Khẩu trang y tế có thực sự cần thiết trong phòng chống cúm cho người khỏe mạnh?

Sức khỏeThứ Năm, 08/02/2018 15:31:00 +07:00

Trong một nghiên cứu mới đây của Đại học Maryland, Mỹ, virus cúm không cần thông qua việc hắt hơi hoặc ho để có thể phát tán vào trong không khí, nó có thể lây lan chỉ đơn giản thông qua việc thở.

Để phòng ngừa bệnh cúm hiệu quả, các chuyên gia cho biết, bạn nên tiêm phòng, trước khi ăn nên vệ sinh cẩn thận, hạn chế tiếp xúc để tránh lây bệnh từ người khác.

Hiện nay, nghiên cứu cho thấy, có rất nhiều người sử dụng khẩu trang y tế để để tránh bị cúm và đồng thời ngăn ngừa sự lây lan của bệnh cúm cho xã hội. Thậm chí, những người đeo còn tự hào đăng hình ảnh dưới sử dụng khẩu trang trên mạng xã hội.

anh3

Virus cúm lây lan chỉ qua đường không khí, không cần bệnh nhân phải ho hay hắt hơi 

Nhưng liệu rằng việc che khuôn mặt của mình có là một chiến lược thông minh, hoặc chỉ đơn thuần là phản ứng thái quá đối với bệnh cúm?

Theo TS. Sherif Mossad, một chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện Cleveland, Mỹ cho biết: “Khẩu trang y tế có thể giúp ngăn ngừa lây lan bệnh cúm. Virus cúm được phát tán trong các giọt không khí. Vì vậy, khẩu trang sẽ ngăn ngừa virus cúm lan đến người khác".

Cũng theo TS. Mossad, khẩu trang có thể hoạt động cả hai phía, vừa ngăn ngừa sự lây lan của virus cúm đến người khác, vừa giữ cho người sử dụng khỏi việc lây nhiễm.

Khẩu trang y tế có thể dễ dàng tìm mua ở các cửa hàng thuốc trực tuyến mà không cần tới sự trợ giúp. 

“Một chiếc khẩu trang dùng một lần đơn giản là tốt, chỉ cần chắc chắn trên bao bì ghi chú nó có thể bảo vệ lại các hạt trong không khí”, tiến sĩ Susan Besser, một bác sĩ thuốc chương trình bác sĩ gia đình tại Overlea ở Baltimore, Maryland, Mỹ

TS. Besser nói: "Tốt nhất bạn nên vứt bỏ khẩu trang sau mỗi lần sử dụng. Nếu khẩu trang bị ướt, và chỉ đơn giản là hít thở vào nó, hiệu quả của tác dụng bảo vệ sẽ giảm đi đáng kể".

Hãy nhớ rằng khẩu trang y tế không hiệu quả 100% và chỉ nên bổ sung, chứ không phải thay thế, các chiến lược phòng chống cúm khác.

anh4

 Theo các chuyên gia, bạn không nhất thiết phải đeo khẩu trang để phòng tránh cúm

"Nếu bạn bị cúm, điều đầu tiền bạn có thể làm để tránh lây lan sang người khác là phải ở nhà", TS. Besser lưu ý. 

Ngoài ra, để tránh việc tự lây bệnh cho mình, cần thường xuyên rửa tay, tiêm phòng bệnh cúm, bảo vệ miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng bắp tay, chứ không phải bàn tay của bạn, là những điều bắt buộc để tự bảo vệ bản thân trước bệnh cúm.

Mặc dù khẩu trang y tế là chiến lược phòng chống cúm nói chung, nếu bạn hoàn toàn khỏe mạnh và đơn giản chỉ cần tìm kiếm sự yên tâm, thì các chuyên gia không khuyến cáo hoàn toàn về sự cần thiết trong việc sử dụng khẩu trang y tế thường xuyên như một thói quen phòng tránh tránh cúm.

Video: Mưa rét kéo dài, trẻ nhỏ ùn ùn nhập viện vì cúm

TS. Mossad nói: "Việc sử dụng khẩu trang y tế thường xuyên ở những nơi công cộng để ngăn ngừa lây truyền cúm không nên được khuyến cáo cho đại đa số dân chúng. 

Mặt khác, những bệnh nhân bị suy yếu miễn dịch do bệnh tật, thuốc men hoặc cấy ghép nên sử dụng khẩu trang trong trường hợp họ nằm trong không gian kín với người khác bị ho".

TS. Besser đồng ý rằng: "Khẩu trang cho những người khỏe mạnh gây phiền toái nhiều hơn là hữu ích. Nếu bạn thực sự sử dụng khẩu trang để bảo vệ hoặc phòng ngừa cúm, thực tế bạn sẽ phải mang nó 24/7 để tránh bất kỳ tiếp xúc nào có thể xảy ra.

Nhưng nếu bạn bị bệnh nặng, hãy đeo khẩu trang, giúp giữ sức khỏe cho người khác và đồng thời tránh lây lan bệnh cúm".

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn