Kho hóa chất phát nổ: Lính cứu hỏa kể giây phút liều chết dập lửa

Thời sựThứ Năm, 17/04/2014 04:13:00 +07:00

(VTC News) – Lính cứu hỏa chưa hết hoảng sợ kể lại bị ngạt khí độc, bỏng hóa chất khi chữa cháy ở Công ty Tân Hùng Thái, KCN Lê Minh Xuân (TP.HCM).

(VTC News) – Lính cứu hỏa chưa hết hoảng sợ kể lại bị ngạt khí độc, bỏng hóa chất khi chữa cháy ở Công ty Tân Hùng Thái, KCN Lê Minh Xuân (TP.HCM).

Như VTC News đã thông tin, khoảng 20h30 tối 16/4, ngọn lửa bùng phát ở một chiếc xe tải đậu trong khuôn viên Công ty TNHH Tân Hùng Thái (địa chỉ lô H1, đường số 1, KCN Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM), lan nhanh vào kho chứa hóa chất của công ty rồi phát ra nhiều tiếng nổ vang trời.
Vụ cháy kinh hoàng tại công ty hóa chất khiến 15 chiến sỹ bị ngạt khí độc 
Chỉ trong tích tắc, toàn bộ công ty rộng hàng ngàn mét vuông chìm trong biển lửa, khói bao phủ cả một khu vực rộng lớn. Do bên trong công ty chứa nhiều loại hóa chất nên đám cháy mỗi lúc một lớn, mùi khí độc tỏa ra khiến nhiều người ở gần hiện trường cảm thấy ngột ngạt, khó thở. 
Thời điểm  xảy ra cháy, gần chục công nhân trong Công ty Tân Hùng Thái dùng bình C02, nước tại chỗ dập lửa nhưng đành bất lực. Lúc này, người dân chứng kiến cháy quá lớn mới gọi điện cấp cứu cơ quan chức năng.
Theo đại tá Lê Tấn Bửu, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, khi nhận được tin cháy sở đã huy động gần 200 cán bộ chiến sỹ, 30 xe chữa cháy các loại và 1 số máy bơm chữa cháy.

Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng 15 cán bộ chiến sỹ trong lúc tham gia chữa cháy đã bị bỏng được các bác sỹ sơ cứu tại chỗ rồi chuyển lên Bệnh viện huyện Bình Chánh.
Lính cứu hóa trong đêm chữa cháy tại công ty hóa chất 
Anh Nguyễn Văn Thông (SN 1990, quận Tân Phú) kể, khi nhận được lệnh của chỉ huy đến hiện trường triển khai công tác cứu hỏa, anh và hàng trăm cán bộ chiến sỹ nhanh chóng lên xe chữa cháy đến hiện trường.
Khi đến nơi, dù kho hóa chất đang cháy kinh hoàng nhưng sợ ngọn lửa sẽ lan nhanh sang các nhà dân bên cạnh, các chiến sĩ cứu hỏa liều mình dùng vòi rồng xông vào biển lửa. Trong khi tiếp nước vào đám cháy anh Thông không may bị ngã trật khớp cổ chân và được đồng đội dìu ra bên ngoài.
Những người lính chữa cháy bị bỏng hóa chất đang điều trị tại Bệnh viện huyện Bình Chánh 
Một số chiến sỹ khác nhớ lại, do cháy quá lớn kèm theo những tiếng nổ lớn nên rất khó tiếp cận được đám cháy. Khi vào được bên trong biển lửa thì bị ngạt khí độc, hóa chất văng trúng người bỏng rát. Do không còn sức chiến đấu nên các anh được chỉ huy điều động lực lượng đưa ra bên ngoài.
Anh Nguyễn Văn Thông bị trật khớp chân đang điều trị tại Bệnh viện huyện Bình Chánh 
Trao đổi với VTC News, bác sỹ Hồ Trúc Lệ, Giám đốc Bệnh viện huyện Bình Chánh cho biết, nhận được thông tin từ cơ quan chức năng, bệnh viện đã huy động 2 xe cứu thương và 15 bác sỹ, y tá cùng bác sỹ Lê Văn Thạnh, chuyên khoa ngoại của bệnh viện đến hiện trường sơ cứu cho những chiến sỹ bị ngạt khí và bỏng a xít.
Theo bác sĩ Lệ, trong đêm 16/4, xe cứu thương chuyển 8 cán bộ chiến sĩ PCCC đến khoa cấp cứu Bệnh viện huyện Bình Chánh. Sau khi theo dõi, phân loại bệnh trạng, bệnh viện chuyển những nạn nhân này lên Khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện tiếp tục điều trị. 
“Đến sáng nay (17/4) đã có một chiến sỹ xuất viện, một người khác chuyển lên Bệnh viện 30/4, chỉ còn lại 6 người đang được chúng tôi theo dõi tại bệnh viện”, bác sỹ Lệ cho hay. 
Một lính cứu hỏa bị bỏng hóa chất ở chân và tay 
Theo bác sỹ Nguyễn Văn Út, chuyên Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện huyện Bình Chánh, vết bỏng của các chiến sỹ PCCC không đáng lo ngại, chỉ bỏng từ độ 1-2, diện tích bỏng 6-7% cơ thể. 
“Hiện sức khỏe của bệnh nhân không có gì nghiêm trọng, tuy nhiên do bị bỏng hóa chất nên chúng tôi cần đánh giá mức độ bỏng của từng ca để có hướng điều trị thích hợp”, bác sỹ Út nói.

Danh sách cán bộ chiến sỹ bị bỏng trong vụ cháy công ty hóa chất:
1.Bùi Công Phượng (SN 1990, quận Tân Bình) bị bỏng độ 2 ở cẳng chân phải.

2.Lê Vũ Thái (SN 1993, tỉnh Bình Dương) bị bỏng độ 2 ở cẳng chân phải.

3. Nguyễn Minh Chí (SN 1992, huyện Bình Chánh) bị bỏng độ 1 ở tay phải và chân trái.

4. Nguyễn Trung Quân (SN 1986, huyện Củ Chi) bị bỏng độ 2 ở 2 cẳng chân, gối và đùi. Đây là trường hợp bị nặng nhất trong các chiến sỹ bị bỏng được điều trị tại bệnh viện.

5. Hồ Minh Nhật (SN 1982, ngụ quận 6) bị bỏng độ 1 ở 2 cẳng chân.

6.Nguyễn Văn Thông (SN 1990, quê quận Tân Phú) bị thương ở cổ chân phải, hiện đang dùng kẹp cố định vết thương.

7.Phạm Tiến Hùng (SN 1994, ngụ quận Tân Phú) vừa nhập viện sáng 17/4 sau khi phát hiện bị bỏng ở lưng

8. Hùng Quốc Cường (SN 1995) đã được đưa lên Bệnh viện 30/4 để điều trị
» Xe bồn cháy ngùn ngụt thiêu rụi 2 nhà dân
» Hoảng hồn nhìn Samsung Galaxy S4 đột nhiên bốc cháy
» TP.HCM: Khu xử lý chất thải Gò Cát cháy dữ dội

Sỹ Hưng
Bình luận
vtcnews.vn