Khán giả ấn tượng mạnh với dàn nhạc nhí lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 09/07/2018 18:16:00 +07:00

Dàn nhạc nhí lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với khán giả.

Dàn nhạc với 13 thành viên nhí ở độ tuổi từ 9 đến 16, đủ các nhạc cụ trong biên chế dàn nhạc giao hương như Violon, Cello, Flute…gây ấn tượng với khán giả trong buổi biểu diễn vừa qua.

IMG_5123

 

Các em tham gia dàn nhạc đều đang theo học các loại nhạc cụ nằm trong biên chế dàn nhạc giao hưởng tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, tại các trung tâm âm nhạc hoặc học tại nhà với các thầy dậy chuyên nghiệp.

Nhạc trưởng Lưu Quang Minh cho biết: “Hầu hết các con đều có nền tảng cơ bản về chuyên ngành của mình. Một vài con cũngđã từng ngồi dàn nhạc ở trong trường nhạc”.

Tuy nhiên, với mong muốn giúp các em có thể kết nối với nhau trong âm nhạc nên vị nhạc trưởng trẻ tài năng này đã quyết tâm tổ chức dàn nhạc đặc biệt này. Đối với một dàn nhạc giao hưởng, ngoài khả năng âm nhạc cũng như trình độ chuyên môn thì yêu cầu về tính tập thể rất cao, cho nên ngay cả các sinh viên có tuổi đời lớn hơn cũng phải mất một thời gian mới có thể làm quen được với dàn nhạc và hòa vào cùng dàn nhạc, vậy nhưng với dàn nhạc này, hầu hết các em chưa ngồi dàn nhạc giao hưởng, song, với lý lẽ “âm nhạc mang tính kết nối” cùng sự cố gắng thì điều tưởng như khó sẽ có thể vượt qua.

IMG_5390

 

Có một thứ duy nhất khiến nhạc trưởng Lưu Quang Minh luôn vững tâm đó là anh luôn có niềm tin vào việc làm này của mình. Điều đó chính là kim chỉ nam góp phần định hướng cho vị nhạc trưởng trẻ trong suốt quá trình thực hiện dự án. “Đó là việc làm đúng đắn và cần làm để tạo tiền đề cho những thế kệ kế tiếp cho người theo học cổ điển thính phòng”, nhạc trưởng Lưu Quang Minh chia sẻ.Suốt quá trình luyện tập, cũng có nhiều thuận lợi, chẳng hạn như các thành viên đều có cơ bản tương đối để có thể kết hợp với nhau và có thể trao đổi, tiếp thu.

Trong khi đó, bản thân mỗi thành viên đều muốn được chơi và thể hiện mình.Trong khi, cũng có những khó khăn nhất định, chẳng hạn cách chọn tác phẩm phù hợp với lứa tuổi, trình độ lại đảm bảo chất lượng của một chương trình hòa nhạc. Nhạc trưởng Lưu Quang Minh cho biết, hướng chọn tác phẩm của anh là những bài kinh điển nhưng được chuyển soạn lại phù hợp với các con. Thậm chí, để đủ khối lượng tác phẩm, chính bản thân nhạc trưởng cũng phải tự chuyển soạn.

IMG_5269 3

 

Nhạc trưởng Lưu Quang Minh hy vọng “việc tổ chức dàn nhạc chính là sân chơi cho các bạn thanh thiếu niên học nhạc cụ giao hưởng, có cơ hội để thể hiện bản thân. Đây cũng là tiền đề để trong tương lai dàn nhạc có thể sẽ trở thành một trại hè hằng năm thu hút các nhạc công nhí Việt Nam và các nước đến tham gia”.

Tiến Minh
Bình luận
vtcnews.vn