Khan Liberty, nhà máy thiếu xe hay đại lý găm hàng?

XeThứ Hai, 06/06/2011 10:07:00 +07:00

(VTC News) – Đặt xe Liberty “nội”, khách hàng phải chờ 2-3 tháng, đại lý kêu thiếu xe còn nhà máy lại bảo thừa khả năng sản xuất và đại lý không nhập thêm xe.

(VTC News) – Đặt xe Piaggio

Liberty
“nội”, khách hàng phải chờ 2-3 tháng hoặc phải chấp nhận ra cửa hàng ngoài mua giá cao hơn. Đại lý kêu nhà máy sản xuất không đủ còn nhà máy lại cho biết thừa khả năng sản xuất và đại lý không nhập thêm xe.

Thị trường đìu hiu,

Liberty
“nội” vẫn sốt

Không đặt xe nổi trước và sau Tết, không ít khách hàng quyết định chờ thị trường đi xuống mới mua. Tuy nhiên, trong thời điểm được xem là đi xuống của thị trường, xe

Liberty
vẫn chẳng dễ mua.

Trong vai khách hàng cần mua xe, PV VTC News đi một vòng gần chục cửa hàng thuộc hệ thống đại lý Topcom, Xuân Cầu… ở Hà Nội. Tới 90% đại lý chúng tôi qua xem không chỉ không còn xe để bán mà cả xe trưng bày cũng không còn. Thời gian chờ để lấy xe ít cũng hơn 1 tháng và nhiều là 3 tháng hoặc hơn nữa. Khách hàng muốn mua xe thường phải đặt cọc 5 triệu đồng và… chờ.

Đại lý chính hãng không chỉ không còn xe để bán mà cả xe trưng bày cũng không còn.  

Trả lời thắc mắc của chúng tôi về việc khan xe vào thời điểm tưởng như rất sẵn xe này, hầu hết các nhân viên đại lý Piaggio Việt
Nam
đều lý giải là do cầu mua lớn mà lượng xe cung cấp của nhà máy quá ít.

“Nếu cần xe luôn, anh chị hãy lấy dòng xe khác, Vespa LX hay Vespa S đều rất sẵn chứ Liberty danh sách chờ còn dài lắm, bọn em cứ hẹn 3 tháng cho chắc vì lượng xe do nhà máy cung cấp ít lắm”, nhân viên đại lý Xuân Cầu trên đường Lê Văn Lương khẳng định.

Vẫn biết dòng xe này hút khách bởi kiểu dáng đẹp, khả năng tiêu thụ nhiên liệu tương đối khiêm tốn so với các dòng xe khác của Piaggio cùng mức giá mềm, 54 triệu đồng cho bản 125 phân khối và 65,5 triệu đồng cho bản 150 phân khối nhưng tình trạng khan xe Liberty trong gần nửa năm liền khiến không ít khách hàng ngạc nhiên đặt câu hỏi.

Trên một số diễn đàn xe như Otofun còn có những mục thảo luận dành riêng cho những người phải chờ mua xe

Liberty
với hàng trăm ý kiến về tình trạng khan hàng của dòng xe này.

Nhà máy thiếu xe hay đại lý tuồn hàng ra ngoài?

Câu chuyện khan xe

Liberty
sẽ không có gì để nói nếu trên thị trường hoàn toàn khan xe. Tuy nhiên, trái ngược với tình trạng thiếu xe tại đại lý chính hãng,
Liberty
nội lại được chào bán rất nhiều ở các cửa hàng ngoài trên các dọc đường phố Huế, Nguyễn Lương Bằng.

Trong khi cửa hàng ngoài rất sẵn xe nhưng giá cao hơn mức niêm yết. 

Tại các cửa hàng này, Liberty “nội” nhiều và sẵn hơn
Liberty
nhập và giá cao hơn giá tại đại lý chính hãng từ 6 đến 10 triệu đồng tùy theo cửa hàng và màu xe.

Dù không loạn giá như Honda Air Blade hay Yamaha Exciter nhưng

Liberty
“nội” ít nhiều cũng có dấu hiệu “không bình thường”. Không ít ý kiến cho rằng đại lý chính hãng đã tuồn xe ra cửa hàng ngoài để bán giá cao ăn chênh lệch bởi tại đại lý chính hãng không được phép bán giá cao hơn mức niêm yết. Cũng có ý kiến cho rằng bằng cách này hay cách khác, hoặc nhờ quan hệ các cửa hàng ngoài đã đầu cơ xe, gom hàng để bán giá cao ăn chênh lệch.

Nếu phần lớn các đại lý đều than nhà máy cung cấp ít xe thì đại diện từ phía Piaggio Việt

Nam
lại cung cấp thông tin gần như ngược lại. Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Costantino Sambuy, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam khẳng định các đại lý chính thức của Piaggio Việt Nam (PVN) không bao giờ tuồn hàng ra ngoài đồng thời đảm bảo sẽ luôn bán đúng giá sản phẩm theo bảng giá quy định.

Liên quan tới sản lượng xe, ông Sambuy cho biết sẽ sớm cải thiện trong thời gian tới để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Công suất tối đa của nhà máy Piaggio đang ở mức 100.000 xe/năm, và nhà máy hiện mới chỉ hoạt động 1/2 công suất. Điều đó cho thấy, Piaggio Việt

Nam
hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu mua xe của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc bán hàng của PVN thông qua các đại lý, các đại lý sẽ nhập xe theo đợt và theo kế hoạch đặt hàng của từng đại lý. Do đó, dù hiện tại, tình trạng thiếu xe đã và đang xảy ra ở một số nơi, nhưng cho đến giờ đại lý của PVN chưa có bất kỳ thông tin phản hồi lại cho hãng đồng thời vẫn giữ nguyên số lượng xe đặt nhập.

Bài và ảnh: Khánh Hòa



Bình luận
vtcnews.vn