Khán giả yêu bóng đá Anh sẽ hài lòng với VTC HD

Bóng đá AnhThứ Ba, 27/07/2010 04:23:00 +07:00

(VTC News) - Với gói cước HD1, HD2, khán giả chỉ phải trả cước 100.000 đồng/tháng. Gói cước HD VIP cũng chỉ có mức phí 2 triệu đồng/năm.

(VTC News) - Lãnh đạo Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC vừa khẳng định, nếu trước đây, VTC chỉ lựa chọn 1 đến 2 trận để tường thuật, thì mùa giải 2010- 2011 này, khán giả có thể lựa chọn bất cứ trận nào để xem trên hệ thống truyền hình của VTC HD. Cụ thể trong ngày thứ Bảy, VTC sẽ tường thuật tối đa các trận, thậm chí là 6 trận đồng thời diễn ra đồng thời vào tối thứ Bảy hàng tuần.


VTC có bản quyền phát sóng Giải Ngoại hạng Anh

Giải Ngoại hạng Anh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của không biết bao nhiêu người dân trên khắp mọi miền đất nước. Tuy nhiên, trước mùa giải mới, câu chuyện về vấn đề bản quyền giải đấu này đang trở thành đề tài nóng hổi được nhiều người quan tâm. Trong đó có những khách hàng của VTC - đơn vị đã từng giữ bản quyền phát sóng trong suốt 3 mùa giải vừa qua.
 

VTC tiếp tục phát sóng Giải Ngoại hạng Anh trên hệ thống các kênh HD.

Đặt câu hỏi với ông Lê Văn Khương, Phó TGĐ VTC phụ trách truyền hình thì nhận được câu trả lời rất rõ ràng: “Theo thông tin chính thức, VSTV (Liên doanh giữa VTV và tập đoàn truyền thông Canal + của Pháp, công ty sở hữu thương hiệu truyền hình vệ tinh K+) là đơn vị giữ bản quyền phát sóng tất cả các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh trong ba mùa giải tới tại Việt Nam. Riêng các trận đấu diễn ra vào ngày Chủ Nhật sẽ được phát sóng độc quyền trên kênh K+. Đài truyền hình kỹ thuật Số VTC có bản quyền phát sóng không độc quyền giải Ngoại hạng Anh vào các ngày thứ Bảy và các ngày khác trong tuần bằng công nghệ HD…”

Theo ông Khương, người hâm mộ bức xúc vì từ trước tới nay thường được xem Ngoại hạng Anh miễn phí hoặc trả tiền rất thấp…

Thực tế, không có chuyện K+ và VTC ăn chia với nhau để độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh như một bộ phận dư luận đồn thổi. Ông Lê Văn Khương khẳng định: “VTC và K+ không có bất cứ sự ăn chia nào về bản quyền độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh và VTC không độc quyền giải đấu này. Trên thực tế, chỉ có K+ độc quyền phát sóng các trận của giải đấu này vào ngày Chủ Nhật.

Phía VTC đã cố gắng để có thể có được bản quyền một cách trọn vẹn chứ không phải độc quyền. Nhưng tới thời điểm hiện tại, chúng tôi cũng chưa có được bản quyền phát sóng đầy đủ các trận của giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh này mà chỉ có bản quyền phát sóng các trận đấu diễn ra vào ngày thứ Bảy và các ngày khác trong tuần. Tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nếu mua được bản quyền phát sóng hoàn toàn có quyền phát sóng các trận đấu như VTC”.

“VTC từng rất quen thuộc với khán giả Việt Nam khi đã có bản quyền Premier League 3 mùa giải. Trước mùa giải này, VTC cũng đã rất cố gắng để có được bản quyền phát sóng đầy đủ nhưng không đạt được bởi có những đối thủ họ mạnh hơn về tài chính, họ sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để đạt được bản quyền độc quyền. Vì thế, VTC không có cơ hội để phát sóng các trận ngày Chủ Nhật. Đây là điều quả thật rất đáng tiếc” - ông Khương phát biểu.

Chinh phục khán giả bằng HD

Theo lý giải của lãnh đạo VTC, khi đặt vấn đề mua bản quyền phát sóng các trận giải Ngoại hạng Anh trên hạ tầng SD để phục vụ đông đảo bà con như những mùa giải trước kia, thì đối tác bán bản quyền đã đưa ra một mức giá rất cao. Với khả năng tài chính của mình, VTC chỉ có thể mua gói bản quyền phát sóng các trận đấu trên hạ tầng HD. Đây là một sự lựa chọn bất khả kháng.

Ông Lê Văn Khương thừa nhận: “Các phương tiện truyền thông cũng đã nói khá nhiều về việc K+ bỏ ra hơn 10 triệu USD để mua bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh, có độc quyền ngày Chủ Nhật. Đối với một doanh nghiệp nhà nước không có nguồn đầu tư nước ngoài như VTC, không thể lấy đâu ra một khoản tiền lớn như vậy để mua”.

VTC sẽ chinh phục khán giả yêu bóng đá bằng công nghệ truyền hình độ nét cao VTC HD.

Điều quan trọng khi VTC đặt lên bàn đàm phán gói HD chính là thành công của World Cup 2010 bằng công nghệ HD, công nghệ này là xu hướng tất yếu của truyền hình, do đó đây cũng là cách mà VTC chọn để phục vụ khán giả tốt hơn, đặc biệt là trong giai đoạn bùng nổ của thị trường TV độ nét cao (LCD, Plasma, LED,…) như hiện nay.

VIP một cách… bình dân

Với khán giả Việt Nam, việc sử dụng công nghệ HD vẫn được cho là “dành riêng cho nhà giàu”. Thực tế không hẳn như vậy khi thị trường TV độ nét cao cũng đang cạnh tranh khốc liệt để giảm giá. Trong khi đó giá để sở hữu một đầu thu HD không phải là quá cao. Thậm chí là rẻ nếu căn cứ vào những gì mà khán giả được cảm nhận.

Phó TGĐ VTC Lê Văn Khương: VTC Không mua độc quyền hàng hóa và đang rất cố gắng để có thể bán được hàng hóa với giá rẻ cho khán giả.

Vấn đề còn lại là giá cước, lãnh đạo VTC khẳng định rằng: “Không mua độc quyền hàng hóa và đang rất cố gắng để có thể bán được hàng hóa với giá rẻ cho khán giả. Trên thực tế là giá thuê bao các gói kênh của chúng tôi rẻ hơn so với các đối tác khác trên thị trường nếu tính tương đương về số lượng và chất lượng dịch vụ”.

Cụ thể gói kênh HD1 với 42 kênh, HD2 với 54 kênh chỉ có cước phí là 1.200.000 đồng/năm, tính ra mỗi tháng, khán giả chỉ phải bỏ ra 100.000 đồng tiền cước. Ngay cả gói HD VIP, giá cước tháng cũng chỉ là 2.000.000 đồng/năm. Theo đánh giá chung, mức cước phí này khá bình dân và rẻ hơn mức cước cao nhất của K+ (với gói Premium 250.000 đồng/tháng).

Rẻ nhưng có “bổ”? Câu hỏi này rất đơn giản. Mùa giải 2010-2011, giải Ngoại hạng Anh có hơn 70% các trận đấu diễn ra trong ngày thứ Bảy, đặc biệt là giai đoạn khốc liệt cuối mùa giải. Vì thế, khán giả có thể yên tâm là cơ hội xem gần như đầy đủ các trận đấu trên VTC là rất cao. Hơn nữa, để nâng cao thành tích của các CLB trên đấu trường châu Âu, BTC Premier League định hướng để các đội “đại gia” đá vào tối thứ Bảy, bởi vậy khán giả có thể yên tâm sẽ không bỏ lỡ nhiều trận đấu của các ông lớn Manchester United, Chelsea, Arsenal,…

Ông Lê Văn Khương nhận định: “Chúng tôi rất vui mừng được công bố với khán giả là đối với giải Ngoại hạng Anh năm nay chúng tôi sẽ làm theo một phương thức hoàn toàn mới mẻ. Ngoài việc các trận đấu được phát sóng bằng công nghệ HD, chúng tôi còn tường thuật trực tiếp thì gần như tất cả các trận đấu. Cụ thể trong ngày thứ Bảy, chúng tôi sẽ tường thuật tối đa các trận, thậm chí là 6 trận đồng thời diễn ra đồng thời vào tối thứ Bảy hàng tuần. Trước đây chúng tôi chỉ lựa chọn 1 đến 2 trận để tường thuật, nhưng năm nay khán giả có thể lựa chọn bất cứ trận nào để xem trên hệ thống truyền hình của VTC. Hạ tầng của chúng tôi rất mạnh và chúng tôi hoàn toàn có thể làm được điều đó”.

Phó TGĐ Lê Văn Khương: Kinh doanh phải có văn hóa

“Có ý kiến cho rằng tăng giá bản quyền là xu thế, nhưng cũng có thể do yếu tố nước ngoài điều khiển. Những năm trước đây, khi Việt Nam còn ít doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực dịch vụ truyền hình trả tiền thì giá bản quyền các chương trình truyền hình (không chỉ có thể thao) rất thấp, chỉ bằng 1/10, thậm chí 1/20 hiện nay. Từ khi xuất hiện nhiều nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trên thị trường thì diễn ra một cuộc cạnh tranh lớn giữa các doanh nghiệp trong vấn đề mua bản quyền. Hiện nay, vẫn thiếu một hệ thống quản lý hoàn chỉnh trong việc quản lý việc kinh doanh nội dung ở Việt Nam, mạnh ai nấy làm, dẫn tới việc muốn thắng được trong cuộc chơi mua bản quyền độc quyền nội dung đó thì doanh nghiệp phải trả một giá rất cao.

Xét về tính cạnh tranh, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thuận mua vừa bán với khách hàng. Nhưng câu chuyện này cho thấy một điều, ưu thế sẽ thuộc về những doanh nghiệp tư nhân có cơ chế linh động, các liên doanh, doanh nghiệp nước ngoài trường vốn. Những doanh nghiệp nhà nước non trẻ như VTC khó có đủ tiềm lực kinh tế để cạnh tranh và tất nhiên phải nhận phần thua thiệt. Tất nhiên, khi đã độc quyền, doanh nghiệp có quyền hét giá lên bao nhiêu thì người dùng cũng phải chịu. Thế nhưng, bao nhiêu năm nay giải ngoại hạng Anh đã trở nên quá quen thuộc, không thể thiếu với người hâm mộ Việt Nam. Dựa trên điều này mà ép giá thì đó là câu chuyện mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này phải xem mình có đang kinh doanh đúng với góc độ văn hóa hay không?

Nếu chúng ta không đứng lại cùng nhau, không có một cơ quan làm trọng tài cho vấn đề này, mạnh ai nấy làm sẽ dẫn tới việc đối tác nước ngoài có quyền ép giá cao chúng ta. Rõ ràng, việc chúng ta mua chung nhau bản quyền thì giá sẽ rất rẻ, và khi đó người xem sẽ là những người được hưởng lợi chứ không tới mức họ phải lên tiếng tẩy chay các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình như hiện nay.

Với VTC, chúng tôi sẵn sàng đứng ra đàm phán, đấu thầu với các hãng truyền hình nước ngoài để đạt được bản quyền với mức giá hợp lý. Sau đó, chúng ta có thể ngồi lại với nhau để chia sẻ bản quyền đó chứ không phải mạnh ai nấy làm như hiện nay”



Đón đọc Bài 2: Tiếng nói người trong cuộc?

VTC đã chuẩn bị các chương trình đồng hành cùng giải Ngoại hạng Anh như thế nào và đặc biệt giới thiệu những trận thư hùng của các ông lớn như M.U, Chelsea, Arsenal, Liverpool trên VTC HD mùa tới.


PV

Bình luận
vtcnews.vn