Mở nắp quan tài dính lời nguyền 2000 tuổi, các nhà khảo cổ bất ngờ với thứ tìm thấy bên trong

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 20/07/2018 16:44:00 +07:00

Các nhà khảo cổ Ai Cập quyết định mở nắp chiếc quan tài đen 2.000 năm tuổi bất chấp những cảnh báo về “lời nguyền Pharaoh”.

Cách đây 2 tuần, các nhà khảo cổ Ai Cập khai quật được một quan tài làm bằng đá, màu đen nằm sâu trong lòng đất ở quận Sidi Gaber, thành phố Alexandria. Quan tài này nặng khoảng 27 tấn, cao 2m, dài 3m có niên đại vào khoảng những năm 323 trước Công nguyên sau khi Alexander Đại đế qua đời.

NINTCHDBPICT000421579331

Chiếc quan tài được tìm thấy trong một khu vực khu vực công trình xây dựng. 

Việc giới nghiên cứu cho rằng nhiều khả năng cổ vật này có chứa hài cốt Alexander đại đế bên trong khiến nhiều người lo sợ nó có thể dính lời nguyền chết chóc và kêu gọi không mở nắp quan tài. 

Tuy nhiên, các nhà khảo cổ Ai Cập vẫn quyết định tìm hiểu bí ẩn ẩn giấu trong chiếc quan tài cổ và kết quả khá bất ngờ. 3 bộ xương bị ngâm trong thứ nước màu nâu đỏ có mùi khó chịu được tìm thấy bên trong . Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết thứ nước này thực tế chỉ là nước cống bị ngấm vào bên trong từ một vết nứt nào đó. 

NINTCHDBPICT000421579587 3

Các bộ hài cốt bị ngâm trong thứ nước màu nâu đỏ bốc mùi hôi. (Ảnh: Bộ Cổ vật Ai Cập) 

3 bộ hài cốt được cho là của các binh lính dưới thời Pharaoh nhưng chưa thể chắc chắn vì không có bất cứ tài liệu hay các đồ tạo tác bên trong quan tài. 1 họp sọ có vết nứt cho thấy 1 trong 3 người này có thể bị chết do tên bắn. 

Các nhà khảo cổ đã gửi các bộ hài cốt này đi xét nghiệm để tìm hiểu thêm chi tiết về những người được chôn cất bên trong. 

Về nghi vấn quan tài có thể dính lời nguyền, ông Mostafa Waziri, Tổng thư ký Hội đồng khảo cổ tối cao của Ai Cập cho biết: “Chúng tôi đã mở chiếc quan tài và thế giới không rơi vào bóng tối. Tôi là người đầu tiên cúi đầu vào bên trong chiếc quan tài nhưng giờ tôi vẫn đứng đây, trước mặt quý vị. Tôi vẫn ổn”.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn