Khi nào con người có thể di cư lên sao Hỏa?

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 22/10/2019 11:16:00 +07:00

Mặc dù điều kiện khí quyển khắc nghiệt của Hành tinh Đỏ đang cản bước tiến chinh phục của nhân loại, song con người vẫn luôn mơ ước di cư lên sao Hỏa sinh sống.

Kế hoạch di cư một phần dân số Trái Đất lên sao Hỏa không còn là giấc mơ của các nhà khoa học viễn tưởng, mà là mong muốn của các nhà thiên văn học trên Hành tinh Xanh. Việc di cư lên hành tinh Đỏ đang trở nên hiện thực hơn bao giờ hết.

sao hoa

 Sao Hỏa có nhiều yếu tố tương đồng với Trái Đất, thúc đẩy mong muốn con người di cư lên sinh sống. (Ảnh: Wikipedia)

Một vấn đề nan giải mà các nhà vật lý và thiên văn học Trái Đất chưa giải quyết được là sao Hỏa không có bầu khí quyển. Mặc dù, NASA từng tìm thấy một số hồ trên Hành tinh Đỏ, hay các thảm vi sinh vật gần giống như trên Trái Đất, nhưng điều kiện khí hậu ở Sao Hỏa còn khắc nghiệt hơn nhiều so với Bắc Cực. Do đó, rất khó phát triển sự sống trên khu vực này.

Thậm chí, về mặt lý thuyết, không khí và thổ nhưỡng ở sao Hỏa không phù hợp để trồng rau quả trên mặt đất. Theo nghiên cứu của các nhà sinh vật học, con người sẽ phải mang theo hàng tấn phân bón, thiết kế một trường khí hậu trong nhà kính ở Hành tinh Đỏ, để nuôi hy vọng trồng rau. Tuy nhiên, kết quả dự báo cũng kém khả quan.

Theo các nhà khoa học, đất sao Hỏa có lượng kiềm rất lớn. Do đó, rất khó có thể trồng trọt được trong điều kiện khắc nghiệt này. Đất đai ở sao Hỏa được hình thành trong hàng ngàn, thậm chí hàng triệu năm, cho nên cũng rất khó để cải tạo lại. Chỉ còn một cách duy nhất là vận chuyển phân bón và thuốc thực vật lên để trồng thử.

Các nhà vi sinh học Mỹ tìm ra cách giải quyết tình huống khó khăn này. Theo đó, Sao Hỏa có thể “cải tạo” thành Trái Đất, bằng cách gửi lượng lớn vi khuẩn lên đó và xử lý chất kiềm, từ đó sản sinh ra các nguyên tố hóa học cần thiết cho sự sống.

Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa thể trả lời câu hỏi, liệu vi khuẩn trên Trái Đất có thể tồn tại trong một môi trường khắc nghiệt như trên sao Hỏa hay không?

sao Hoa 2

Con người dự định xây dựng căn cứ dưới lòng đất để sinh sống và các hệ thống nhà kính trồng rau trên sao Hỏa. (Ảnh: Wikipedia)

Tỷ phú người Mỹ Elon Musk, người sáng lập Tesla và SpaceX, đề xuất thả bom hạt nhân lên sao Hỏa. Tái tạo lại địa hình sẽ giúp khởi động lại môi trường sinh quyển mới của sao Hỏa. Theo ý tưởng của Elon Musk, không phải chỉ có một vụ nổ, mà phải dùng hàng chục và thậm chí hàng trăm quả bom hạt nhân mới đạt được mục tiêu kế hoạch trên.

Các vụ nổ sẽ giải phóng khí CO2, tạo ra hiệu ứng nhà kính tích lũy và hình thành sau khoảng 100 năm, khi đó sao Hỏa sẽ phù hợp cho sự sống của con người.

Các chuyên gia từ Đại học Bắc Arizona cho rằng, hiện con người chưa có tàu vũ trụ hiện đại để mang khối lượng lớn vũ khí hạt nhân lên sao Hỏa. Ngoài ra, các nhà khoa học tin chắc rằng, sẽ không có ai trong phi hành đoàn có thể sống sót sau chuyến bay và trở về từ Hành tinh Đỏ.

Năm 2018, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) công bố một báo cáo, trong đó các phi hành gia, sau 6 tháng bay vào không gian, sẽ bị các tia lửa mặt trời và tia vũ trụ tác động, gây ra bệnh ung thư chết người.

Các chuyên gia ESA phát hiện ra rằng, lượng phóng xạ sẽ được tích lũy trong cơ thể của các phi hành gia làm việc ngoài vũ trụ, cao hơn hàng trăm lần so với người bình thường trên Trái Đất.

tau vu tru sao hoa 3

 Con người sẽ phải chế tạo những tàu vũ trụ hiện đại để bay lên sao Hỏa . (Ảnh: Wikipedia)

Để ngăn chặn nguy cơ nhiễm phóng xạ chết người này, con người cần phát triển và chế tạo con tàu sao Hỏa, với khả năng chống bức xạ mạnh mẽ, thậm chí ngay cả khi còn tàu hoạt động trong quỹ đạo Trái Đất.

Tất nhiên, Cơ quan Vũ trụ châu Âu nhấn mạnh, dự án chế tạo này sẽ đòi hỏi nhiều tiền và thời gian.

Theo nhà nghiên cứu vũ trụ người Nga Vitaly Egorov, bay tới sao Hỏa để sống trong một thời gian dài là điều không tưởng. Ý tưởng xây dựng một cơ sở lâu dài trên bề mặt Hành tinh Đỏ này là một kế hoạch không thực tế.

Tuy vậy, một số nhà khoa học tin rằng, nhân loại cần tìm cách cải tạo cho “ngôi nhà thứ hai’ này. Bởi  sao Hỏa (cũng như sao Kim) là một bản sao tuyệt vời của Trái Đất. Câu hỏi loài người có thể di cư lên “ngôi nhà thứ hai” của mình hay không , chỉ có thời gian mới có thể trả lời chính xác.

Bạch Dương
Bình luận
vtcnews.vn