Khẳng định bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm sếp Sabeco đúng quy định: ‘Bộ Công Thương đã sai càng sai hơn’

Kinh tếThứ Ba, 16/08/2016 11:05:00 +07:00

Nhận được lời khẳng định việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm sếp Sabeco là đúng quy định, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng, Bộ Công Thương đã sai càng sai hơn.

Ngày 15/8, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã công bố văn bản mà Bộ Công Thương trả lời VAFI về vấn đề bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Tài chính công đoàn Dầu khí Việt Nam (PVFI), Phó tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco)...

Văn bản do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa ký khẳng định, việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm TGĐ Công ty CP Đầu tư Tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFI) và Sabeco là đúng quy định. Trước đó, VAFI khẳng định việc bổ nhiệm này là sai quy định.

Phóng viên báo điện tử VTC News đã phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch VAFI về vấn đề này.

3da2e2c1

Bộ Công Thương khẳng định, việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm sếp Sabeco là đúng quy định 

- Bộ Công Thương đã có văn bản trả lời VAFI và cho rằng, việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm sếp PVFI và Sabeco là đúng quy định. Ông đánh giá thế nào về kết luận này?  

Bà Hồ Thị Kim Thoa đã có sai lầm khi thay mặt nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng ký văn bản bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Sabeco. Bà Thoa đã vi phạm Luật Doanh nghiệp và Luật Phòng chống tham nhũng.

Bộ Công Thương đã sai càng sai hơn khi để  bà Thoa trả lời VAFI. Theo nguyên tắc trả lời khiếu nại, người bị khiếu nại không được trả lời mà phải là người khác. Ở đây, bà Thoa là người bị khiếu nại nhưng lại ký văn bản trả lời khiếu nại. Người bị khiếu nại mà tự trả lời, ít khi người ta thừa nhận sai sót của mình mà tìm cách bảo vệ bản thân. Tổ chức cán bộ như thế là Bộ Công Thương đã sai, không khách quan.

- Vậy là ông không hài lòng với câu trả lời của Bộ Công Thương?

Chuyện này là không được. Đây là cá nhân nhân danh Nhà nước để làm sai luật. Chúng tôi phải tiếp tục gửi thêm nhiều văn bản làm rõ sự việc, chúng tôi quyết tâm bảo vệ sự tôn nghiêm của Luật Doanh nghiệp và Luật Phòng chống tham nhũng.

Nếu không ngăn ngừa, phong trào "con vua lại làm vua" sẽ phát triển mạnh, thay vì tìm người tài cho đất nước, người ta sẽ tìm người nhà. Như vậy, họ có thể sẽ hủy hoại tài sản Nhà nước.

- Bước tiếp theo ông và VAFI sẽ làm là gì, thưa ông?

Chúng tôi đã có văn bản khiếu nại Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm này. Nhưng thực ra, Bộ Công Thương cũng chỉ là 1 cổ đông và họ đã làm trái Luật Doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ gửi văn bản tới Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Thanh tra Chính phủ. Đây là hai đơn vị soạn thảo và giám sát việc thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Phòng chống tham nhũng. Chúng tôi sẽ hỏi hai đơn vị này liệu họ đã làm đúng quy định chưa. Bước tiếp theo của chúng tôi sẽ là như thế.

Vậy còn lời khẳng định chưa có cơ sở khẳng định ông Vũ Quang Hải làm lỗ 220 tỷ đồng ở PVFI thì sao, thưa ông?

Thông tin thua lỗ chỉ được dựa vào báo cáo tài chính tóm tắt, không phải báo cáo tài chính đầy đủ. Bản thân Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã khẳng định chưa đủ cơ sở để khẳng định ông Hải gây ra khoản lỗ 220 tỷ. Bộ Công Thương cũng khẳng định như vậy và đã gửi cho VAFI báo cáo tài chính. Nhưng đây cũng chỉ là bản báo cáo vắn tắt.

Muốn nắm rõ tình hình thì phải xem xét báo cáo tài chính với đầy đủ phần thuyết minh. Chúng tôi đã yêu cầu Ủy ban chứng khoán Nhà nước cung cấp báo cáo đầy đủ nhưng chưa nhận được phản hồi. Ở đây có sự bưng bít thông tin.

Như vậy vẫn chưa thể khẳng định ông Vũ Quang Hải gây ra khoản lỗ 220 tỷ phải không, thưa ông?

Chúng tôi cần bản báo cáo tài chính đầy đủ theo quy định với báo cáo tài chính của một công ty đại chúng. Nhưng  cả Bộ Công Thương, PVN và Ủy ban chứng khoán Nhà nước đều chưa cung cấp bản báo cáo đó.

Nhưng thực ra, không cần phải khẳng định ông Vũ Quang Hải gây ra khoản lỗ 220 tỷ đồng vẫn có căn cứ xác định việc bổ nhiệm ông Hải làm lãnh đạo Sabeco là sai luật. Vấn đề thua lỗ chỉ là 1 căn cứ. Chúng tôi sẽ sớm cung cấp 4 căn cứ pháp lý chắc chắn chứng minh việc bổ nhiệm này là sai. Trong  4 căn cứ, chỉ cần có 1 căn cứ là đã đủ tiêu chuẩn  khẳng định.

- Vậy không cần quan tâm đến việc liệu ông Vũ Quang Hải có gây ra khoản lỗ 220 tỷ đồng nữa?

Đi sâu vào vấn đề đó không cần thiết nữa. Không cần thiết nhưng chúng tôi vẫn phải yêu cầu Ủy ban chứng khoán Nhà nước cung cấp báo cáo tài chính với đầy đủ giải trinh thua lỗ của PVFI trong khoảng từ năm 2010 đến 2015 để thấy rõ hơn bức tranh.

Hiện tại, chúng tôi chỉ tập trung vào vấn đề khẳng định, việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm sếp Sebaco là sai luật, đề cập tới nhiều vấn đề quá sẽ nhiễu thông tin.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn