Cây biết đau khi bị cắt và 'rên rỉ' khi không được tưới nước

Thứ Ba, 10/12/2019 11:14:00 +07:00

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học chỉ ra rằng, cây cối cũng có cảm giác đau và phát ra tiếng "rên rỉ" khi không được tưới nước.

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Tel Aviv, Israel mới đây khám phá ra rằng, một số loài thực vật có khả năng phát ra một âm thanh thể hiện sự đau đớn ở tần số cao khi phải sống trong môi trường khắc nghiệt.

Nghiên cứu trên cây cà chua và cây thuốc lá của các nhà khoa học được thực hiện với khoảng cách 10cm. Họ cắt một số nhánh cây và không tưới nước trong vài ngày. Các nhà khoa học sau đó đã thu được 35 tín hiệu âm thanh trong một giờ từ những nhánh cây này.

cay1

Các nhà khoa học thí nghiệm trên các nhánh cây cà chua và thuốc lá khi bỏ bê tưới nước trong vài ngày. (Ảnh: iStockphoto)

Tổng hợp kết quả, các nhà khoa học phát hiện, những loại cây phát ra siêu âm từ 20-100 kilohertz. Theo trang Live Science, khi cành cà chua bị cắt, nghiên cứu chỉ ra rằng chúng phát ra 25 siêu âm trong một giờ trong khi cây thuốc lá chỉ phát ra 15 siêu âm.

Với thử nghiệm không tưới nước, cà chua phát ra những siêu âm thống thiết hơn với tần số 35 âm một giờ, trong khi thuốc lá là 11. Như vậy, với những điều kiện căng thẳng khác nhau, các loại thực vật phát ra những âm thanh khác nhau và khi không phải chịu đựng những căng thẳng bất chợt thì trong thời gian dài hơn, những âm thanh cũng ít đau đớn hơn.

cay2

Báo cáo thí nghiệm của các nhà khoa học thuộc Đại học Tel Aviv.

Nhóm các nhà khoa học viết trong báo cáo: “Những phát hiện này có thể thay đổi cách chúng ta nghĩ về vương quốc các loài cây vốn được coi là sống trong im lặng cho tới bây giờ”.

Công trình trên vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu với những điều kiện sống khác của cây như gió, mưa rào.

QUÂN KHANH
Gấu trúc Bắc Mỹ say rượu, ngủ lăn quay giữa đường

07:41 10/12/2019

Con gấu trúc Bắc Mỹ uống quá nhiều rượu, nằm ngủ ngay trên đường phố khiến người dân địa phương cảm thấy vô cùng ngạc nhiên và thú vị.

Chủ nhân 'chết điếng' khi vô tình bỏ mèo vào máy giặt 'quay' hơn 20 phút

06:51 10/12/2019

Sau hơn 20 phút vô tình bỏ mèo con cùng quần áo bẩn vào máy giặt và ấn nút khởi động, bà mẹ người Anh hốt hoảng tìm cách cứu sống thú cưng của con gái.

Thiết bị theo dõi sức khỏe 'mách tội' chủ nhân ngoại tình

17:04 09/12/2019

Jane Slater không ngờ chính thiết bị theo dõi sức khoẻ sử dụng đồng bộ của cô và bạn trai lại "mách tội" anh chàng ngoại tình.

Uống bia điều độ giúp tăng trí nhớ, kéo dài tuổi thọ

15:30 09/12/2019

Các nhà khoa học cho rằng, men vi sinh trong bia cải thiện trí nhớ và kéo dài sự sống cho những người sử dụng thức uống một cách lành mạnh và điều độ.

Tivi Vsmart 4K của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Không thua kém Samsung, LG hay Sony

15:04 09/12/2019

Hình ảnh thực tế mẫu ti vi thông minh của Vsmart đang làm xôn xao giới công nghệ cũng như người tiêu dùng.

Bệnh nhân sơ tán, 'nhường chỗ' cho gấu hoang ngủ đông trong bệnh viện

11:15 09/12/2019

Một chú gấu hoang ngủ đông trong nhà kho của bệnh viện khiến cơ sở y tế này phải tạm đóng cửa, các bệnh nhân trong khu điều trị được đưa về nhà.

Lotería - Trò chơi may rủi nổi tiếng ở Mexico được Google Doodle vinh danh

08:50 09/12/2019

Google Doodle ngày 9/12 xuất hiện hình ảnh trò chơi truyền thống tròn 106 năm tuổi của Mexico có nguồn gốc từ Ý mang tên Lotería.

Tàu thăm dò NASA tiến gần Mặt trời, gửi về thông tin vô giá

08:14 09/12/2019

Tàu thăm dò NASA gửi về những tín hiệu quý giá sau hơn 1 năm bắt đầu sứ mệnh khám phá Mặt trời.

Linh kiện ô tô làm từ vỏ cà phê: Cú bắt tay lịch sử giữa Ford và McDonald

08:00 09/12/2019

Ford và McDonald bắt tay nhau tạo nên một sản phẩm vô cùng ấn tượng, đó là linh kiện ô tô làm từ cà phê.

Sửng sốt với hình ảnh đầu người già nua xuất hiện trên Sao Hoả

06:59 09/12/2019

Vật thể lạ hình đầu người già nua được phát hiện trên sao Hỏa khiến nhiều người sửng sốt.