HLV Park Hang Seo: Người truyền cảm hứng bằng trái tim

Khát vọng việt nam 2019Thứ Sáu, 11/01/2019 17:57:00 +07:00

Không chỉ là năng lực và những yếu tố chuyên môn, HLV Park Hang Seo truyền cảm hứng từ việc chạm đến cảm xúc của hàng triệu người bằng trái tim giàu tình cảm.

Lời hứa của thầy Park

Trước khi nhận lời dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo chỉ làm việc ở CLB Changwon City, một đội bóng hạng bán chuyên của Hàn Quốc. Đó là một chi tiết làm dấy lên những nghi ngờ về khả năng của HLV này, bất chấp việc ông từng làm trợ lý cho HLV lừng danh Guus Hiddink.

Lý do gì khiến một HLV có tên tuổi của bóng đá Hàn Quốc, từng làm việc ở đội tuyển lẫn các CLB K-League, lại phải “ẩn cư” ở một đội bóng làng nhàng? Thật ra đó câu chuyện đó không có ý nghĩa nhiều về chuyên môn hay năng lực, nhưng nó nói lên một nét tính cách khá quan trọng của HLV Park Hang Seo.

“Việc ông Park dẫn dắt đội hạng ba là chuyện tình cảm giữa ông và thị trưởng thành phố. Ông Park và thị trưởng Changwon là bạn rất thân với nhau”, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn tiết lộ với VTC News. Ngay sau khi sang Việt Nam ký hợp đồng với VFF, HLV Park Hang Seo trở lại Hàn Quốc để hoàn thành nốt trận đấu cuối cùng với CLB Changwon và tham dự một buổi lễ của thành phố.

U23 VIET NAM BAHRAIN (93)

 HLV Park Hang Seo là người rất tình cảm.

Ông đã hứa với người bạn thị trưởng như vậy. Đó là một lời hứa được ông xem trọng tới mức đưa lên bàn đàm phán với ba lãnh đạo của VFF trong buổi gặp mặt kéo dài tới gần nửa ngày với rất nhiều chi tiết hợp đồng.

“Chúng tôi biết ông ấy là một người sống rất tình cảm”, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn nói về đề nghị bất ngờ của thầy Park trong quá trình thương thảo. 

Lời hứa của ông Park với người bạn thị trưởng được kể lại sau ngày đăng quang AFF Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam không phải là không có lý do. Một chi tiết rất nhỏ tưởng như ít liên quan đến chuyên môn nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến việc định hình đội tuyển Việt Nam.

Người truyền cảm hứng bằng trái tim

Đặc trưng của đội tuyển Việt Nam dưới bàn tay dìu dắt của HLV Park Hang Seo là gì? “Thế hệ vàng” năm 2018 của bóng đá Việt Nam không chỉ là một đội bóng chơi phòng ngự phản công cực kỳ lỳ lợm và hiệu quả. Một nhà cầm quân giàu tình cảm đã xây dựng một đội tuyển gắn kết thân thiết như một gia đình.

Hành động và phát biểu của thầy Park trong trận ra mắt khán giả Việt Nam (gặp Afghanistan trên sân Mỹ Đình) đã gợi ý về điều đó. Vị HLV người Hàn Quốc gây ấn tượng bằng những cái ôm thân mật dành cho từng tuyển thủ sau trận đấu và giải thích rằng: “Tôi thấy mình như người cha, người anh ở đội tuyển, nên làm như thế là điều hết sức tự nhiên. Chúng tôi làm vậy không phải để cho ai thấy cả”.

MC0A1976

 Thầy Park truyền cảm hứng bằng trái tim.

Tất nhiên tập thể thân thiết của đội tuyển Việt Nam cũng có một nền tảng là những thành viên gắn bó với nhau trong một thời gian dài ở CLB và các đội trẻ. Nhưng ông Park là người đẩy thứ tình cảm đó lên thành một yếu tố tăng cường sức mạnh cho đội bóng của ông, một cách rất tự nhiên và rất… Hàn Quốc. Văn hóa xứ kim chi du nhập vào Việt Nam qua những bộ phim truyền hình đề cao yếu tố gia đình, ông Park mang điều đó ra thực tế và đó là điểm giao thoa đậm chất phương Đông. 

"Thầy Park như một người cha tuyệt vời", Xuân Trường nói về ông thầy người Hàn Quốc như vậy.

Thầy Park tựa đầu vào vai Trọng Đại ngủ gật ở sân bay, choàng tay ôm Quang Hải ngồi giữa sảnh khách sạn, tự tay đắp mặt nạ cho Trọng Hoàng trong đêm trước khi cậu học trò về quê làm đám cưới. Ông Park nói rằng vì không thể giao tiếp bằng tiếng nói nên ông phải tăng cường cử chỉ. Nhưng có lẽ những cử chỉ đó còn hiệu quả hơn lời nói gấp vạn lần.

Chưa bao giờ những cử chỉ thân mật giữa các thành viên của đội tuyển Việt Nam lại được “soi” kỹ và dễ dàng trở thành viral trên mạng xã hội như thế hệ của năm 2018. Với những người hâm mộ theo dõi đội tuyển Việt Nam, những hình ảnh như vậy là quá đỗi quen thuộc.

U23 Viet Nam (29) 5

 

"Những điều nhỏ nhặt đấy nhưng để mình cảm thấy được tình cảm của thầy Park. Bản thân cầu thủ cũng cảm thấy mình được sự quan tâm của HLV trưởng thì ra sân cầu thủ nào cũng muốn cống hiến. Thứ nhất là cống hiến cho Tổ quốc, thứ hai là muốn làm điều gì đó thật tốt để cảm ơn thầy Park", tiền vệ Trọng Hoàng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Phóng viên VTC News hỏi một đồng nghiệp Hàn Quốc rằng điều gì khiến HLV Park Hang Seo được hâm mộ ở quê nhà và nhận được câu trả lời: "Ông ấy không giống một cấp trên mà như một người cha vậy. Ông Park Hang Seo tạo ra cảm giác rất ấm áp, nhiều tình cảm và người Hàn Quốc hâm mộ ông ấy vì điều đó".

Trong suốt một năm đại thành công của bóng đá Việt Nam, người ta đã dùng hết mọi mỹ từ để nói về HLV Park Hang Seo và tầm ảnh hưởng của ông. Tất cả được tóm tắt chính xác nhất bằng danh hiệu "Đại sứ truyền cảm hứng" mà nhà cầm quân người Hàn Quốc mới nhận ở Việt Nam trong những ngày đầu năm 2019. 

Vậy chính xác thì cảm hứng Park Hang Seo là gì? Đó có lẽ không hẳn là chiến thắng, mà là cách vị "người cha" của đội tuyển Việt Nam chạm đến cảm xúc của các học trò và hàng triệu người hâm mộ bằng trái tim giàu tình cảm.

Ngọc Anh
Bình luận
vtcnews.vn