Giả thiết mới bất ngờ liên quan sự mất tích bí ẩn của MH370

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 24/09/2018 08:00:00 +07:00

Chuyên gia hàng không Simon Grunson đặt giả thiết cho rằng MH370 đã bị giảm áp dần dần trước khi bốc cháy vì cạn kiệt nhiên liệu.

Tuyên bố này được ông Grunson đưa ra, sau khi chị gái của cơ trưởng MH370 Zaharie Shah và là bạn thân của ông, bà Sakinab Shah nói rằng giọng nói trong thông điệp gửi đi cuối cùng của em trai mình có vấn đề, như thể đang bị ngạt.  

Từ nhận định này của người bạn thân, ông Grunson cho rằng cơ trưởng của chiếc máy bay mất tích bí ẩn cách đây 4 năm có thể đã bị thiếu hụt oxy, gây ra tình trạng oxy không cung cấp được tới não. 

"Một lý do hợp lý là khói có thể đã xuất hiện trong buồng lái gây ra một sự cố về điện khiến máy bay tự động mở một lỗ thông hơi để thoát khói", ông Grunson nói. 

2b00422fd1b24946a27adabdf457380b-780x520

Bà Sakinab Shah, chị gái của cơ trưởng MH370 Zaharie Shah luôn bác bỏ giả thiết em trai mình đã lái chiếc máy bay tự sát. (Ảnh: AP)

Cũng theo ông này, ngày càng có khả năng MH370 bị giảm áp từ từ thay vì đột ngột hay đúng hơn là nó đã không thể tăng áp suất trở lại. 

Những tiếng "ping" được ghi nhận từ chiếc phi cơ cho thấy nó đã tiếp tục bay khoảng 7 giờ cho tới khi cạn kiệt nhiên liệu. 

"Nói một cách đơn giản, MH370 bốc cháy vì cạn kiệt nhiên liệu và rơi vào một vòng xoáy không kiểm soát được. Đây là một đặc điểm cơ động cụ thể của tình trạng thiếu oxy", ông Grunson phân tích. 

"Khi tiếp nhận một lượng oxy ít đi, các hoạt động phối hợp vật lý sẽ giảm, độ minh mẫn cũng sẽ giảm và có thể khiến bạn lịm đi trong một khoảng thời gian ngắn", John Lannutti, một giáo sư khoa học vật liệu tại Đại học bang Ohio, người đã dành một thập kỷ phát triển các thiết bị cảm biến cho hay. 

Cho đến nay, chính quyền Malaysia tin rằng cơ trưởng Zaharie Shah hoặc một thành viên nào đó của phi hành đoàn đã gửi đi thông điệp cuối cùng có nội dung: "Chúc ngủ ngon, Malaysia 3-7-0". Dựa trên thông điệp này, nhiều phán đoán đã được đưa ra, cho rằng có người trong buồng lái đã cố ý điều khiển chiếc máy bay tự sát. 

Chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 từ Kuala Lumpur, Malaysia cất cánh đi Bắc Kinh, Trung Quốc lúc 0h41 phút ngày 8/3/2014 (giờ địa phương) chở theo 239 người. Phần lớn hành khách (hơn 150 người) là người Trung Quốc. Còn lại là 38 người Malaysia, 7 người Indonesia, 6 người Australia, một số công dân nước khác và 12 thành viên phi hành đoàn.

Theo dữ liệu radar quân sự thu được, máy bay lệch khỏi tuyến đường dự kiến khoảng 2 giờ sau khi cất cánh, trong khi không có ghi chép nào về thời tiết xấu hoặc các cuộc gọi đáng lo ngại. Tín hiệu vệ tinh tự động cuối cùng được phát đi lúc 8h sáng. Tín hiệu này được tiếp nhận nhưng không có thông tin về vị trí máy bay.

Video: Phía trên khu rừng rậm Campuchia nghi MH370 rơi

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn