Phát hiện đột phá của tàu tự hành Trung Quốc trên Mặt Trăng

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 03/09/2019 14:37:00 +07:00

Tàu tự hành Thỏ ngọc 2 của Trung Quốc tìm thấy một loại vật chất không xác định trên vùng tối của Mặt trăng.

Vật chất này được tìm thấy trong quá trình nghiên cứu một hố va chạm hồi tháng 7.

Theo hình ảnh được Thỏ ngọc 2 chụp và gửi về Trái Đất, máy quang phổ (được lắp đặt trên xe để xác định thành phần của vật liệu dựa trên ánh sáng phản xạ từ nó) phát hiện một loại vật chất có màu sắc khác thường và có cấu trúc dạng keo.

tho ngoc

Xe tự hành Thỏ Ngọc 2 thực hiện nhiệm vụ trên vùng tối của Mặt Trăng. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Giới Trung Quốc cho biết họ vẫn chưa thể xác định được thành phần trong loại vật chất kỳ lạ trên. Một số chuyên gia vũ trụ tin rằng đây có thể là tàn tích sau các vụ va chạm thiên thạch để lại.

Phát hiện này được xem là đột phá thứ 2 của Thỏ Ngọc 2, kể từ khi nó bắt đầu nhiệm vụ khám phá vùng tối Mặt Trăng từ tháng 1/2019.

Hồi tháng 5, xe tự hành này phát hiện những mảng khoáng chất mang dấu hiệu của vật liệu lớp phủ trên Mặt Trăng sau khi thám hiểm vòng quanh Von Kármán, một trong những hố núi lửa lớn nhất trong Hệ Mặt trời, đường kính 2.414 km, bao phủ 1/4 bề mặt Mặt Trăng.

"Nếu mẫu vật mà Yutu-2 thu thập được thực sự là vật liệu của lớp phủ, đây sẽ là một kỳ tích thực sự. Thành phần của nó sẽ không chỉ ghi lại quá trình tiến hóa nhiệt và macma, mà một số đặc điểm lịch sử ban đầu của Trái Đất cũng có thể bị 'nhốt' trong thế giới ngầm của Mặt Trăng", nhà khoa học Chunlai Li tới từ Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc cho biết.