Kỳ thú những loài động vật mới được phát hiện năm 2019

Thứ Bảy, 14/12/2019 08:29:00 +07:00

Những con vật kỳ thú được tìm thấy bởi các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học California ở Mỹ từ 71 loài động thực vật mới của 5 châu lục và 4 đại dương.

Cá Wakanda

Mặc dù quốc gia Wakanda chỉ tồn tại trong thế giới truyện tranh Marvel Comics-phim về siêu anh hùng Black Panther, các nhà nghiên cứu tin rằng, họ đã tìm thấy phiên bản Wakanda dưới nước. Trong các rạn san hô bí mật nằm cách mặt nước hơn 79m là các chiến binh cá màu tía.

Vảy cá có đậm sắc tố tía đến nỗi màu sắc không thay đổi khi các nhà khoa học bảo quản chúng để nghiên cứu. Các nhà khoa học đặt tên chúng là Cirrhilabrus wakanda, hoặc cá thần tiên vibranium, để vinh danh Wakanda và "Black Panther". Vibranium là loại kim loại giả tưởng ở quốc gia giả tưởng Wakanda ở châu Phi.

2

Cá Wakanda. (Ảnh: Luiz Rocha)

“Khi nghĩ về bản chất bí mật, xa xôi, biệt lập của những rạn san hô châu Phi chưa được khám phá, chúng tôi đã biết rằng, mình phải đặt tên loài mới này là Wakanda. Chúng tôi đã biết về các loại cá thần tiên khác ở Ấn Độ Dương nhưng luôn nghĩ rằng còn một loài nữa chưa tìm ra ở rìa phía đông lục địa. Khi nhìn thấy loài cá tía kỳ thú này, tôi biết ngay rằng, chúng tôi đã tìm thấy mảnh ghép còn thiếu của câu đố ghép hình", nhà nghiên cứu chính Yi-Kai Tea nói.

Năm nay, các nhà nghiên cứu còn phát hiện 16 loài cá mới khác, trong đó có cá hồng y mắt mèo.

1

Cá hồng y mắt mèo được tìm thấy ở Papua New Guinea. (Ảnh: Mark Erdmann)

Thằn lằn, tắc kè quý hiếm

Năm 2019, nhà nghiên cứu Aaron Bauer phát hiện được 15 loài tắc kè đốm, 1 loài thằn lằn cam, 1 loài thằn lằn lưới và 3 loài thằn lằn thân nhẵn. Hầu hết các loài mới này đang gặp nguy cơ tuyệt chủng cao trong tự nhiên.

Những con tắc kè, thằn lằn này sống trong các khu vực địa lý rất nhỏ, nên bất kỳ biến động nào, như chặt phá rừng cũng có thể khiến chúng suy giảm số lượng. Một trong những loài thằn lằn thân nhẵn mà Bauer tìm thấy trên đảo có thể bị loài kiến lửa tấn công dẫn tới tuyệt chủng.

“Nếu chúng ta không thám hiểm các môi trường sống biệt lập như đỉnh núi, chúng ta sẽ mất một phần lớn đa dạng sinh học độc đáo của các khu vực”, Bauer nói. Trong sự nghiệp của mình, ông đã phát hiện ít nhất 205 loài bò sát.

3 3

Thằn lằn lưới Cordylus phonolithos được tìm thấy ở ngọn núi cao thứ nhì Angola. (Ảnh: Ashan Aragwal)

Sên biển – bậc thầy ngụy trang

Sên biển là bậc thầy ngụy trang. Loài sên biển mới được tìm ra có tên Madrella amphora (bình cổ) trông giống trứng ốc sên.

“Thông qua nghiên cứu gien, chúng tôi gần đây khẳng định rằng, sên biển bắt chước màu sắc của các loài khắc, nhưng hiếm khi thấy sên biển bắc chước loài vật khác một cách hoàn toàn”, nhà nghiên cứu động vật không xương sống Terry Gosliner nói.

4 3

Sên biển Madrella amphora được tìm thấy ở Papua New Guinea. (Ảnh: Terry Gosliner)

Năm nay các nhà nghiên cứu còn tìm thấy 5 loài sên biển sặc sỡ khác với tài ngụy trang khác thường, màu sắc độc đáo và có kích cỡ nhỏ hơn những loài sên biển được nhiều người biết đến.

5 5

Sên biển Janolus flavoanulatus được tìm thấy ở Philippines. (Ảnh: Terry Gosliner)

San hô biển sâu

Thiết bị lặn không người lái đã giúp các nhà nghiên cứu phát hiện, tìm hiểu các loài san hô sống dưới đáy biển sâu. Một cuộc thám hiểm do Cục Khí quyển và đại dương quốc gia (Mỹ) đã tìm ra một loài san hô vàng tuyệt đẹp tên là Chromoplexura cordellbankensis ở ngoài khơi bang California của Mỹ.

Năm nay, các nhà nghiên cứu tìm thấy 2 loài san hô mới ở Khu bảo tồn biển quốc gia bãi Cordell, cách bờ biển thành phố San Francisco 96km.

6 5

San hô Chromoplexura cordellbankensis được tìm thấy ở Mỹ. (Ảnh: Gary Williams)

Nhện “thờ kiến”

Kể từ đầu năm, các nhà nghiên cứu phát hiện 5 loài nhện mới, trong đó có loại trông rất kỳ quái. Một loài nhện “thờ kiến” sống trong tổ kiến nhưng các nhà khoa học vẫn chưa biết tại sao chúng lại có kiểu sống đó. Ở Mexico, các nhà nghiên cứu tìm thấy nhện “thờ kiến” mới trong sa mạc Chihuahuan.

7 7

Nhện “thờ kiến” Myrmecicultor chihuahuensis được tìm thấy ở Mexico. (Ảnh: Durrell Ubick)

Tại Croatia, họ cũng phát hiện loài mới thuộc lớp Hình nhện sống trong hang động, thích nghi với cuộc sống trong bóng tối. Chúng có 8 chân dài, mảnh khảnh.

8 7

Nhện chân dài Lola konavoka được tìm thấy ở Croatia. (Ảnh: R.Ozimeo)

Cá đuối

Nhiều loài cá đuối được tìm thấy ở quần đảo Falkland ở nam Đại Tây Dương, ở độ sâu gần 610m. Loài cá đuối mới được đặt tên là Dipturus lamillai.

Việc phát hiện loài mới có thể trợ giúp nỗ lực bảo tồn vì nhiều loài cá đuối là món ăn khoái khẩu ở nhiều nước trên thế giới, các nhà nghiên cứu nói.

9 9

Cá đuối mũi dài Dipturus lamillai được tìm thấy ở quần đảo Falkand (lãnh thổ hải ngoại của Anh, tranh chấp với Argentina). (Ảnh: Francisco Concha)

Video: Cận cảnh ranh giới chia Đại Tây Dương và Thái Bình Dương thành hai màu

17:03 13/12/2019

Thay vì hòa quyện với nhau, ở nơi tiếp giáp giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương là hai màu nước hoàn toàn khác biệt.

Toàn bộ video 'triệu views' của 1977 Vlog biến mất sau một đêm, lập tức xuất hiện kênh giả mạo

12:59 13/12/2019

Trên Fanpage của mình, 1977 Vlog thông báo mất toàn bộ video không rõ nguyên nhân nhưng ít phút sau đó, các kênh Youtube giả mạo xuất hiện với đầy đủ 5 video.

Máy in 3D ‘xây dựng’ khu dân cư đầu tiên trên thế giới

09:41 13/12/2019

Những ngôi nhà được xây bằng công nghệ 3D với tốc độ nhanh và chi phí rẻ phục vụ cho nhiều hộ gia đình nghèo ở Mexico sắp được hoàn thành.

Những lần núi lửa phun trào làm chết nhiều người nhất ở châu Á

06:26 13/12/2019

Châu Á có khá nhiều núi lửa hoạt động mạnh mẽ và khi chúng phun trào gây ra những trận động đất, sóng thần, cướp đi sinh mạng của rất nhiều người.

Clip: Cá mập trắng lao đầu vào lồng sắt tấn công người và cái kết bi thảm

16:43 12/12/2019

Lao đầu vào lồng sắt định tấn công thợ lặn nhưng cuối cùng con cá mập trắng bỏ mạng vì bị mắc kẹt.

Sông băng ở Greenland tan nhanh ảnh hưởng thế nào đến con người?

15:00 12/12/2019

Tốc độ băng tan ở Greenland (Đan Mạch) diễn ra nhanh khiến mực nước biển dâng lên thêm 10cm gây ảnh hưởng tới hàng trăm triệu người dân trên toàn cầu.

'Ai sẽ giải bài toán của Việt Nam nếu không phải chính người Việt'

11:24 12/12/2019

Để giành được giải Nhất Nhân tài Đất Việt 2019 với phần mềm tự động chuyển đổi giọng nói tiếng Việt sang văn bản, nhóm tác giả phải dốc hết những đồng tiền tiết kiệm cuối cùng, tất cả chỉ vì một câu hỏi: Ai sẽ giải bài toán của Việt Nam nếu không phải chính người Việt?

Nga cho Mỹ dùng 'ké' nhà vệ sinh trên trạm vũ trụ ISS

10:00 12/12/2019

Do nhà vệ sinh ở khoang của Mỹ trên ISS gặp sự cố, Nga cho các phi hành gia Mỹ được phép sử dụng hệ thống tương tự tại khoang của mình.

Khoa học chứng minh ai rồi cũng tìm thấy chân lí cuộc đời ở tuổi 60

06:00 12/12/2019

Nghiên cứu mới đây trên 1000 người của các nhà khoa học chỉ ra rằng độ tuổi 60 là lúc con người hiểu và biết trân trọng ý nghĩa của cuộc sống.

Đàn nhện thợ săn hung hăng 'cướp đất', chen chúc sống trong tổ mới

18:52 11/12/2019

Đàn nhện thợ săn chiếm lấy những chiếc hộp được thiết kế làm nơi ở cho thú có túi, biến nó trở thành lãnh địa của mình.