Khám, tặng máy trợ thính cho gần 400 bệnh nhân

Sức khỏeThứ Tư, 08/02/2017 08:01:00 +07:00

Gần 400 bệnh nhân phía Bắc vừa được khám sàng lọc trước khi nhận máy trợ thính.

Theo thống kê của tổ chức Y tế Thế giới năm 2015, hiện có khoảng 360 triệu người bị nghe kém hay còn gọi là khiếm thính. Đặc biệt, khoảng một phần ba số người trên 65 tuổi đang phải đối mặt với tình trạng này.

Nguyên nhân chính gây mất thính lực có thể do di truyền, biến chứng khi sinh, bệnh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn tai mạn tính, tác dụng phụ của thuốc, tiếp xúc với tiếng ồn quá lớn hoặc lão thính.

Tùy theo lứa tuổi và mức độ bệnh, chứng giảm sút thính giác ít nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, cá tính và mối quan hệ xã hội của con người. Nếu không được giải quyết tốt, bệnh nhân điếc sẽ trở thành gánh nặng cho xã hội.

3

Bệnh nhân đến khám được tặng máy trợ thính 

Ông Ngọc Tuất ở Hàng Bông bị kém nghe sau khi tai biến cách đây 4 năm. Bác Tuất cho biết đã điều trị bệnh nhưng hiện bác nghe không rõ. Nói chuyện với phóng viên, bác Tuất nghe câu được câu chăng, thỉnh thoảng lấy tay bịt mũi vì bác bảo làm thế mới hết … ù tai.

Còn bà Hiền ở Hoàn Kiếm được con đưa đi khám. Bác Hiền gần như không nghe thấy gì. Con bác Hiền chia sẻ, cách đây 20 năm, bà nhà tôi đã có hiện tượng nhãng tai. Bà đã được đặt máy trợ thính, ban đầu nghe rõ, nhưng sau cứ đeo là thấy ù tai.

Bà đi khám, có bác sỹ bảo bà bị xơ ống tai, bác sĩ ở bệnh viện khác nói bà bị điếc do dây thần kinh.

Những bệnh nhân như ông Tuất, bà Hiền đã được Bệnh viện An Việt cùng Quỹ Starkey Hearing Foundation và Công ty trợ thính Cát Tường mời đến khám và tặng máy trợ thính trong ngày hôm nay 7/2.

Với những người khiếm thính như 2  bệnh nhân trên, nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật có thể tầm soát căn bệnh bằng các phương pháp như: đo thính lực đơn âm hoặc thính lực lời là các phương pháp đo chủ quan chỉ áp dụng được với người lớn và trẻ lớn. Khảo sát âm ốc tai, đo điện thính giác thân não hay đánh giá đáp ứng điện sinh lý với các kích thích thính giác nhanh là các phương pháp đo thính lực khách quan thường áp dụng cho trẻ em. Khi chẩn đoán nghe kém đã xác định, những bệnh nhân bị điếc cần được can thiệp sớm bằng cách đeo máy trợ thính, cấy điện ốc tai hay sử dụng các thiết bị hỗ trợ thích hợp.

2

Bác sỹ khám cho bệnh nhân tại BV An Việt 

Trong đợt khám sàng lọc này, các bác sỹ của Quỹ SHF và Bệnh viện An Việt đã khám cho gần 400 bệnh nhân khiếm thính thông qua các bước: Khám, làm sạch tai, tư vấn và phát thuốc miễn phí. Đặc biệt, đối với các trường hợp được chỉ định đeo máy trợ thính cũng đã được các bác sỹ tiến hành lấy khuôn núm tai ngay tại chỗ sau đó sản xuất thiết bị tại Mỹ và cuối cùng là chuyển qua Việt Nam để gắn cho từng bệnh nhân.

Dự kiến vào cuối tháng 4 đầu tháng 5/2017, Bệnh viện An Việt cùng Quỹ Starkey Hearing Foundation và Công ty trợ thính Cát Tường sẽ trao tặng máy trợ thính, hiệu chỉnh và hướng dẫn sử dụng.

Mọi thông tin chi tiết liên quan đến việc đăng ký khám sàng lọc và nhận máy trợ thính, bệnh nhân liên hệ tới số tổng đài 0462628628 hoặc Hotline 0968085599.

Starkey Hearing Foundation (SHF) được thành lập năm 1984, là tổ chức phi chính phủ của Mỹ với sứ mệnh trao tặng máy trợ thính và khám tai miễn phí cho bệnh nhân khiếm thính để cải thiện cuộc sống của người dân cũng như cộng đồng trên khắp thế giới.

Từ năm 2000, Quỹ đã cử các đoàn chuyên gia thính học và kỹ thuật trợ thính tới hơn 150 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam và đã hỗ trợ hơn 80.000 bệnh nhân khiếm thính với hơn 160.000 thiết bị trợ thính. Như vậy, tính đến nay, Quỹ đã hỗ trợ thiết bị trợ thính cho gần 12.000 trẻ em khiếm thính ở Việt Nam, những chương trình hỗ trợ này giúp nâng cao nhận thức về sức khỏe thính lực trong khi hỗ trợ nghiên cứu và giáo dục.

P.V
Bình luận
vtcnews.vn