Những bí ẩn về Trái Đất khiến nhiều người phải 'giật mình'

Thứ Tư, 29/05/2019 12:09:00 +07:00

Dù con người đặt chân lên Mặt Trăng, phóng tàu vũ trụ thăm dò hành tinh khác nhưng có vô số bí ẩn trên Trái Đất mà chúng ta chưa “giải mã” được.

tau vu tru

Có một điều thú vị là mặc dù con người đủ khả năng phóng tàu vũ trụ ra ngoài không gian nhưng lớp mantle ngay bên dưới lớp vỏ Trái Đất, chúng ta lại chưa tiếp cận được.

cuc tu trai dat

Các cực từ của Trái Đất có thể di chuyển và thậm chí có thể đổi hướng. Điều này được các nhà khoa học ghi nhận xảy ra trong nhiều lần. Lần gần đây nhất sự thay đổi này diễn ra là cách đây 10 triệu năm và hiện tượng này có thể sẽ còn tái diễn nhưng không ai biết rõ lý do vì sao.

mat trang 3

Các nhà thiên văn học cho biết Trái Đất từng có 2 Mặt Trăng cách đây 4,6 triệu năm. Vệ tinh thứ 2 của Trái Đất khi di chuyển đã va chạm với Mặt Trăng hiện nay và biến cố này có lẽ là lời giải thích hợp lý cho câu hỏi vì sao 2 mặt của Mặt Trăng lại khác nhau như vậy.

dong dat 4

Hầu như rất ít người biết rằng động đất cũng có thể xảy ra trên mặt trăng bởi hiện tượng này rất hiếm khi xảy ra, chủ yếu là do lực thủy triều của Mặt Trời và Trái Đất hoặc do các sao băng rơi xuống.

trai dat tu quay 5

Trái Đất đang tự quay với vận tốc 1.600 km/h và tốc độ di chuyển của nó quanh mặt trời còn nhanh hơn với 108.000 km/h nhưng chúng ta không cảm nhận được điều này.

dong ho 6

Cách đây 620 triệu năm, một ngày trên Trái Đất kéo dài 21,9 tiếng và cứ mỗi lần 100 năm trôi qua, thời gian trên Trái Đất lại kéo dài thêm 70 phần nghìn giây.

khoi cau 7

Trái Đất không phải một khối cầu hoàn hảo nên có những khu vực có trọng lực cao và trọng lực thấp. Một minh chứng cho điều này là vịnh Hudson ở Canada. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng các sông băng ở đây đang tan chảy nhanh chóng do trọng lực yếu.

thoi tiet 8

Nơi nóng nhất hành tinh là Aziziya ở Libya với nhiệt độ lên tới 58 độ C. Trong khi đó, nơi lạnh nhất hành tinh là châu Nam cực với nhiệt độ có thể giảm xuống âm 73 độ C. Tuy nhiên, nhiệt độ quan sát được thấp nhất trên Trái Đất được các nhà khoa học ghi nhận là ở trạm Vostok của Nga ngày 21/7/1983 với âm 89,2 độ C.

o nhiem 9

Trái Đất bị ô nhiễm nghiêm trọng, đó không phải là tin tức mới. Nhưng các hình ảnh Trái Đất được các nhà thiên văn học chụp năm 1978 so với năm 2017 thì có thể khiến người ta phải giật mình bởi sự thay đổi quá lớn.

hanh tinh tim 10

Trái Đất từng là "hành tinh tím" thay vì "hành tinh xanh" như chúng ta vẫn gọi ngày nay. Các loài thực vật cổ xưa từng sử dụng retinal thay vì chất diệp lục để quang hợp khiến chúng hấp thu ánh sáng màu xanh lá cây và phản chiếu màu đỏ và xanh da trời tạo thành màu tím.

ho chua 11

Các nhà khoa học phát hiện ra một hồ chứa nước lớn sâu bên dưới bề mặt Trái Đất khoảng 410 - 660 km. Hồ nước 2,7 tỷ năm tuổi này được hình thành là nhờ loại khoáng chất ringwoodite có chứa trong lớp mantle. Lượng nước ở đây được nén với áp suất cực lớn và thể tích của nó đủ để lấp đầy 3 lần tất cả các đại dương trên Trái Đất. Điều này cũng đưa đến một giả thuyết rằng có thể các đại dương xuất hiện là do một vụ nổ đại dương dưới lòng đất.

ho 12

Sau nhiều năm đánh giá về các dạng sống trên các hành tinh khác, các nhà khoa học phát hiện ra một số dấu hiệu cho thấy phân tử cần thiết cho sự sống xuất hiện trên sao Hỏa tồn tại dưới các dạng thức trong miệng hố Gale. Các nhà khoa học cho rằng các phân tử này không phải chỉ đến từ các tàu thăm dò hạ cánh trên hành tinh đỏ mà có thể cách đây rất lâu, sao Hỏa cũng từng có sự sống như Trái Đất.

Kiều Anh/VOV.VN
Vsmart chính thức phân phối tại thị trường Myanmar

11:59 29/05/2019

Ngày 29/5/2019, Công ty VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) chính thức công bố ra mắt thương hiệu và sản phẩm Vsmart tại Myanmar.

Airbus phát động chiến dịch kỷ niệm 50 năm thành lập

10:42 29/05/2019

Ngày 29/5, Airbus phát động một chiến dịch toàn cầu kỷ niệm 50 năm ngày thành lập hãng, giới thiệu những khoảnh khắc quan trọng của hãng.

Intel giới thiệu vi xử lý thế hệ 10 - Ice Lake

23:48 28/05/2019

Trong sự kiện Computex 2019, hãng sản xuất chip Intel giới thiệu vi xử lý thế hệ thứ 10, có tên mã là “Ice Lake” dựa trên tiến trình 10 manomet.

Việt Nam phát triển thành công tảo xoắn có thể ngăn ngừa ung thư

18:56 28/05/2019

Việt Nam đang phát triển tảo xoắn Spirulina, có khả năng chống lão hóa, ngăn ngừa bệnh ung thư, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Bức ảnh đại bàng đầu trắng 'bắc cầu qua mặt nước' gây sốt mạng xã hội

16:17 28/05/2019

Một nhiếp ảnh gia nghiệp dư người Canada thấy "choáng ngợp" trước phản ứng của nhiều người đối với bức ảnh đại bàng đầu trắng ông đăng lên Facebook.

Video: Robot chó khoe sức mạnh kéo máy bay hơn 3 tấn trên đường băng

16:12 28/05/2019

Robot chó có tên gọi HyQReal vừa được thử 'sức mạnh' trong màn trình diễn kéo máy bay nặng hơn 3 tấn trên đường băng.

Thực hư chuyện Mặt Trăng đang dần co lại

16:08 28/05/2019

Các bức ảnh được chụp từ tàu Vệ tinh thám hiểm chuyên giám sát bề mặt Mặt Trăng cho thấy, Mặt Trăng đang dần co rút lại theo thời gian.

TWOGAP đáp ứng những nhu cầu cấp thiết của thị trường

16:10 27/05/2019

Làn sóng Fintech tăng trưởng mạnh mẽ thúc đẩy quy mô thị trường Tiền mã hóa (Crypto Market).

Những công nghệ này sẽ biến mất hoàn toàn trong 20 năm tới?

14:18 27/05/2019

Chuột máy tính, gương chiếu hậu sẽ biến mất trong 20 năm tới, công nghệ nhận diện khuôn mặt sẽ thay thế chữ ký, máy bay không người lái sẽ là người giao hàng.

Video: 10 loài động vật đáng sợ đã tuyệt chủng trên Trái Đất

07:17 27/05/2019

Loài sinh vật đáng sợ nhất được cho là có hình dáng lai giữa khủng long bạo chúa và cá sấu.