Bằng chứng đầu tiên về con lai giữa cá voi và kỳ lân biển

Thứ Bảy, 22/06/2019 20:17:00 +07:00

Các phân tích cho thấy hộp sọ được lưu giữ tại một bảo tàng ở Đan Mạch thuộc về con lai giữa hai loài cá voi ở Bắc Cực.

Các nhà khoa học từ Đại học Copenhagen, Đan Mạch hôm 20/6 cho biết đã tìm thấy bằng chứng đầu tiên về khả năng giao phối chéo giữa cá voi trắng và kỳ lân biển. Các phân tích ADN và đồng vị bền trên một hộp sọ cá voi "dị thường" được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đan Mạch cho thấy mẫu vật thuộc về một cá thể lai giữa hai loài.

3

Hộp sọ cá voi lai tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đan Mạch. (Ảnh: Phys)

Kỳ lân biển và cá voi trắng là hai loài cá voi có răng đặc hữu ở vùng Bắc Cực. Chúng là họ hàng gần nhất của nhau, có kích thước gần tương đương nhưng khác nhau về hình thái và hành vi. Kỳ lân biển đặc trưng bởi chiếc ngà dài, thẳng, có rãnh xoắn ốc và thân hình màu nâu xám. Trong khi đó, cá voi trắng có những chiếc răng hình nón giống nhau, xếp thành hai hàng và con trưởng thành có màu trắng hoàn toàn.

Con lai được xác định là kết quả giao phối chéo giữa một con cá voi trắng đực và kỳ lân biển cái. Hộp sọ nó có nhiều nét tương đồng với cá voi bố mẹ, tuy nhiên, cấu trúc răng của con vật lại có sự khác biệt lớn. Nó có những chiếc răng dài nằm ngang, hình xoắn ốc và không đồng nhất.

4 3

Đồ họa mô phỏng con lai giữa cá voi trắng và kỳ lân biển. (Ảnh: Phys)

"Con cá voi này có bộ răng thật kỳ quái. Các phân tích đồng vị còn cho thấy nó có chế độ ăn hoàn toàn khác so với bố mẹ, nguyên nhân có thể do cấu trúc răng ảnh hưởng đến cách tìm kiếm thức ăn của nó. Con vật săn mồi ở các cột nước sâu hoặc bên dưới đáy biển", Tiến sĩ Mikkel Skovrind từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đan Mạch, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học chưa xác định được nguyên nhân thúc đẩy hai loài giao phối với nhau. Đây là một hiện tượng mới, chưa từng được quan sát hay ghi lại trước đây. Phát hiện của nhóm nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Nguồn: VnExpress
5 smartphone tầm trung có màn hình lớn nhất nửa đầu 2019

17:34 22/06/2019

Màn hình tràn viền từ 6,5 đến 6,7 inch là xu hướng được nhiều sản phẩm Android tầm trung theo đuổi trong nửa đầu năm nay.

'Hỏa Diệm Sơn' cháy suốt 4.000 năm ở Azerbaijan

17:33 22/06/2019

Bức tường lửa bao quanh núi Yanar Dag ở Azerbaijan không bao giờ ngừng cháy, ngay cả mưa lớn, tuyết rơi, hoặc gió mạnh cũng không thể dập tắt.

Phẫn nộ cảnh voi bị đánh đập dã man đến đổ máu để làm trò tiêu khiển

08:43 21/06/2019

Những con voi đáng thương bị người huấn luyện dùng vũ khí đánh đập buộc chúng tuân theo chỉ thị của mình.

Bí ẩn ánh sáng trắng kỳ quái xuất hiện chớp nhoáng trên sao Hỏa

08:48 22/06/2019

Hình ảnh được tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity của NASA chụp lại cho thấy vệt sáng trắng bí ẩn không thể lý giải trên hành tinh Đỏ.

Căn phòng bí ẩn này chứng kiến sự vĩ đại của loài người

09:02 22/06/2019

Những khoảnh khắc ấn tượng nhất trong lịch sử như: con người đặt chân lên Mặt trăng, giải cứu Apollo 13, thảm họa Challenger được giám sát từ căn phòng này.

Trái đất sẽ còn gì nếu kích nổ cùng lúc các đầu đạn hạt nhân?

11:16 22/06/2019

Nếu các đầu đạn hạt nhân đồng loạt được kích nổ, chúng sẽ đẩy Trái đất vào thời kỳ không có sự sống của con người.

Phát hiện bằng chứng sớm nhất về 2 dải ngân hà sáp nhập vào nhau

07:52 21/06/2019

Qua kính thiên văn ALMA, các nhà nghiên cứu tìm ra bằng chứng cho thấy B14-65666 là dải ngân hà sáp nhập sớm nhất, từ khoảng 13 tỷ năm trước.

Mốc thời gian nào đánh dấu sự khởi đầu của mùa hè 2019?

06:43 21/06/2019

21/6 là mốc thời gian đánh dấu ngày dài nhất và đêm ngắn nhất trong lịch mùa hè của năm 2019.

Tại sao người mù có thể miêu tả động vật dù chưa từng thấy?

07:51 21/06/2019

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng để miêu tả động vật, người khiếm thị dựa vào các phân loại sinh học, tương tự cách làm của giới khoa học.

Kinh ngạc cảnh tượng ngoạn mục các thiên hà 'nuốt chửng' nhau

08:00 21/06/2019

Nhìn bầu trời sao yên bình khi đêm xuống, không ai nghĩ rằng ngoài vũ trụ xa xôi đang có những cuộc sáp nhập thiên hà vô cùng dữ dội và ngoạn mục.