Khi 'công bộc' của dân hành xử như... côn đồ

Thời sựThứ Sáu, 27/09/2013 07:32:00 +07:00

(VTC News) – Những người đáng ra phải làm gương cho dân trong việc thực thi pháp luật lại hành xử như côn đồ khiến dư luận phẫn nộ.

(VTC News) – Những người đáng ra phải làm gương cho dân trong việc thực thi pháp luật lại hành xử như côn đồ khiến dư luận phẫn nộ.

Cảnh sát giao thông rút súng bắn nhau

Theo báo cáo ban đầu của Công an tỉnh Đồng Nai, lúc 17h45 cùng ngày, tại Trạm kiểm soát giao thông Suối Tre, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Đồng Nai (xã Suối Tre, thị xã Long Khánh), trực ban nghe tiếng súng nổ trong phòng ở tập thể.

Đám tang tại nhà Thiếu tá Trần Văn Sơn sáng ngày 23/9 (ảnh: P.Trinh)
Đám tang tại nhà Thiếu tá Trần Văn Sơn sáng 23/9 (ảnh: P.Trinh)  
Theo báo cáo ban đầu của Công an tỉnh Đồng Nai, lúc 17h45 cùng ngày, tại Trạm kiểm soát giao thông Suối Tre, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Đồng Nai (xã Suối Tre, thị xã Long Khánh), trực ban nghe tiếng súng nổ trong phòng ở tập thể.

Khi đến hiện trường, trực ban phát hiện có 3 cán bộ chiến sỹ bị thương gồm: Thiếu tá Trần Ngọc Sơn, Đại úy Ngô Quang Vinh và Trung úy Đoàn Thanh Phú. Cán bộ, chiến sỹ của Trạm Suối Khe đã đưa 3 người bị thương đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa thị xã Long Khánh. Đến 19h40 cùng ngày, Thiếu tá Trần Ngọc Sơn đã tử vong tại bệnh viện.

Trung úy Đoàn Thanh Phú và Đại úy Ngô Quang Vinh đang tiếp tục được điều trị. Chiều 23/9, cơ quan điều tra vẫn chưa thể lấy lời khai vì 2 người này đang trong tình trạng hôn mê.

Cơ quan điều tra đang tích cực làm rõ nguyên nhân nhưng vụ việc khiến dư luận hết sức bàng hoàng.

Công an bị tố đánh dân tàn nhẫn

Theo điều tra của PV VTC News, khoảng 23h30 tối 12/8/2013, anh Phan Sĩ cùng nhóm bạn đi làm bếp khuya về, khi đến ngã ba Phan Văn Hớn (P.Tân Thới Nhất, Q.12), xe bạn anh Sĩ là Thái Minh Khiêm bị một xe tải chạy cùng chiều máng phải, cả xe máy và hai người ngồi trên xe (Khiêm và bạn gái) bị thương tích, xe máy hư hỏng nặng.

Thấy xe tải có dấu hiệu bỏ chạy, anh Sĩ mới phóng xe lên chặn đầu xe tải và yêu cầu tài xế xuống nói chuyện, đền bù cho hai người bạn anh. Cuộc thương lượng kéo dài gần tiếng đồng hồ có sự chứng kiến của lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng...
Vết thương của anh Sỹ
Vết thương của anh Sỹ  
Thương lượng xong, cả nhóm người chuẩn bị rời hiện trường thì lực lượng CSGT CAQ.12 (có 2 người mặc sắc phục, 1 người mặc áo đen) xuất hiện yêu cầu giữ nguyên hiện trường.


Lúc này, một bảo vệ dân phố đến yêu cầu anh Sĩ xuất trình giấy tờ. Cho rằng bảo vệ dân phố không có quyền đề nghị như vậy, anh Sĩ không chấp hành. Vừa dứt lời, anh Sĩ bị bảo vệ dân phố và một người đàn ông mặc áo đen lao vào đánh tới tấp.

Sau khi bị no đòn, anh Sỹ bị lực lượng bảo vệ dân phố đè úp mặt xuống mặt đường, còng tay đưa về trụ sở Công an phường Tân Thới Nhất để xử lý.

Đến trụ sở, anh Sĩ bị còng tay, sau đó bị còng chân và tiếp tục bị đánh dã man. Anh Sĩ nhớ lại, người đánh anh nhiều nhất tại trụ sở công an phường là một thanh niên tuổi còn trẻ (khoảng 20-22 mang dép Đốc-tờ, mặc áo xanh như áo dân quân, dân phòng).

Người này dùng chân đá và bụng, dùng dép Đốc - tờ đánh vào đầu, hai thái dương và vùng hông của anh Sĩ khiến anh không thể nào đứng nổi, chỉ nằm một chỗ, lúc mê, lúc tỉnh.

Thấy anh mê man không hay biết gì, có người dùng nước tạt vào người anh Sĩ cho nạn nhân tỉnh dậy, sau đó có hai người chở anh ra bỏ ngay giữa đường lộ (trước cổng trường Nguyễn Ảnh Thủ).

Người đi đường phát hiện sự việc có điện thoại báo đến công an phường Tân Thới Nhất, cũng như những lực lượng khác của quận 12 tuy nhiên không hề có động thái phản hồi.

Hiện Công an TP.HCM đang tiến hành chỉ đạo, kiểm tra xử lý thông tin, báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, đồng thời cũng sẽ có phản hồi đến Báo điện tử VTC News.

Công an xã xưng hô “mày – tao”, tát dân
Công an xã xưng hô "mày - tao", tát dân
Công an xã xưng hô "mày - tao", tát dân 
Ngày 22/4, công an huyện Lạng Giang, Bắc Giang cho biết, cơ quan này đã có báo cáo gửi công an tỉnh Bắc Giang về công an xã Xuân Hương xưng “mày tao”, giật điện thoại và tát vào mặt dân khi kiểm tra hành chính.


Theo đó, viên công an xã trong sự việc là Nguyễn Văn Phương, công an viên, thuộc diện quản lý của UBND xã Xuân Hương.

Trước đó, 2 đoạn clip ghi lại hình ảnh viên công an xã trên chỉ tay vào mặt, xưng “mày tao” rồi hùng hổ xông vào giật điện thoại di động, dùng tay phải tát vào mặt người dân bị kiểm tra khiến dư luận bức xúc.

Sau khi các cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh, ngành chức năng đã vào cuộc điều tra và bước đầu đình chỉ công tác đối với nhân vật trong đoạn clip trên.

Đây không phải lần đầu công an xã “gây họa” cho dân.

Trước đó, đêm 11/6/2013, một thanh niên ngụ xã Thành Trung, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long từng bị công an xã bắn bảy phát đạn phải nhập viện.
Nạn nhân bị công an bắn 7 phát vào chân
Nạn nhân bị công an bắn 7 phát vào chân 
Khoảng 17h ngày 25/7, tại sân trụ sở UBND xã Liên Am (Vĩnh Bảo, Hải Phòng), anh Bùi Văn Khơi, SN 1990, thôn Thượng Am, xã Liên Am bất bình trước việc công an xã đánh dân đã lao vào can thì bị lực lượng công an xã đánh ngất tại sân, đứt gân chân phải đi nhập viện. 


Không chỉ những công bộc của dân, đáng buồn là không ít người có trình độ cao cũng hành xử như côn đồ. Vào tháng 6 vừa qua, người dân xã Tiền Châu, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn còn bàng hoàng trước một vụ chém người như côn đồ của những đối tượng trú tại địa bàn Khu 4.

Người ta bàng hoàng không phải bởi tính chất nghiêm trọng của vụ án, mà bởi mấy người vác dao chém người đó lại là những thầy giáo đang giảng dạy tại các trường học trên địa bàn thị xã Phúc Yên. Đáng buồn, thầy giáo này biến chất chỉ vì những tranh chấp nhỏ.

Sự việc bắt nguồn từ những mâu thuẫn đất đai đã âm ỉ từ lâu giữa nhà anh Hải và gia đình Dũng, là hàng xóm của nhau. Anh Hải bán cho nhà Dũng một lô đất ở ngay liền kề bên cạnh từ năm 2003. Theo anh Hải, lúc xây dựng nhà ở, Dũng đã xây lấn sang đất nhà anh hơn một mét. Sự việc đó dẫn đến việc bất hòa và hai gia đình, từ đó họ chẳng thèm qua lại với nhau.

Những ví dụ trên một lần nữa dấy lên mối lo về lối hành xử ngày càng bạo lực trong xã hội.

M.Q (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn