Khi chửi thề, vái trọng tài là... thói quen

Thể thaoChủ Nhật, 25/03/2012 07:00:00 +07:00

Cầu thủ như nghệ sỹ ra sân khấu được hiểu là phải có chuẩn mực ấy với tư cách là “người của công chúng”.

Cuối tháng 3/2010, chính xác là ngày 21/3/2010, Lê Công Vinh có hành động vái lạy TT Bảo Linh ở sân Cao Lãnh. Hành động ấy được chiếu đi chiếu lại trên truyền hình cũng như hình ảnh phản cảm sau đó tràn lan trên mặt báo.

Công Vinh phải trả giá đắt, thậm chí rất đắt cho hành động ấy tới mức đã có suy nghĩ bỏ cuộc.Cái vái lạy ấy, khi phân tích về tâm lý nó mang tính phản xạ nhiều hơn là cố ý xúc phạm trọng tài.

Song án kỷ luật đưa ra gây nhiều tranh cãi về mức độ nặng nhẹ của nó, nhưng cơ bản được đồng tình vì phải phạt để răn đe.
Với Vinh, điều ấy có lẽ không còn lặp lại nữa bởi nếu nó là một thói quen và trở thành nô lê của nó, cái giá sẽ nặng hơn.

Công Vinh vái sống trọng tài Vũ Bảo Linh

Chuyện Danh Ngọc đang bị treo, nghĩa là V.Ninh Bình có quyền khiếu nại xin giảm án. Với Danh Ngọc, có khi lại là thói quen chửi thề. Có khóc lóc, đẫm nước mắt thì chuyện cũng đã rồi.


Hôm qua, lại là một cái chắp tay như muốn vái lạy nữa, của Quốc Long trong trận HAGL- HN T&T. Một chiếc thẻ vàng cho hành động phạm lỗi và gần như lập tức TT Quốc Hưng bồi thêm một chiếc thẻ đỏ nữa.
Trên truyền hình, hành động chắp tay và lại “vái lạy” TT của Quốc Long sẽ còn được nhắc đến nhiều nữa và có thể, sẽ thêm những án phạt nguội.

Khi Công Vinh vái lạy anh khoác áo HN.T&T, hôm qua thêm một cầu thủ HN.T&T nữa. Xem ra đội bóng của bầu Hiển rất khoái môn này.


Điều kỳ lạ là cả 2 vụ gần nhất Danh Ngọc và Quốc Long đều liên quan đến một TT, đó là ông Quốc Hưng.
Sau khi báo chí đăng việc Danh Ngọc “chửi” mình, ông Hưng nói rằng: “Đó là hành vi rất láo của cầu thủ”. Một tuần sau ôn bị cầu thủ khác gần như có hành vi tế sống?

 Danh Ngọc chửi thề vì... quen miệng

Thói quen phản ứng TT mang đến rất nhiều án phạt và liệu nó có đủ sức răn đe hay không thì lại là câu hỏi lớn.Ở thời điểm hiện tại, người ta vẫn thường xuyên được nghe về loại bệnh chân tay miệng - chủ yếu tấn công trẻ em và tỷ lệ tử vong cũng rất cao. Bệnh này có vẻ thiếu thuốc đặc trị và cách tốt nhất để đề phòng là thay đổi thói quen, sống vệ sinh hơn thay vì khi mắc bệnh rồi mới chữa.Bệnh ấy, tức bệnh chân- tay- miệng đã tấn công giới cầu thủ. Từ những cú vào bóng ác ý, chửi và chắp tay lạy TT.

Những chiếc thẻ hay án phạt, giống như liều thuốc nhưng không phải là cách đặc trị. Vấn đề vẫn là thay đổi thói quen và đừng là nô lệ của nó nhất là khi thói quen ấy xấu. Khổ như cầu thủ! Nhưng xét cho cùng, đó là cái giá phải trả khi anh sống trong một lĩnh vực đòi hỏi rất nhiều chuẩn mực, cầu thủ như nghệ sỹ ra sân khấu được hiểu là phải có chuẩn mực ấy với tư cách là “người của công chúng”. Nói vậy chứ, thay đổi thói quen, không dễ chút nào.

>>> Xem clip Công Vinh, Quốc Long "vái" trọng tài

Thái Hoàng (TT24h)

Bình luận
vtcnews.vn