Mật mã mới này sẽ khiến hacker 'đầu hàng'

Chủ Nhật, 22/12/2019 08:55:30 +07:00

Giới khoa học tuyên bố phát triển ra loại mật mã hệ thống an ninh không thể bẻ khóa đầu tiên trên thế giới, thậm chí có khả năng ngăn chặn các mối đe dọa từ máy tính lượng tử.

Đài Sputnik đưa tin, trong nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học Nature Communication ngày 20/12, nhóm nhà khoa học Đại học St Andrews (Scotland) cùng các đồng nghiệp quốc tế giải mã được “bí mật hoàn hảo” trong công nghệ mới của họ.

Họ phát triển một con chip silicon nguyên mẫu sử dụng các quy luật tự nhiên, bao gồm lý thuyết hỗn loạn và định luật thứ hai của nhiệt động lực học. Các mật mã được tạo ra bởi con chip này không bao giờ được lưu trữ cũng như không thể can thiệp qua tin nhắn. Thông tin kỹ thuật số ban đầu được lưu dưới dạng ánh sáng, sau đó truyền qua con chip silicon được thiết kế đặc biệt chứa các cấu trúc phức tạp bẻ cong và khúc xạ ánh sáng, làm xáo trộn thông tin.

Mật mã mới này sẽ khiến hacker 'đầu hàng' - 1

(Ảnh minh họa: Sputnik)

Giáo sư Andrea di Falco tại Trường Vật lý và Thiên văn học thuộc Đại học St Andrews cho biết: “Công nghệ này tương tự như việc nói chuyện với ai đó bằng hai chiếc cốc giấy nối dây. Nếu bạn lắc cốc khi nói, âm thanh sẽ bị che lấp, song mỗi lần cốc sẽ bị rung lắc theo một cách khác biệt vì vậy mật mã này không thể bị tấn công”.

Do đó, theo nhóm nghiên cứu, những phương pháp bẻ khóa mã hóa truyền thống không sẽ bất lực trước dạng mật mã mới vì chúng không có phần mềm hay mật mã để thao tác.

Hơn thế, công nghệ mật mã mới này cũng được ca ngợi là có khả năng ngăn chặn mối đe dọa của máy tính lượng tử, đồng thời có thể sử dụng trong các hệ thống liên lạc sẵn có. Mặc dù, các máy tính lượng tử thực sự vẫn là vấn đề của tương lai, giới chuyên gia an ninh đã lên tiếng cảnh báo về việc các nhóm khủng bố mạng có thể đã lưu trữ thông tin để tấn công ngay khi máy tính lượng tử đi vào hoạt động.

Baotintuc/Sputnik
Ngày Đông Chí 2019 là ngày nào?

08:19 22/12/2019

Đông Chí là tiết khí bắt đầu vào thời điểm giữa mùa đông với tiết trời lạnh lẽo, gió rét buốt nhất trong năm.

Phát hiện chưa từng có bên trong lõi Trái đất

20:00 21/12/2019

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng một lớp sắt tuyết được hình thành và tích tụ lõi bên trong của Trái đất.

Thiên thạch khổng lồ Apophis có thể va vào Trái đất khi nào?

11:47 21/12/2019

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố các mốc thời gian có thể xảy ra va chạm giữa thiên thạch khổng lồ Apophis với Trái Đất.

Phụ nữ sinh tháng 4 có nguy cơ chết vì bệnh tim cao nhất

09:11 21/12/2019

Nghiên cứu của Đại học Harvard đưa ra cảnh báo với những người sinh vào mùa xuân hè, đặc biệt là tháng 4 sẽ có nguy cơ chết vì bệnh tim cao hơn so với những người sinh vào tháng khác.

Trung Quốc sẽ vận hành mặt trời nhân tạo vào năm 2020

07:02 21/12/2019

Mặt trời nhân tạo của Trung Quốc sẽ bắt đầu vận hành vào năm 2020 giúp các nhà khoa học tiến gần hơn với mục tiêu sản xuất năng lượng sạch.

Ong bắp cày hạ gục nhện khổng lồ, lôi xềnh xệch về tổ

17:43 20/12/2019

Cặp đôi Australia choáng váng khi chứng kiến cảnh con ong bắp cày lôi xềnh xệch con nhện thợ săn có kích cỡ to gấp đôi nó.

Màn hình vàng Night Shift trên iPhone có thực sự bảo vệ mắt như quảng cáo?

16:18 20/12/2019

Màn hình vàng Night Shift trên iPhone được quảng cáo sẽ bảo vệ mắt nhưng một nghiên cứu mới chỉ ra Night Shift không giúp bảo vệ mắt, thậm chí còn gây hại.

Mẫu laptop gaming mới ra mắt thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

15:32 20/12/2019

HP OMEN vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam có tần số quét 240 Hz trong khi hầu hết laptop gaming hiện nay màn hình có tần số quét chỉ 120 Hz.

Cô giáo tiểu học gây sốt với thí nghiệm 'tay bạn bẩn cỡ nào' trên bánh mỳ

14:02 20/12/2019

Thí nghiệm tay bẩn trên bánh mì được thực hiện bởi cô trò một trường tiểu học ở Mỹ gây sốt dân mạng.

Tin tặc Việt Nam đánh cắp dữ liệu hơn 267 triệu tài khoản Facebook?

13:18 20/12/2019

Thông tin cá nhân của hơn 267 triệu tài khoản Facebook được phát hiện dưới dạng tệp tin tải xuống, dấu vết để lại cho thấy tin tặc có thể đến từ Việt Nam.