Kho nhôm 4,3 tỷ USD ‘đội lốt’ hàng Việt: Tổng cục Hải quan chủ động mời cơ quan an ninh Mỹ vào cuộc

Kinh tếThứ Tư, 30/10/2019 18:17:00 +07:00

Bên lề Quốc hội chiều 30/10, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đã có những chia sẻ về vụ kho nhôm 4,3 tỷ USD giả danh hàng Việt để sang Mỹ.

Theo ông Nguyễn Đức Kiên, Việt Nam chủ động mời cơ quan an ninh và thương mại Mỹ sang kiểm tra kho nhôm giá trị 4,3 tỷ đôla có dấu hiệu gian lận xuất xứ hàng hóa. Điều này cho thấy công tác phòng chống gian lận thương mại được các cơ quan chức năng Việt Nam thực hiện quyết liệt.

Được biết, mặt hàng này bắt đầu nhập từ năm 2017. “Có thể trong thời gian từ đó đến nay, doanh nghiệp này đã tiến hành các công tác chế biến thành thành phẩm và mới đây mới tìm cách xuất sang Mỹ thì bị chúng ta phát hiện”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho biết.

nguyen-duc-kien

 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên.

Cũng theo ông Kiên, việc Mỹ áp thuế 15% đối với mặt hàng nhôm xuất xứ Việt Nam trong khi với mặt hàng này từ Trung Quốc lại được áp với mức lên đến 374% chính là nguyên nhân doanh nghiệp tìm mọi cách để gian lận xuất xứ hàng hóa.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên khẳng định, Việt Nam đã tuân thủ nghiêm túc và thực hiện đúng theo cam kết của Hiệp định song phương về quan hệ thương mại giữa Việt Nam Và Mỹ.

Việc chủ động mời cơ quan điều tra của Mỹ trong trường hợp này nhằm tránh tình trạng có lợi cho nền kinh tế Việt Nam nhưng lại gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ. Đây là quan điểm chỉ đạo thống nhất, quán triệt của Chính phủ và các cơ quan ban ngành Việt Nam đang thực hiện một cách nghiêm túc, rõ ràng.

Điều này cũng góp phần phòng tránh việc Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách trừng phạt thuế. Đồng thời, cho thấy Việt Nam đang nỗ lực loại bỏ nguy cơ trở thành đất nước trung chuyển về gian lận xuất xứ thương mại.

Sự việc liên quan đến khu nhôm 4,3 tỷ USD, theo ông Nguyễn Đức Kiên là vẫn đang được điều tra bởi các cơ quan chức năng của cả hai quốc gia Việt Nam và Mỹ. “Tất cả vẫn phải chờ kết luận cuối cùng”, ông Kiên nói.

Cũng trong sáng 30/10, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết sẽ có thông tin cụ thể liên quan đến khối lượng nhôm khổng lồ xuất xứ Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt để xuất khẩu.

Kho nhôm có giá trị khoảng 4,3 tỷ USD là của Công ty Nhôm Toàn cầu Việt Nam (trụ sở tại Bà Rịa - Vũng Tàu) - chủ đầu tư dự án nhà máy sản xuất nhôm định hình.

Đây là dự án có công suất 200.000 tấn/năm do hai người gốc Trung Quốc, quốc tịch Australia là ông Jacky Cheung và ông Wang Tong rót vốn 5.000 tỷ đồng (khoảng 250 triệu USD). Toàn bộ sản phẩm nhôm của nhà máy được xuất khẩu.

Theo giấy phép đầu tư do Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp, thời hạn hoạt động của dự án là 37 năm, kể từ 2011.

Tuy nhiên vào 2017, báo Wall Street Journal có loạt bài điều tra cho biết đứng sau dự án trên là China Zhongwang, một tập đoàn lớn chuyên về nhôm của Trung Quốc, thuộc sự quản lý của tỷ phú Liu Zhongtian.

Vẫn theo tờ báo này, cuối năm 2016 hàng loạt động thái bất thường trong xuất nhập khẩu nhôm giữa Trung Quốc, Mỹ, Mexico và Việt Nam đều có mối liên hệ tới tỷ phú người Trung Quốc này.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn