở cực nam hành tinh Đỏ.

3519_Mars-Solar-Winds

Các nhà khoa học từ lâu tin rằng có tồn tại sự sống trên sao Hỏa. (Ảnh minh họa)

Các nhà khoa học từ lâu tin rằng có tồn tại sự sống trên sao Hỏa và việc tìm kiếm nước lỏng tại đây được xem là một trong những khía cạnh quan trọng nhất để họ có thể chứng minh được điều đó.

Đích đến này đang được các nhà khoa học tiến tới gần hơn trong 1 năm trở lại đây khi các thiết bị được triển khai trên hành tinh Đỏ tìm thấy thêm nhiều bằng chứng về nước trên sao Hỏa, bao gồm các tảng băng lớn dưới bề mặt, những bãi bùn mặn trên bề mặt.

Tuy nhiên, nước tinh khiết chưa bao giờ được tìm thấy. Vậy nên việc tìm thấy hồ nước ở dạng lỏng mới đây được coi là một bước đột phá.

Theo các nhà khoa học, do hồ nước phía dưới lớp băng nên nước tại đây đúng ra đã đóng băng, nhưng các loại muối được tìm thấy trên sao Hỏa như magie, canxi và natri đã giữ nước hồ ở dạng lỏng.

Video: Ngày 31/7, mắt bình thường cũng sẽ nhìn thấy sao Hỏa

"Nhiều nhà khoa học nói nơi có nước sẽ có thể tồn tại sự sống. Vì vậy trước tiên bạn phải tìm thấy nước. Đây là bước đột phá mà chúng tôi chờ đợi, nhưng hãy thận trọng bởi đã có những kỳ vọng quá đà trong quá khứ", ông Leo Enright, một chuyên gia nghiên cứu không gian cho hay.

Ông này cho rằng việc cần làm tiếp theo là mang các mẫu nước về phòng thí nghiệm để nghiên cứu. "Nhưng chỗ nước này lại nằm cách bề mặt sao Hỏa 1,5 km, do đó ta sẽ mất rất nhiều thời gian để khoan xuống lớp băng dày trước khi đạt tới độ sâu này".