Ngao Tây Tạng: Loài chó trung thành bậc nhất nhưng có bản tính hung dữ

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 21/07/2018 08:35:00 +07:00

Thuộc loài chó có bộ gen cổ nhất thế giới, những con chó Ngao Tạng có bản tính hung dữ, khó nuôi nhưng giống chó này thường tuyệt đối trung thành và chỉ nghe lời một chủ.

Chó ngao Tây Tạng hay còn gọi là Ngao Tạng, tên tiếng Anh là Tibetan Mastiff là một giống chó cổ to lớn, có nguồn gốc từ Tây Tạng, Nepal và Trung Á.

Vào khoảng 1500 năm trước đây, chó Ngao Tây Tạng được chia thành 2 loại. Một loại thường được nuôi trên chùa, tu viện như con vật canh gác, loại còn lại được người dân chăm sóc và huấn luyện để chăn thả gia súc và con người khỏi thú hoang như chó sói, hổ, gấu ...

Cho-ngao-Tay-Tang-tuot-xich-tan-cong-kinh-hoang-be-trai-TQ-cho-ngao-1512618112-width980height551

 Ngao Tây Tạng trưởng thành có chiều cao trung bình từ 80-85 cm. 

Ngao Tây Tạng được mô tả là giống chó "to hơn sói, mạnh hơn báo hoa và nhanh hơn hươu nai". Cụ thể, một con Ngao Tây Tạng trưởng thành có chiều cao trung bình từ 80-85 cm và trọng lượng 60-75 kg.

Bộ lông dày có 2 lớp bao bọc cơ thể để giảm thiểu sự ảnh hưởng của thời tiết lạnh trên cao nguyên. Dù trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như thế nào. Ngao Tây Tạng vẫn có thể thích nghi nhanh nhất có thể. Màu lông chủ yếu của chúng là đen tuyền có khoang màu đồng ở mõm và chân, màu nâu đỏ, màu cam, xám…Lông bờm dài và xù trông dũng mãnh như một con sư tử.

1-144483 6

 Ngoài ra, nó còn sở hữu hàm răng sắc nhọn, chắc khỏe.

Phần đầu của chó to và không có nếp nhăn, 4 chân chắc khỏe, cơ bắp. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng cú đớp của Chó Ngao Tạng khỏe tương đương với lực cắn của một con sư tử.

Để phân biệt với các loài chó ngao khác, Ngao Tây Tạng được miêu tả trong các tác phẩm dân gian là giống chó có "đầu sư tử, thân gấu". Thật vậy, phần lông ở phía trước cổ trông hệt như bờm sư tử là đặc trưng khác biệt của loài chó này.

Sở hữu thân hình vạm vỡ, hàm răng chắc khỏe, sắc bén, Ngao Tây Tạng là loài chó có khả năng chiến đấu cao. Chúng rất thông minh, dũng mãnh nhưng cũng khá bướng bỉnh và dữ tợn.

quen-ngao-tay-tang-di-day-moi-la-loai-cho-co-cu-can-huy-diet-nhat-the-gioi 3

Với lực cắn 650 PSI (gần bằng cú cắn của sư tử), Ngao Tây Tạng được coi là  "kỳ phùng địch thủ" của chó chăn cừu Caucasus.

Bên cạnh ngoại hình cực "ngầu", điều khiến nhiều người muốn sở hữu Ngao Tây Tạng là vì chúng rất trung thành và gần như chỉ nghe theo một chủ duy nhất. Chính vì vậy không phải ai cũng có thể nuôi dưỡng Ngao Tây Tạng và nuôi dưỡng thì nên nuôi từ bé. Nếu không phải là một người có kinh nghiệm thì cũng không dám nuôi giống chó này.

1_95548 4

Trung thành với 1 chủ có lẽ là đặc điểm tính cách lớn nhất của Ngao Tây Tạng.

Chúng là giống có tính cảnh giác cao và đặc biệt là không thích người lạ, chúng không thân thiện như những giống chó khác. Khi chủ gặp nguy hiểm không ai có thể ngăn cản sự tức giận của một chú chó Ngao Tạng.

Một điểm chú ý khi nuôi chó Ngao Tạng chính là chúng không thích giống chó khác sinh sống trong khu vực lãnh thổ của mình vì vậy rất dễ xảy ra giao tranh.

Video: Những pha động vật nổi khùng tấn công người gây sốc

 

Lại Chi
Bình luận
vtcnews.vn