Khám phá sức mạnh tàu cao tốc cỡ nhỏ của Hải quân Nga

Thế giớiThứ Năm, 02/06/2016 07:46:00 +07:00

Ngoài tàu nổi và tàu ngầm, tàu cao tốc cỡ nhỏ là một trong những phương tiện không thể thiếu của lực lượng hải quân, chúng có khả năng cơ động, hoạt động được cả ở biển cũng như khu vực cửa sông chật hẹp.

Mục đích của của tàu cao tốc cỡ nhỏ là tuần tra ven biển, ngăn chặn cướp biển, chống những kẻ đánh bắt cá bất hợp pháp và bọn buôn lậu.

Bên cạnh đó là nhiệm vụ vận chuyển các đơn vị lính thủy đánh bộ và các lực lượng đặc nhiệmt từ tàu lớn đến địa điểm thực hiện chiến dịch.

hai quan

 Tàu đổ bộ cao tốc cỡ nhỏ của Nga

Ngoài ra, tàu còn bảo vệ an toàn cho thủy thủ đoàn và nếu cần thiết, tàu có thể yểm trợ hỏa lực cho nhóm lính đổ bộ.

Trong một thời gian dài người ta tin rằng chỉ có ở phương Tây mới có thể đóng được tàu đổ bộ tốc độ cao.

Tuy nhiên, một vài năm trước đây, nhà máy đóng tàu Pella của Nga đã làm chủ công nghệ đóng tàu tuần tra cao tốc Raptor. Raptor là tàu tốc độ cao, được thiết kế theo các nhu cầu của Bộ Quốc phòng.

Đây có thể xem như một loại xe bọc thép lội nước có khả năng chuyên chở 20 người với khoảng cách 100 hải lý ở khi sóng biển cao từ 4-5m, tốc độ tối đa của tàu lên đến 90km/h.

Tàu được làm từ hợp kim nhôm đặc biệt, có lượng choán nước chỉ 8 tấn, được trang bị hai động cơ diesel với tổng công suất 2.300 mã lực.

Video tàu đổ bộ đệm khí khổng lồ của Nga

Raptor được bảo vệ bằng kính đặc biệt cho phép chịu được lửa đạn gây cháy xuyên giáp của súng máy AK cỡ 7,62 mm.

Với lớp bảo vệ vững chắc này, thủy thủ đoàn và lính thủy đánh bộ không bị thiệt hại và có thể ngay lập tức xả đạn bắn trả đối phương.

Cửa kín cho phép tàu nổi trên mặt nước hay cả trong trường hợp nước ngập vào trong một khoang, tương tự cách hoạt động của tàu ngầm.

Trang bị của tàu Raptor được cho là tuyệt vời so với các tàu thuyền cùng dòng với khẩu súng máy hạng nặng Kord 14,5 mm điều khiển từ xa có thể tấn công tàu nhỏ và tiêu diệt xe bọc thép nhẹ ven bờ. Ngoài ra, tàu còn có hai khẩu súng máy Pecheneg 7,62-mm gắn trên tháp pháo.

Tàu tuần tra cao tốc Raptor đã bảo vệ hải phận Biển Đen, hoàn thành tốt nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu trong suốt Thế vận hội Olympic 2014 tại Sochi.

Bình luận
vtcnews.vn