Khiển trách cựu chủ tịch huyện 'ngâm' gần 6 tỷ đồng hỗ trợ học sinh

Giáo dụcThứ Bảy, 18/11/2017 12:17:00 +07:00

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An đã ra quyết định kỷ luật cựu chủ tịch huyện Tương Dương và trưởng phòng vi phạm trong việc chậm chi trả gần 6 tỷ đồng tiền hỗ trợ học sinh nghèo.

Ngày 17/11, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An cho biết đã họp và công bố kết luận kỷ luật đối với các cá nhân trong công tác chi trả tiền hỗ trợ học sinh nghèo ở huyện miền núi Tương Dương.

Theo đó, đơn vị này ra quyết định kỷ luật khiển trách đối với ông Trịnh Minh Châu - nguyên là Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tương Dương. Ông Vang Kiên Cường - Trưởng phòng tài chính - kế hoạch huyện Tương Dương nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo.

Đây là hai cá nhân chịu trách nhiệm chính trong việc chậm chi tiền hỗ trợ cho học sinh nghèo trên địa bàn huyện. Cụ thể, trong năm học 2014 – 2015, tổng số tiền mà ngân sách chi trả cho các em học sinh trên địa bàn huyện là 5,7 tỷ đồng nhưng tính đến thời điểm hết tháng 8, các em chưa được nhận.  

Khien trach cuu chu tich huyen vi 'ngam' gan 6 ty dong ho tro hoc sinh hinh anh 1

Học sinh nghèo ở huyện Tương Dương không nhận được tiền hỗ trợ từ ngân sách trong 3 năm học qua. Ảnh: N.A. 

Cũng trong năm học này, tỉnh cấp cho huyện nhưng Phòng tài chính - kế hoạch Tương Dương không chuyển số tiền này cho Phòng giáo dục - Đào tạo huyện để chi trả cho học sinh mà sử dụng chi vào xây dựng cơ bản.

Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Nghệ An xác định ông Châu là người đứng đầu nhưng không thực hiện đúng các quy định về chính sách an sinh xã hội. Ông Vang Kiên Cường là người tham mưu cho ông Châu để rồi xảy ra các sai phạm này.

Tại cuộc họp, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An cũng phê bình, nhắc nhở lãnh đạo huyện Tương Dương giai đoạn 2014-2015. Đề nghị lãnh đạo huyện này cho thôi chức ông Cường.

Trước đó, Thanh tra huyện Tương Dương (Nghệ An) đã phát hiện khoảng 5,7 tỷ đồng chưa chi trả cho các em học sinh nghèo trên toàn huyện từ Nghị định 49 (nay là Nghị định 74) của Chính phủ.

Khien trach cuu chu tich huyen vi 'ngam' gan 6 ty dong ho tro hoc sinh hinh anh 2

Huyện Tương Dương (khoanh đỏ), tỉnh Nghệ An. Ảnh: Google Maps. 

Cụ thể, theo Nghị định này, từ năm học 2010 - 2011 trở đi, học sinh thuộc diện hộ nghèo hoặc đang sinh sống ở các xã biên giới, vùng cao, hải đảo và các xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn được hỗ trợ chi phí học tập 70.000 đồng mỗi em/tháng.

Trong năm học 2014 – 2015, tổng số tiền ngân sách chi trả cho các em học sinh trên địa bàn huyện là 5,7 tỷ đồng nhưng các em chưa được nhận. Sự việc chỉ mới được phát hiện trong kỳ họp HĐND huyện vào 24-25/7 vừa qua.

Được ngân sách phân bổ số tiền gần 6 tỷ đồng cho học sinh nghèo nhưng một huyện miền núi ở Nghệ An "quên" chi trả mà để sử dụng vào mục đích khác.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn