Biến đổi khí hậu, gấu xám Bắc Mỹ di cư khắp nơi để kiếm mồi

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 18/12/2019 08:43:00 +07:00

Thời tiết ấm lên và sông băng tan chảy tại nhiều nơi ở Canada khiến gấu phải di chuyển tới các khu vực mà chúng chưa bao giờ xuất hiện.

Thời gian gần đây, loài gấu xám Bắc Mỹ được phát hiện ở những vùng xa xôi nhất của lãnh thổ Cực Bắc Canada, nơi người dân địa phương chưa bao giờ bắt gặp chúng trước đây.

gau xam

 Sông băng tan chảy, gấu xám Bắc Mỹ di cư lên vùng Cực Bắc để tìm kiếm thức ăn. (Ảnh: TASS)

Tại làng Inuvik, ven biển Beaufort, người dân bất ngờ khi lần đầu tiên nhìn thấy loài gấu xám to lớn. Ngoài ra, những kẻ săn mồi nổi tiếng này còn được nhìn thấy ở đảo Victoria và đảo Banks, phía Bắc Canada.

Các chuyên gia cho rằng, việc loài động vật ăn thịt trên liên tục di cư đến nhiều vùng khác nhau có liên quan đến việc biến đổi khí hậu và các dòng sông băng tan chảy.

Phó giáo sư Dag Clark tại Đại học Saskatchewan khẳng định, thời tiết ấm lên, khiến các dòng sông băng tan chảy. Loài gấu xám Bắc Mỹ có thói quen kiếm ăn xung quanh khu vực sông băng này. Do đó, để duy trì nguồn thức ăn, chúng buộc phải di chuyển về các vùng Cực Bắc.

Ông Dag Clark cho biết thêm, các nhà khoa học yêu cầu cánh thợ săn ở Inuvik và nhiều khu vực khác lắp đặt máy quay ở những nơi gấu xám xuất hiện nhằm nghiên cứu tập quán di cư của chúng.

Theo chuyên gia Brian Starzomsky tại Đại học Victoria, việc di cư của loài gấu xám có thể vì ảnh hưởng của các vụ cháy rừng liên tục trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, các hoạt động tác động của con người cũng ảnh hưởng tới loài gấu.

Theo ước tính, có khoảng 25 nghìn con gấu xám sống ở Canada. Chúng sống nhiều ở các tỉnh phía Tây Alberta và British Columbia. Ngoài ra, những kẻ săn mồi to lớn này cũng có thể tìm thấy ở khu vực phía Bắc của Manitoba, các vùng Cực Bắc của Yukon và Nunavut.

Bạch Dương
Bình luận
vtcnews.vn