Khi nào phải tiêm trưởng thành phổi cứu nguy cho thai nhi?

Sức khỏeThứ Ba, 23/10/2018 11:55:00 +07:00

Chỉ định tiêm trưởng thành phổi do bác sĩ sản khoa quyết định khi tuổi thai được 24-34 tuần trong một số tình huống nhất định.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Văn Du, Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Sản - Bệnh Viện Bưu Điện (Hà Nội): Chỉ định tiêm trưởng thành phổi do bác sĩ sản khoa quyết định khi tuổi thai được 24 - 34 tuần trong một số tình huống, phổ biến là dọa sinh non như thai phụ có nguy cơ sinh non trong vòng 7 ngày, vỡ ối non, bà mẹ tiền sản giật nặng cần chấm dứt thai kỳ để cứu mẹ và con,...

Nguy cơ đó là gì được xác định bởi bác sĩ sản khoa có kinh nghiệm.

Khi nao phai tiem truong thanh phoi cuu nguy cho thai nhi? hinh anh 1

 Chỉ định tiêm trưởng thành phổi do bác sĩ sản khoa quyết định khi tuổi thai được 24-34 tuần trong một số tình huống, phổ biến là dọa sinh non. (Ảnh: Quỳnh Trang)

Việc tiêm trưởng thành phổi được thực hiện ở các cơ sở y tế đủ điều kiện thường là bệnh viện tuyến tỉnh trở lên. Một số bác sĩ ở bệnh viện tuyến huyện có kinh nghiệm cũng có thể cho chỉ định này.

Chi phí tiêm tiêm trưởng thành phổi tùy thuộc từng cơ sở nhưng với thuốc phổ biến trong lâm sàng hiện nay, tiền mua thuốc khoảng 200.000 nghìn đồng.

Tác dụng của corticosteroid là tăng khả năng chuyển phế bào I thành phế bào II, tăng tổng hợp và phóng thích surfactant vào phế nang, giúp tránh hội chứng suy hô hấp cấp (RDS) gây ra bởi thiếu surfactant dẫn đến xẹp phế nang ở những trẻ sinh non.

Đây là một loại thuốc có thể giảm miễn dịch ở người mẹ, do đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng bào thai, nhiễm trùng sơ sinh sớm, nhiễm trùng hậu sản ở mẹ. Nếu tiêm từ 3 liều trở lên có thể có liên quan đến tình trạng tăng động ở trẻ sau này.

Mẹ sử dụng corticoid có liên quan đến cân nặng sơ sinh giảm và giảm chu vi vòng đầu ở trẻ, do cốt hóa sớm các sụn xương. Có thể dẫn đến suy thượng thận ở mẹ, suy thượng thận sơ sinh có ghi nhận trong y văn nhưng hiếm.

Sau tiêm có thể có hiện tượng giảm vận động ở thai nhi. Tuy vậy, khi được chỉ định tiêm có nghĩa bạn đang được theo dõi ở cơ sở y tế, và việc vận động của trẻ giảm có ảnh hưởng bởi tình trạng sức khỏe của trẻ hay không được phản ánh trên monitoring sản khoa. Do đó, bạn không nên quá lo lắng, vì đã có hệ thống nhân viên y tế với thiết bị theo dõi chuyên dụng.

Hãy thông báo cho bác sĩ tình trạng bệnh đái tháo đường thai kỳ hoặc tiền sử đái tháo đường nếu bạn được chỉ định tiêm.

Việc tiêm trưởng thành phổi hiện nay được thực hiện một chu kỳ điều trị duy nhất với hai mũi tiêm, mỗi mũi cách nhau 24h.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn