Liên kết vùng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 13/11/2017 14:24:00 +07:00

Đó là chủ đề của buổi hội thảo diễn ra chiều 3/11 tại trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

_DSC0193 4

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc hội thảo.

Tham dự Hội thảo có ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, ông Nguyễn Văn Trúc – Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ, ông Phạm Quốc Chính - Giám đốc Sở KH&CN, ông Trịnh Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, ông Trần Văn Điền - Hiệu trưởng trường Đại học Nông Lâm và đại diện lãnh đạo Sở KH&CN một số tỉnh miền núi phía Bắc, các Sở, ban, ngành, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn và gần 500 sinh viên thuộc Đại học Thái Nguyên.

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) của Việt Nam hiện đang được xây dựng và phát triển nhờ sự tham gia tích cực của nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, các nhà đầu tư, công ty, tập đoàn lớn,… Từng tổ chức trong hộ sinh thái đều hướng đến mục tiêu cung cấp hỗ trợ cho các cá nhân, nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp tương tác để cùng nhau phát triển.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã tập trung thảo luận về vai trò và định hướng của trường đại học trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kinh nghiệm quốc tế về thực tiễn và giải pháp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam,… Trong đó, các đại biểu đặc biệt nhấn mạnh, điều quan trọng là phải xây dựng và phát triển được hệ thống khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mà trọng tâm là các vùng kinh tế và trường đại học để thông qua đó giúp tạo dựng, lan tỏa văn hóa khởi nghiệp trong vùng và cả nước.

_DSC0228 3

Hội thảo lắng nghe tham luận của ông Nguyễn Văn Trúc – Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh thông điệp, hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST ở Việt Nam đã có sự phát triển, lớn mạnh nhanh chóng. Tại các trường đại học, tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, sinh viên đang dần dần trang bị cho mình tinh thần khởi nghiệp. Hiện Chính phủ đã chỉ đạo và Bộ KH&CN là cơ quan đầu mối đang có chương trình hỗ trợ trực tiếp cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thứ trưởng cũng thông tin các tổ chức, cá nhân đang làm khởi nghiệp ĐMST có thể đến Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN để tìm hiểu, tham khảo các chương trình hỗ trợ.

Khởi nghiệp ĐMST thường gắn với rủi ro, nhưng khi đã thành công thì có giá trị rất lớn, có sức cạnh tranh cao, có tính đột phá, đóng góp hiệu quả cho nền kinh tế, giúp nền kinh tế của chúng ta tăng tốc và phát triển, đi tắt đón đầu, thu hẹp khoảng cách với khu vực và thế giới. Để hạn chế rủi ro, những ý tưởng, dự án ĐMST nảy mầm và phát triển, chúng ta cần thúc đẩy tạo lập và hỗ trợ phát triển một môi trường ươm tạo tốt – một hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST lành mạnh sẽ giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST có điều kiện phát triển thành công.

_DSC0219 4

Các đại biểu của Bộ Khoa học và Công nghệ tìm hiểu về sản phẩm tham dự cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên năm 2017.

Chia sẻ bên lề hội thảo, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN cho biết: “Chúng tôi có tạo điều kiện để các nhà đầu tư đến trực tiếp các cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu để biết thế mạnh không chỉ về sản phẩm khoa học mà còn về con người, sự quyết tâm của các nhóm khởi nghiệp có khả năng liên kết với nhau để tạo ra mô hình kinh doanh mới, định hướng sản phẩm mô hình của mình phù hợp nhất với thị trường, nhà đầu tư. Và mục tiêu cuối cùng để những người làm hoạch định chính sách, những người làm công tác hỗ trợ, những huấn luyện viên, nhà cố vấn, cùng với các doanh nghiệp khởi nghiệp và nhà đầu tư có cùng một tiếng nói, một sân chơi, tạo ra môi trường thuận lợi kích thích các bạn trẻ, nghiên cứu trẻ làm ra các sản phẩm có khả năng mở rộng thị trường, kêu gọi nhiều nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là khu vực tư nhân.”

Đồng thời, trong buổi chiều cùng ngày đã diễn ra chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên năm 2017, chọn ra 3 trong số 10 ý tưởng khởi nghiệp dể trao giải và chọn đại diện cho tỉnh Thái Nguyên tham dự Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia Techfest 2017. Giải nhất thuộc về ý tưởng “Anti – HPPro sự khác biệt từ tự nhiên" của nhóm tác giả khoa CNSH&CNTP (Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên); Giải nhì là ý tưởng mở rộng sản xuất trà và matcha theo hướng sinh thái của Công ty TNHH Orgama; Giải ba thuộc về ý tưởng hệ thống sao chè tự động của Trường Đaị học kỹ thuật công nghiệp.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn