Khi nào Hà Nội chạy tuyến xe buýt nhanh nghìn tỷ?

Thời sựThứ Tư, 30/11/2016 08:02:00 +07:00

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, vào ngày 15/12 tới, tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên của Hà Nội chạy từ Yên Nghĩa lên Kim Mã sẽ chính thức lăn bánh phục vụ hành khách.

Hà Nội đã thành lập một xí nghiệp trực tiếp tiếp nhận, xây dựng phương án tổ chức vận hành khai thác tuyến buýt nhanh BRT. Cụ thể, Tổng Công ty vận tải Hà Nội đang hoàn thiện mô hình tổ chức và tuyển dụng bộ máy nhân sự điều hành và hoàn thiện cơ sở vật chất cho tuyến buýt nhanh.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, sau khi hoàn thiện các thủ tục và cơ sở hạ tầng, tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội sẽ chính thức được vận hành thử vào ngày 15/12/2016.

Hà Nội sẽ vận hành tuyến xe buýt nhanh đầu tiên vào giữa tháng 12 tới

Hà Nội sẽ vận hành tuyến xe buýt nhanh đầu tiên vào giữa tháng 12 tới

Mặc dù được gọi là “xe buýt nhanh”, nhưng theo ông Hà Huy Quang mô hình của Hà Nội đang làm chỉ có thể gọi là “xe buýt ưu tiên” vì chưa có làn đường dành riêng cho xe buýt hoạt động.

Theo ông Quang, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng phương án tổ chức vận hành tuyến buýt này với tần suất 5 phút/tuyến, từ Kim Mã đến Yên Nghĩa có chiều dài14km, hết khoảng 40-45 phút.

Để đạt được tốc độ và tần suất trên, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra 3 giải pháp ưu tiên cho xe buýt này hoạt động gồm: Có đèn tín hiệu giao thông ưu tiên khi qua nút giao; Ở một số đoạn tuyến có đường ra vào sẽ bịt lại cho xe buýt nhanh hoạt động; Hạn chế xe ô tô và đặc biệt là taxi đi vào tuyến này.

Tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội khởi công đầu năm 2013, thời điểm đó chủ đầu tư dự kiến khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm. Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn – Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã.

Xe buýt nhanh có khả năng vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h, các xe đều có hệ thống GPS kết nối Trung tâm để giải quyết sự cố phát sinh. Tại nút giao thông có hệ thống tích hợp với đèn tín hiệu để ưu tiên xe buýt nhanh qua nút.

Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.

Video: Xe buýt lấn làn bị ô tô con ép lùi hàng chục mét

 

(Nguồn: Dân Trí)
Bình luận
vtcnews.vn