Khám phá súng máy siêu nhẹ của Quân đội Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 30/11/2012 01:13:00 +07:00

(VTC News) - Sau 6 năm, Quân đội Mỹ đã thử nghiệm thành công loại súng máy 5.56mm siêu nhẹ với trọng lượng chỉ 4.27kg so với 8kg của M249 hiện nay.

(VTC News) - Sau 6 năm, Quân đội Mỹ đã thử nghiệm thành công loại súng máy 5.56mm siêu nhẹ với trọng lượng chỉ 4.27kg so với 8kg của M249 hiện nay.

Công nghệ súng máy siêu nhẹ - LSAT (Lightweight Small Arms Technology) cũng phát triển hệ thống đạng tiên tiến, nhẹ hơn 30% so với các viên đạn cỡ 5.56mm đang được quân đội Mỹ sử dụng.

So về tổng thể, khi mang đủ 1.000 viên đạn, loại súng máy mới này chỉ có 13.9kg, nhẹ hơn 40% so với M249 khi mang số đạn tương tự.

Các nhà nghiên cứu của quân đội Mỹ đang cố gắng để có thể thu nhỏ được kích thước hộp đạn, làm súng trở nên gọn nhẹ hơn rất nhiều.


Cách đây 6 năm, Lầu Năm Góc đã nảy ra ý tưởng thiết kế một loại súng máy tiên tiến mà mục tiêu chủ yếu là giảm tối đa trọng lượng.

Đây là nhu cầu cấp thiết mà quân đội cần làm để giảm tải trọng mang theo của các binh sĩ khi tham chiến.


Súng máy siêu nhẹ của quân đội Mỹ 

Trong các cuộc chiến ở Iraq cũng như Afghanistan, các binh sĩ Mỹ đã không ít lần kêu ca về khối lượng quá lớn của các súng máy khi ra chiến trường.

Lầu Năm Góc đã tập hợp một số nhà sản xuất vũ khí và đưa ra yêu cầu về một loại súng máy có cỡ đạn 5.56mm và trọng lượng càng ít càng tốt.

Trong thời điểm đó, các binh sĩ Mỹ đang phải ra trận với các súng máy M249, nặng đến 17.4 kg khi mang 600 viên đạn.


Hơn 5 năm qua, súng máy siêu nhẹ đã được nghiên cứu, phát triển và đưa vào thử nghiệm từng bước. Gần đây, quân đội Mỹ đã công bố các súng máy này đã vượt qua được bài thử nghiệm mới nhất. Có tổng cộng 8 nguyên mẫu đã được bắn thử trong 3 tuần và dùng đến 25.000 viên đạn.

Từ trái qua phải: Đạn súng máy thường, đạn không vỏ và đạn vỏ lồng 

Theo trang tin quân sự Strategypage, các chuyên gia vũ khí Mỹ đã đồng ý về khả năng hoạt động của loại súng này. Sẽ có thêm nhiều cuộc thử nghiệm nữa để khẳng định tính ổn định của súng. Dự kiến, các súng máy siêu nhẹ sẽ được trang bị đồng loạt cho quân đội Mỹ trong 2 năm tới.

Súng máy siêu nhẹ sẽ được phát triển theo 2 phiên bản. Một loại sử dụng đạn vỏ lồng, đầu đạn nằm sâu trong vỏ và một loại đạn không vỏ, tất cả đều được làm bằng vật liệu tổng hợp, chỉ đầu đạn được làm bằng kim loại. Hiện nay đạn vỏ lồng đã có thể sử dụng ổn định trong khi đạn không vỏ vẫn trong quá trình phát triển.

Video bắn thử nghiệm đạn vỏ lồng trong súng máy siêu nhẹ của Quân đội Mỹ 

Ngoài ra, loại súng này còn được thay đổi cơ chế và bộ phận nạp đạn khiến cho loại đạn vỏ lồng khi bắn ra vỏ sẽ có xu hướng văng về phía trước của súng. Còn loại đạn không vỏ thì tất nhiên không có gì để văng ra nữa.

Cơ chế nạp đạn mới này của súng máy siêu nhẹ cũng giúp giảm tối đa nhiệt độ mà viên đạn phải tiếp xúc trước khi khai hỏa. Nó cũng ngăn chặn được tình trạng kẹt đạn và nóng buồng đạn của súng máy khi sử dụng liên tục với tốc độ bắn cao.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn