Khan tiền lẻ lì xì, ngân hàng chỉ biết "lắc đầu"

Trong khi Ngân hàng Nhà nước khẳng định “sẽ đáp ứng” đủ nhu cầu tiền lẻ, tiền mới cho phong tục “lì xì”, mừng tuổi dịp Tết Nguyên đán, thì các ngân hàng thương mại vẫn “lắc đầu” và cho biết chỉ dành “ưu tiên” cho khách hàng thân thiết.

Những ngày cuối tháng 12/2010, kế toán nhiều công ty, doanh nghiệp đã liên hệ với các ngân hàng thương mại, với mong muốn có “ưu đãi”, hoặc “được lên hạng” đổi liền lẻ mới. Nhưng…

Ngân hàng thương mại cũng… chờ

Chị Đặng Thị Thảo Nhiên đến giao dịch tại Vietcombank Chi nhánh Kỳ Đồng (P.9, Q.3), ngày 29/12, cho biết, nhân tiện đến thanh toán tiền nhập khẩu, chị cũng hỏi thêm nhân viên về việc đổi tiền lẻ mới, để “chia cho anh em cuối năm”. Nhưng phía chi nhánh này trả lời, chưa có thông tin nào về việc đổi tiền lẻ.

Theo khảo sát, các ngân hàng thương mại từ lớn đến nhỏ đều chưa có... con số nào về việc “cung ứng” tiền lẻ cho thị trường trong dịp cuối năm Canh Dần. Bà Nguyễn Thị Tâm, Phó Tổng giám đốc Vietcombank, xác nhận: “Đến hiện tại, chúng tôi vẫn chưa được Ngân hàng Nhà nước “rót” tiền lẻ, nên vẫn chưa biết “liều lượng” thế nào để thông tin”. Tương tự là xác nhận từ các ngân hàng như Techcombank, BIDV, Sacombank.

Ngân hàng không có tiền lẻ để đổi cho khách. 

Hội sở của ACB tại đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), TP.HCM cho biết, hiện tại, họ không có tiền lẻ mới để đổi cho khách hàng và chưa biết bao giờ mới có. Nhưng các loại tiền cũ (mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng) thì khách hàng có thể đến giao dịch. Riêng các mệnh giá tiền đồng nhỏ hơn (như 5.000, 1.000, 2.000 đồng), dù là cũ vẫn không có.

Nhưng, tại ngân hàng Techcombank, ngay cả tiền lẻ cũ, mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng cũng không có để đổi cho khách hàng. Nhân viên bộ phận dịch vụ khách hàng tại Techcombank, Chi nhánh Âu Cơ (Tân Bình), cho biết: “Cả tiền lẻ cũ và tiền lẻ mới, chúng tôi đều không có. Khách hàng muốn đổi phải đến Ngân hàng Nhà nước để đổi”. Hỏi về kế hoạch cho khách hàng đổi tiền lẻ mới, nhân viên ngân hàng này cũng lắc đầu, nói: “Cái này em cũng không biết được”.

Khách hàng cá nhân: Đừng mơ… đến lượt


Chị Thảo Nhiên cho biết, những năm trước, vào thời điểm cuối năm dương lịch, một số ngân hàng mà doanh nghiệp chị thường giao dịch, đã có kế hoạch về “chia” tiền lẻ mới, nhưng năm nay thì chưa thấy đơn vị nào thông báo. “Năm ngoái, ở Vietcombank, tôi được đổi 10 triệu đồng, nhưng hầu hết là tiền 20.000 đồng, chỉ được 2 cọc mệnh giá 10.000 đồng. Tình hình năm nay có vẻ căng hơn, vì ngay cả tiền lẻ cũ cũng khó đổi”, chị Thảo Nhiên suy đoán.

Quả thực, một số ngân hàng như ACB, Techcombank, Sacombank, BIDV đều xác nhận tiền lẻ (tiền giấy) loại 5.000 đồng, 2.000 đồng, 1.000 đồng thời điểm này rất khó kiếm. Nhân viên phòng giao dịch Lũy Bán Bích (ACB), cho biết: “Mệnh giá nhỏ, hầu hết là tiền xu, chứ tiền giấy không có mấy. Nếu khách muốn đổi tiền mệnh giá 5.000 đồng, chúng tôi chỉ có thể đổi tiền xu cho chị”, một nhân viên dịch vụ khách hàng ở đây cho phóng viên biết.

Dù chưa biết chính xác thời gian có tiền lẻ đổi cho khách hàng, nhưng nhiều nhân viên các ngân hàng nói trên đều cùng chung trả lời, nếu là khách hàng cá nhân, thì phải thật thân thiết, mới được quyền đổi tiền lẻ. Nhân viên tư vấn dịch vụ khách hàng của Sacombank trên đường Nguyễn Sơn, nói: “Chúng tôi chỉ đổi tiền cho một số khách hàng thường xuyên, quen, thân thiết. Nếu đổi cho tất cả khách hàng thì… lấy tiền lẻ đâu mà đổi”. Còn nhân viên tại BIDV Phú Nhuận, thì nói thẳng: “Ngay cả tiền lẻ cũ, chúng tôi cũng không có để đổi cho khách hàng không… giao dịch thường xuyên”.

Tin đọc thêm

» Tỷ giá cao, dịch vụ đổi USD để mừng tuổi ế khách?

Theo Báo Đất Việt
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN