Khánh Ly: "Duyên dáng truyền hình" và hơn thế nữa

Tổng hợpThứ Sáu, 04/03/2011 04:00:00 +07:00

Tôi gặp Ly lần đầu tiên cách đây 2 năm, khi cô còn là một sinh viên năng động, đầy đam mê vừa đi học vừa làm CTV với đài VTC.

Tôi gặp Ly lần đầu tiên cách đây 2 năm, khi cô còn là một sinh viên năng động, đầy đam mê vừa đi học vừa làm CTV với đài VTC. Hôm nay, gặp lại, vẫn còn nguyên sự đam mê và năng động đó, nhưng ở Ly đã có thêm sự tự tin, chững chạc trên con đường trở thành một MC chuyên nghiệp. "Nghề MC cũng giống như nghề diễn, không phải lúc nào cũng rực rỡ hào quang, điều quan trọng là phải biết nuôi dưỡng đam mê từng ngày"- Gương mặt "duyên dáng truyền hình" mỉm cười chia sẻ.

 

"Khó nhất là không để mình tẩu hỏa nhập ma"

Những ngày mới tham gia dẫn ở đài, Ly là gương mặt quen thuộc của chương trình "Giai điệu ngày mới" trên kênh VTC1. Hồi hộp trước một công việc đòi hỏi rất nhiều kĩ năng như nghề MC, lại không được đào tạo bài bản và chính quy, Khánh Ly đã bị choáng ngợp và áp lực khi phải thể hiện khả năng của mình.

Cô phải tự học hỏi và trau dồi rất nhiều. Cô xem đi xem lại các chương trình của Đài, nắm bắt từng phong cách dẫn của các anh chị MC đi trước rồi lại phải tự rút ra cho mình những nét riêng để không bị rập khuôn.

Vừa đi làm vừa đi học trường Cao đẳng Truyền hình Thường Tín cách Hà Nội 20 cây số, nhiều lúc cũng nản vì mệt mỏi, nhưng được bố mẹ và các anh chị biên tập ở đài động viên, Khánh Ly đã quyết tâm vượt qua và sự cố gắng của cô đã nhận được kết quả xứng đáng.

Với gương mặt xinh xắn, lối diễn xuất tự nhiên, duyên dáng, thời gian làm cộng tác viên, Ly còn được mời tham gia dẫn một số chương trình khác của VTC như Thế giới Adam (VTC1), Thế giới diệu kỳ (VTC11), Bánh xe âm nhạc (VTC11), Phim truyện (HD2)… Sau 2 năm làm cộng tác viên, Khánh Ly được giám đốc kênh VTC14 nhận về làm chính thức. Công việc của Ly ở kênh là dẫn bản tin Nhật ký cuộc sống và bản tin Thời tiết. Môi trường trẻ trung, năng động của kênh khiến cô nàng vô cùng thích thú.

 

Ly luôn xem công việc mình đang làm là một nghề thực sự, không những thế còn là một nghề khó. Do vậy, Ly thường xuyên tìm kiếm những tài liệu sách, báo, mạng internet nói về kĩ năng cần có của một người dẫn chương trình truyền hình. Có những đêm, Ly lẩm bẩm một mình trong phòng, đứng trước gương luyện nói cả tiếng đồng hồ để ngày mai lên trường quay dẫn trôi chảy hơn.

Bên cạnh việc tự học, Khánh Ly còn được sự dìu dắt và giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị đồng nghiệp. Ly kể: "Tôi khắc phục được nhiều nhược điểm của mình hơn nhờ các bạn dẫn. Họ thực sự là những người có kinh nghiệm, cũng là những người đã "cứu" tôi mỗi khi tôi mất bình tĩnh và dẫn hỏng. Sự đồng cảm, chia sẻ của đồng nghiệp là động lực khiến tôi yêu nghề hơn".

Ly tâm sự: "Có thể về lý thuyết bạn luôn nắm rất vững, nhưng bất ngờ luôn đồng hành với nghề MC. Chúng tôi vẫn hay nói đùa với nhau đây là "nghề vạ miệng". Có những lúc "tẩu hoả nhập ma" mà khán giả thì luôn đặt kỳ vọng, thậm chí săm soi. Chính vì thế tâm lý ổn định của MC là rất quan trọng. Hôm nào lên hình mà chẳng may gặp phải chuyện này chuyện nọ, trong lòng rầu rĩ mà mặt mũi vẫn phải tươi cười hớn hở thì khó mà dẫn hay được. MC phải biết vượt qua được tình cảm cá nhân, phải mang đến cho khán giả không khí của chương trình chứ không phải cảm giác riêng của mình".

 

Không chỉ là danh hiệu…

Khánh Ly cũng giống như những cô gái khác ở tuổi 25, tràn đầy nhiệt huyết, ước mơ và hoài bão. Cũng mong muốn có một tương lai tốt đẹp và một gia đình hạnh phúc. Vốn sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm báo, thuở nhỏ, Khánh Ly đã thích thú ngước nhìn lên màn hình xem các cô, các chị dẫn chương trình. Ước mơ trở thành một MC truyền hình cũng bắt đầu nhen nhóm từ đó.

Ngày bé, nhà Ly nằm trên phố Nguyễn Du với những con đường ngào ngạt hoa sữa. Lớn lên, gia đình lại chuyển về Hồ Tây, gần chợ hoa Quảng Bá. Tháng nào Ly cũng đi chợ hoa đêm, có hôm thì mua thật nhiều hoa để về cắm, nhưng đôi khi cũng đi chỉ để nhìn ngắm những sắc hoa rực rỡ, đặc biệt là vào những ngày đón xuân.

Là con gái, Ly cũng tự nhận mình khá lãng mạn và nhạy cảm. Một bộ phim hay, một bản nhạc buồn cũng khiến cô nàng xao xuyến. Nhưng không phải vì thế mà cô sống yếu đuối. Ly luôn nhận thức được sự mạnh mẽ là cần thiết để có thể theo đến cùng nghề MC, nhất là MC của kênh VTC14.

Thời gian đầu khi mới về kênh, cũng là thời điểm kênh bắt đầu lên sóng. Công việc rất vất vả, đa số anh em ở kênh đều phải ăn uống, ngủ lại đài hoặc trở về nhà lúc nửa đêm. Ở đây không có ranh giới giữa sếp và nhân viên, lãnh đạo luôn xem các phóng viên, biên tập như con em của mình để truyền dạy, bảo ban. Tất cả thời gian đều được dành cho công việc. Các chương trình của kênh nói về những vấn đề nóng mà xã hội đang quan tâm nên ban đầu Ly hơi dè dặt và áp lực sợ không theo kịp guồng quay của mọi người. Nhưng chính sự nghiêm khắc của lãnh đạo, những bài học và kinh nghiệm từ đồng nghiệp đã giúp cô ngày càng tự tin làm tốt công việc và trở thành một trong những MC "cứng" của kênh.

 

Phụ trách dẫn bản tin Thời tiết nên những lần có tin bão là công việc của Ly căng thẳng hơn rất nhiều. Những lúc cao điểm, với tần suất mười bản tin Thời tiết một ngày, Ly phải đến cơ quan từ 6h sáng mặc cho thời tiết rét buốt. Hay có những hôm mưa bão về Hà Nội, Ly cũng phải đến cơ quan để cập nhật tin bão và cung cấp những hình ảnh về cơn bão cho người dân. Từ ngày làm ở kênh VTC14, Khánh Ly trở thành "chuyên gia tư vấn" cho gia đình và bạn bè, "đơn giản là mỗi lần muốn đi chơi ở đâu là mọi người lại nhắn tin, gọi điện nhờ Ly cập nhất thông tin thời tiết"- cô nàng toe toét cười, kể lại.

Với sự nỗ lực và đam mê nghề dẫn chương trình, cơ hội cũng vì thế ngày càng mở ra nhiều hơn với cô gái trẻ tài năng Khánh Ly. Hiện tại, ngoài công việc chính ở kênh VTC14, Khánh Ly vẫn tiếp tục dẫn cho Giai điệu ngày mới của VTC1. Sắp tới, Ly sẽ cộng tác với kênh HD VIP để dẫn chương trình giới thiệu về các khách sạn 5 sao trên thế giới…

Đến với cuộc thi Duyên dáng truyền hình là một điều vô cùng bất ngờ với Khánh Ly. Khi được Ban giám đốc đài cử đi thi, Ly rất run vì từ trước đến nay cô chưa hề được tham gia một cuộc thi nào tầm cỡ như thế. "Tôi đã rất lo lắng vì đến sát ngày thi vẫn chưa có gì trong tay và thực sự xúc động khi gia đình, bạn bè và đồng nghiệp dù bận rộn công việc vẫn dành thời gian quan tâm, động viên và chuẩn bị tư trang để tôi tự tin bước vào cuộc thi"- cô chia sẻ.

Tham gia cuộc thi, Ly cũng được gặp gỡ và giao lưu với các bạn đồng nghiệp của các kênh đài khác. Họ là những người trẻ đẹp, họat bát, thông minh, là những gương mặt xuất sắc của các đài nên cô cảm thấy học hỏi được từ các bạn rất nhiều, đặc biệt là trong cung cách giao tiếp tự tin, cởi mở. Cuối cùng, vượt qua 13 thí sinh còn lại, Khánh Ly đã giành giải Nhất, mang lại vinh quang cho đài TH KTS VTC.

Qua 10 ngày tham gia cuộc thi, rất nhiều niềm vui, rất nhiều kỷ niệm. Có những lúc, các thí sinh ngồi kể chuyện và ôm nhau lén lau nước mắt vì nhớ nhà, nhớ gia đình. Nhưng qua đó mọi người lại càng hiểu nhau hơn, thông cảm và chia sẻ với nhau dễ dàng hơn. Ly được ở cùng phòng với một BTV của Đài PTTH Lạng Sơn, hai chị em rất quý nhau, sau khi cuộc thi kết thúc vẫn thường xuyên liên lạc với nhau.

Một mình lên đường vào TP. HCM tham gia cuộc thi nhưng Ly không hề cảm thấy tủi thân, bởi mọi người luôn dõi theo cô từng ngày, từng giờ. Vì vậy, ngoài giải Nhất của cuộc thi, phần thưởng lớn hơn mà Ly nhận được chính là tình thương yêu của gia đình, sự quan tâm của bạn bè, đồng nghiệp…

Thanh Hương

Bình luận
vtcnews.vn