Khi nào Mỹ sẽ tấn công Iran?

Thế giớiThứ Sáu, 18/11/2011 06:27:00 +07:00

(VTC News) - "Giữa Mỹ và Iran nhất định có chiến tranh" - đánh giá của nhiều chuyên gia. Nhưng khi nào xảy ra và xảy ra trong hoàn ảnh nào lại là chuyện khác!

(VTC News) - Hôm qua (17/11) tại Vienna (Áo), các nước lớn đã nhất trí về một dự thảo nghị quyết bày tỏ mối quan ngại ngày càng sâu sắc về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Văn bản do 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an (P5) cùng với  Đức được đưa ra giữa lúc lo ngại về một hành động quân sự chống lại Tehran đang ngày càng tăng cao, dự kiến sẽ nằm trên bàn nghị sự của IAEA vào cuối tuần này.

"Giữa Mỹ và Iran nhất định có chiến tranh" - đây là cách nhìn nhận của rất nhiều người trên thế giới hiện nay. Nhưng khi nào chiến tranh xảy ra và xảy ra trong hoàn cảnh nào lại là vấn đề khác!

"4 không, 3 có"

Trải qua các bài học từ chiến tranh Việt Nam, cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan, chiến tranh tại Iraq và Libya, Mỹ đã "khôn" hơn rất nhiều. Không phải lúc nào lái súng số 1 thế giới cũng hung hăng mang đạn đi rải, ngay cả khi đối thủ yếu hơn rõ rệt.

1. Không tấn công nếu đối thủ không gây chiến

Năm 2008, Nga trừng phạt Georgia vì nước này ngả về phía Mỹ. Tuy rất tức giận và mất mặt nhưng Mỹ chỉ khoanh tay đứng nhìn.


2. Không tấn công nếu đối thủ có khả năng trả đũa

3. Không tấn công nếu đối thủ có hậu thuẫn

4. Không tấn công nếu không được Liên Hợp Quốc ủy quyền

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran 

Xuất phát từ căn cứ trên, có chuyên gia quân sự cho rằng nếu có một trong 3 điều kiện sau thì Mỹ nhất định tấn công Iran.

1. Israel lôi kéo

Ngoài Israel, Iran là quốc gia mạnh nhất về quân sự tại khu vực Trung Đông. Do đó, việc Iran nghiên cứu phát triển vũ khí hạt nhân khiến Israel đứng ngồi không yên. Xuất phát từ cân nhắc an ninh chiến lược quốc gia, Israel có thể tấn công Iran bất cứ lúc nào.

Hiện nay, Israel là lá bài quan trọng trong chiến lược Trung Đông của Mỹ, là cánh tay đắc lực nhất của Mỹ về an ninh năng lượng tại Trung Đông. Dưới sức mạnh kinh tế và chính trị của Mỹ, tập đoàn tư bản Do thái đã đảm bảo an ninh Israel. Nếu Israel tấn công Iran rất có thể sẽ dẫn đến một cuộc hỗn chiến tại khu vực Trung Đông.

Do đó, bất luận là Mỹ gợi ý hay Israel cố ý lôi kéo Mỹ gây nên chiến tranh tại Trung Đông, Mỹ đều không thể khoanh tay đứng nhìn.

2. Có chứng cứ xác thực Iran có vũ khí hạt nhân

Với thái độ chống Mỹ ra mặt ở mức độ ngày càng tăng tiến, Tehran chắc chắn sẽ không được yên ổn phát triển vũ khí hạt nhân; bởi Washington sẽ không cho phép cừu địch có sức mạnh tấn công hoặc đe dọa mình. Khi cơ quan tình báo Mỹ CIA đưa ra phán đoán sẽ là thời điểm Nhà Trắng phát động tấn công.

3. Phe đối lập Iran cầm quyền

Nếu thế lực phe đối lập Iran lớn mạnh có thể gây nên chiến loạn tại Iran. Cũng giống như Libya, Mỹ không ngần ngại mà "ra tay giúp đỡ".

Bão đạn có thể che phủ vịnh Ba Tư

Đứng trước cục diện bất lợi khi các nước như Mỹ, Anh, Israel… muốn lấy báo cáo của IAEA làm lí do tấn công các cơ sở hạt nhân của mình, Iran vẫn ngoan cố thực hiện giấc mơ vũ khí hạt nhân. Một lí giải cho sự tự tin này là bởi, Iran hiện nắm trong tay thứ sức mạnh khiến đối phương sợ hãi, một trong số đó là kho vũ khí tên lửa đạn đạo khổng lồ.

Bình luận
vtcnews.vn