Phát hiện dấu tích pháo đài La Mã cổ tại Anh

Chủ Nhật, 29/09/2019 17:17:00 +07:00

Các chuyên gia nhận định, cần tiến hành khai quật thêm để xác định cụ thể quy mô và vị trí của pháo đài.

Công nhân của công ty Kier Construction tìm thấy một đường hào thời La Mã trong quá trình xây dựng trạm xe buýt tại thành phố Exeter, Anh, BBC hôm 26/9 đưa tin. Khi khai quật kỹ hơn, các chuyên gia phát hiện thêm hai hào lớn nằm song song với nhau. Đó là dấu tích của một pháo đài hoặc công trình phòng thủ cổ xưa.

cats

Các chuyên gia nghiên cứu dấu tích pháo đài La Mã giữa lòng thành phố. (Ảnh: BBC)

"Đây là phát hiện rất quan trọng và hoàn toàn bất ngờ ở một nơi đã thay đổi nhiều do hoạt động tái phát triển sau chiến tranh. Điều này, cùng với các phát hiện gần đây tại Exeter, cho thấy lịch sử thành phố vẫn được lưu giữ ở nơi tưởng như không thể, bất chấp những hư hại do bom đạn và công trình bê tông hiện đại gây ra", Andrew Pye, nhà khảo cổ tại Hội đồng thành phố Exeter, nhận xét.

Giáo sư Stephen Rippon tại Đại học Exeter cho biết, rất khó dự đoán chính xác pháo đài này lớn như thế nào hoặc phần còn lại nằm ở đâu. "Đó là lý do việc tiến hành khai quật rất quan trọng", ông nói.

Hội đồng thành phố Exeter khẳng định, việc khai quật sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng. Ngoài dấu tích pháo đài cổ, nhóm chuyên gia cũng tìm thấy nhiều đồng tiền, đồ gốm được chế tạo tại địa phương và bộ đồ ăn nhập từ Pháp.

VnExpress/BBC
Làm sao để quay video selfie 4K trên iPhone 11, 11 Pro, và 11 Pro Max

11:33 29/09/2019

Tất cả các thiết bị mới nhất của Apple đều được trang bị camera selfie với khả năng quay phim 4K, tuy nhiên, mặc định Apple không kích hoạt sẵn cài đặt này.

Sau nhiều năm, phi hành gia sắp được ăn mì ngoài không gian

11:31 29/09/2019

Các nhà khoa học đã phát triển phương pháp đóng gói mới, cho phép kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm gấp 3 lần hạn sử dụng thông thường.

Robot Atlas có thể nhào lộn và tập thể dục như người

07:34 29/09/2019

Các kỹ sư công ty Boston Dynamics đã huấn luyện robot Atlas có thể nhào lộn, đứng trên tay và nhảy xoay 360 độ quanh trục của nó.

Nếu tất cả ngôi sao đồng loạt phát nổ, Trái Đất có thể bị hủy diệt

07:33 29/09/2019

Nếu các ngôi sao nổ tung cùng lúc, con người sẽ được chứng kiến màn trình diễn ánh sáng ấn tượng, tuy nhiên, sự sống trên Trái Đất có thể bị hủy diệt hoàn toàn.

Thiết bị giúp Facebook đọc não người dùng

17:56 28/09/2019

Đây chỉ là một trong những nỗ lực của Facebook để giải mã cách bộ não người hoạt động.

Apple tung bản cập nhật nhỏ cho iPhone hứa hẹn tăng thời lượng sử dụng pin

14:04 28/09/2019

iOS 13.1.1 hứa hẹn kéo dài thời gian sử dụng pin, vấn đề được hầu hết người dùng iPhone quan tâm.

Phát hiện cụm thiên hà cổ xưa nhất trong vũ trụ

13:01 28/09/2019

Các nhà thiên văn học quốc tế công bố phát hiện một cụm thiên hà hình thành trong giai đoạn đầu của vũ trụ cách đây hơn 13 tỷ năm.

Kỳ lạ loài cá có đầu trong suốt có thể thấy rõ từng bộ phận bên trong

13:01 28/09/2019

Trong lòng đại dương luôn có những loài sinh vật kỳ lạ và chú cá với cái đầu trong suốt có thể thấy rõ từng bộ phận bên trong này là một trong số đó.

Sao Kim biến thành hành tinh chết vì biến đổi khí hậu

12:27 28/09/2019

Sao Kim từng là hành tinh có sự sống trong khoảng 2-3 tỷ năm cho đến khi biến đổi khí hậu và trở thành một hành tinh chết.

Loài động vật nào chạy nhanh nhất thế giới?

11:56 28/09/2019

Báo săn được cho là động vật trên cạn chạy nhanh nhất thế giới, nó có khả năng đạt tốc độ từ 100-120 km/h.