Loài nấm sát thủ ký sinh khiến kiến chết dần chết mòn trong đau đớn

Thứ Ba, 23/07/2019 10:15:00 +07:00

Nấm sát thủ kiểm soát cơ hàm của loài kiến trước khi điều khiển con vật cắm hàm vào thân hoặc lá cây rồi chết dần trong đau đớn.

Các nghiên cứu trước đây khẳng định nấm sát thủ hay nấm điều khiển não kiến xâm nhập và điều khiển chức năng thần kinh biến kiến thành zombie. Cụ thể, khi xâm nhập vào cơ thể vật chủ, nấm sử dụng hóa chất đặc biệt kiểm soát hành vi của kiến. Nấm "ra lệnh" buộc kiến rời đàn và cắn thủng phần mặt dưới của một chiếc lá.

Đến cuối đời, xác kiến vẫn cắm chặt hàm vào phần thân lá. Cuối cùng, nấm sát thủ sẽ sản sinh một cuống dài, đâm xuyên đầu kiến và nhô ra ngoài, bắt đầu phun bào tử để săn con mồi khác, ngoài ra nó còn mọc thêm những cuống nhỏ hơn ở các phần cơ thể kiến, trong đó có bàn chân và khớp chân dưới của kiến.

Video: Loài nấm sát thủ gây ra cái chết đau đớn cho kiến

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Sinh học Thực nghiệm chỉ ra rằng loại nấm này không xâm chiếm não của loài kiến.

Nhà sinh vật học Colleen Mangold đưa các con kiến thợ mộc bị nhiễm nấm về phòng thí nghiệm Hughes để quan sát và phát hiện các sợi cơ hàm của lũ kiến sưng to. Sau đó, nấm sát thủ phá hủy các cơ này, khiến chúng co rút mà không thể duỗi thẳng trở lại, song không gây ảnh hưởng tới hệ thống liên lạc các cơ.

Ông Mangold và các cộng sự vẫn chưa lý giải được lý do làm thế nào mà nấm sát thủ này có thể ép kiến cắn vào thân hay lá cây cho tới khi chết, nhưng họ nghi ngờ động tác cuối đời này có liên quan tới các hạt nhỏ trông giống như những chùm nho bám vào các sợi cơ sau khi kiến bị nhiễm nấm. Tuy nhiên, không rõ những hạt nhỏ này do nấm sản sinh hay do chính cơ thể của loài kiến phát ra.

hat nuoc

Mụn nước mọc ra như chùm nho bám vào sợi cơ của kiến. (Ảnh: Alamy)

Loại nấm sát thủ này chủ yếu tìm thấy trong các khu rừng nhiệt đới của Thái Lan, Brazil, Trung Mỹ và châu Phi. Chúng không chỉ ký sinh trên kiến mà còn ở nhiều thực vật khác. Mặc dù mang bản tính chết chóc, nhưng các cuộc tấn công của loài nấm sát thủ lại có lợi cho đa dạng sinh thái vì chúng làm giảm bớt khả năng độc chiếm rừng của một số sinh vật.

Xem phim, chơi game 'bất chấp' Data với 4 gói cước mới của VinaPhone

08:00 23/07/2019

Với các gói cước Data Bundle mới của VinaPhone, thuê bao VinaPhone giờ đã có thể bật Zalo, xem MyTV, FIM+, SCTV thể thao, chơi game Liên quân … không giới hạn 3G/4G. Người dùng còn có thêm 4GB – 6GB tốc độ cao mỗi tháng với giá cước chỉ từ 79.000đ.

Cá mập tí hon có khả năng tự phát sáng hút con mồi

07:22 23/07/2019

Loài cá mập mới được phát hiện có khả năng phát sáng trong bóng tối và con mồi sẽ tự đến với chúng.

Video: Thước phim tua nhanh về sự hình thành cơn bão

07:13 22/07/2019

Thước phim tua nhanh về cơn bão ở Moorcroft, Wyoming, Mỹ cho thấy sự thay đổi của hiện tượng và cũng như hình dạng của những đám mây.

Tìm tung tích bé gái mất tích 36 năm, phát hiện hàng nghìn mảnh xương bí ẩn

10:32 22/07/2019

Hàng nghìn mảnh xương được khai quật trong nỗ lực tìm kiếm manh mối về vụ mất tích của cô bé 15 tuổi cách đây 36 năm.

5G gây ung thư chỉ là 'thuyết âm mưu' dựa trên nghiên cứu sai lầm cách đây cả chục năm?

12:15 22/07/2019

Những tuyên bố về việc “5G gây ung thư” dựa trên nghiên cứu sai lầm của một nhà khoa học từ thập kỷ trước.

Đây là 'Mặt Trăng' thứ hai mà NASA muốn tìm người ngoài hành tinh

07:20 23/07/2019

NASA đưa máy bay không người lái có tên là Dragonfly tới Titan, Mặt Trăng lớn nhất của Thổ Tinh để khám phá và tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Màn trở về tóe lửa của trạm vũ trụ Trung Quốc tại khí quyển Trái Đất

10:42 21/07/2019

Đoạn video hiếm được công bố cho thấy trạm thí nghiệm vũ trụ Thiên Cung 2 (Tiangong 2) tóe lửa chói lòa khi quay trở về bầu khí quyển Trái Đất.

Video: Áp dụng Toán học để trượt trên băng mỏng 5 cm

08:51 21/07/2019

Sau 10 năm nghiên cứu băng, nhà toán học Thụy Điển Märten Ajne dùng kiến thức và đôi tai của mình để lướt trên mặt băng chỉ dày 5 cm.

Rợn gáy với những bí ẩn không lời giải đáp của nhân loại

11:06 21/07/2019

Những vụ mất tích, các hiện tượng lạ xảy ra ở một vị trí cụ thể là một trong nhiều bí ẩn không lời giải đáp của nhân loại.

Bác sỹ lật mặt trò bịp tuổi già trên FaceApp

14:26 21/07/2019

Chuyên gia lão khoa nhận định hình ảnh tuổi già do FaceApp tạo ra chỉ có thể trùng hợp không quá 33%.