Điều gì lý giải việc cá voi mẹ nâng xác con suốt một tuần bơi qua đại dương?

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 02/08/2018 06:35:00 +07:00

Việc nâng xác con lên mặt nước của cá voi mẹ được các nhà khoa học lý giải là một "nghi lễ" thường thấy ở cá voi và cá heo để tưởng nhớ những con trong đàn chết.

Nhiều ngày qua, câu chuyện về con cá voi mẹ dùng đầu nâng xác con bơi qua đại dương khiến không ít người cảm động. Con cá voi mẹ này được các nhà khoa học đặt tên là J35, đã hơn 1 tuần kể từ khi con non của nó chết vào chiều 24/7, nó vẫn tiếp tục nâng xác con lên mặt nước bơi qua đại dương. 

Nghiên cứu của một tổ chức phi lợi nhuận cho biết cá voi và cá heo sẽ tự tổ chức một "nghi lễ" để tưởng nhớ những con trong đàn đã chết. Những con còn sống sẽ bám vào xác của cá thể vừa qua đời trong nhiều ngày và sẽ tìm cách bảo vệ chúng trước những kẻ săn mồi. 

Video: Cá voi mẹ nâng xác con để tưởng nhớ

Jenny Atkinson, giám đốc điều hành bảo tàng cá voi trên đảo San Juan nói rằng việc con non chết đã làm J35 vô cùng đau đớn và khiến nó thực hiện một nghi lễ tiễn đưa con dài bất thường. 

Vào ngày thứ 3 của "nghi lễ tưởng nhớ" con cá voi con, tiến sỹ Ken Balcomb, nhà khoa học cao cấp thuộc Trung tâm nghiên cứu cá voi ở đảo San Juan nói rằng ông chưa bao giờ thấy con cá voi nào thương tiếc con mình trong một thời gian dài như J35. 

4E9EC80200000578-5999571-The_grieving_mother_of_an_endangered_orca_that_died_shortly_afte-m-15_1532700600952

 Đã hơn 1 tuần kể từ khi cá voi mẹ nâng xác con bơi qua đại dương. (Ảnh: AP)

Các cá voi khác trong đàn cũng sẽ đi theo như một cách để tưởng nhớ nhưng sẽ buộc phải trở về sinh hoạt thông thường sau vài ngày. 

Vì vậy, các nhà khoa học lo ngại rằng khi J35 bị bỏ lại một mình, nó sẽ không thể kiếm đủ thức ăn, kiệt sức sau nhiều lần lặn xuống để giữ bằng cho cơ thể. Thậm chí nếu điều này diễn ra trong nhiều ngày, J35 có thể sẽ chết hoặc không còn sức phản kháng khi kẻ săn mồi tấn công. 

"Tôi thực sự lo ngại cho sức khỏe của nó. Nó mới chỉ sống được 20 năm và chúng tôi cần nó", Deborah Giles, nhà nghiên cứu khoa học tới Trung tâm Sinh học Bảo tồn kiêm giám đốc nghiên cứu cho tổ chức phi lợi nhuận Wild Orca nói với tờ The Seattle Times.

Ông Jenny Atkinson nói rằng con non của J35 chết cũng là điều vô cùng đáng tiếc với những người ở trung tâm nghiên cứu, bởi con cá voi mới chết là con đầu tiên được sinh ra trong 3 năm qua trong bối cảnh số lượng cá voi sát thủ ở miền Nam đang bị đe dọa nghiêm trọng. Hiện quần thể này tại khu vực gần Canada và phía tây bắc Mỹ chỉ còn 75 con.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn