• Zalo

Khám phá quy trình lắp ráp máy bay A380

Kinh tế Thứ Tư, 10/07/2013 07:00:00 +07:00

Business Insider đã tiết lộ quy trình lắp ráp A380, một trong những máy bay chở khách lớn nhất hành tinh. (Theo Vneconomy)

Công việc lắp ráp được tiến hành trong một công xưởng khổng lồ, với thời gian chỉ từ 10-11 ngày. Mỗi tháng, Airbus có thể lắp ráp được 2,5 chiếc A380.

Công việc lắp ráp được tiến hành trong một công xưởng khổng lồ, với thời gian chỉ từ 10-11 ngày. Mỗi tháng, Airbus có thể lắp ráp được 2,5 chiếc A380.

Trước khi công việc lắp ráp bắt đầu tại Toulouse, cần phải vận chuyển các linh kiện của A380 tới nhà máy ở đó. Nhiều linh kiện máy bay Airbus được sản xuất tại các nhà máy rải rác ở châu Âu.

Trước khi công việc lắp ráp bắt đầu tại Toulouse, cần phải vận chuyển các linh kiện của A380 tới nhà máy ở đó. Nhiều linh kiện máy bay Airbus được sản xuất tại các nhà máy rải rác ở châu Âu.

Tuy nhiên, với kích thước khổng lồ, nhiều linh kiện của chiếc A380 không thể được đưa lên máy bay chở hàng Beluga.

Tuy nhiên, với kích thước khổng lồ, nhiều linh kiện của chiếc A380 không thể được đưa lên máy bay chở hàng Beluga.

Vì vậy, Airbus phải nhờ tới tàu vận tải biển loại đặc biệt để vận chuyển linh kiện của A380.

Vì vậy, Airbus phải nhờ tới tàu vận tải biển loại đặc biệt để vận chuyển linh kiện của A380.

Một phần của chiếc A380 đã cập bến sau một thời gian lênh đênh trên biển.

Một phần của chiếc A380 đã cập bến sau một thời gian lênh đênh trên biển.

Sau đó, những linh kiện này được đưa lên xà lan để đi qua vùng Bordeaux dọc theo bờ Đại Tây Dương của Pháp, rồi tới Langon trên con sông Garonne.

Sau đó, những linh kiện này được đưa lên xà lan để đi qua vùng Bordeaux dọc theo bờ Đại Tây Dương của Pháp, rồi tới Langon trên con sông Garonne.

Khi tới Toulouse, các bộ phận của chiếc A380 được đưa lên xe tải và di chuyển với tốc độ rất chậm.

Khi tới Toulouse, các bộ phận của chiếc A380 được đưa lên xe tải và di chuyển với tốc độ rất chậm.

Ở nhiều đoạn, xe chở linh kiện máy bay A380 đi vào ban đêm để không gây phiền phức cho người dân vì chiếm quá nhiều diện tích mặt đường. Những đợt vận chuyển như vậy diễn ra khoảng 2 tuần 1 lần, và thường được xem là một “sự kiện”

Ở nhiều đoạn, xe chở linh kiện máy bay A380 đi vào ban đêm để không gây phiền phức cho người dân vì chiếm quá nhiều diện tích mặt đường. Những đợt vận chuyển như vậy diễn ra khoảng 2 tuần 1 lần, và thường được xem là một “sự kiện”

Khi tới Toulouse, toàn bộ số linh kiện máy bay A380 sẽ được đưa tới khu vực lắp ráp.

Khi tới Toulouse, toàn bộ số linh kiện máy bay A380 sẽ được đưa tới khu vực lắp ráp.

Cũng giống như chính chiếc A380, khu vực lắp ráp chiếc máy bay này có quy mô khổng lồ, chiếm diện tích hơn 50 hectare.

Cũng giống như chính chiếc A380, khu vực lắp ráp chiếc máy bay này có quy mô khổng lồ, chiếm diện tích hơn 50 hectare.

Tòa nhà của dây chuyền lắp ráp cuối cùng có chiều dài 490m, rộng 250m và cao 46m.

Tòa nhà của dây chuyền lắp ráp cuối cùng có chiều dài 490m, rộng 250m và cao 46m.

Có hơn 1.300 công nhân và kỹ sư làm việc tại đây theo các ca kéo dài 9 tiếng để lắp ráp chiếc A380.

Có hơn 1.300 công nhân và kỹ sư làm việc tại đây theo các ca kéo dài 9 tiếng để lắp ráp chiếc A380.

Để lắp ráp chiếc máy bay có chiều cao hơn 24m này, các công nhân và kỹ sư phải đứng trên những chiếc giàn có thể nâng lên, hạ xuống.

Để lắp ráp chiếc máy bay có chiều cao hơn 24m này, các công nhân và kỹ sư phải đứng trên những chiếc giàn có thể nâng lên, hạ xuống.

Một số giàn thậm chí có thể di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác. Chiếc giàn trong ảnh được giữ cố định từ trên trần nhà và có thể di chuyển khi cần thiết.

Một số giàn thậm chí có thể di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác. Chiếc giàn trong ảnh được giữ cố định từ trên trần nhà và có thể di chuyển khi cần thiết.

Có rất nhiều cảnh báo an toàn xung quanh khu vực lắp ráp, chẳng hạn phần bọc nilon xốp ở đầu cánh máy bay này.

Có rất nhiều cảnh báo an toàn xung quanh khu vực lắp ráp, chẳng hạn phần bọc nilon xốp ở đầu cánh máy bay này.

Tốc độ giới hạn ở khu vực này là 5km/h.

Tốc độ giới hạn ở khu vực này là 5km/h.

Không giống như những chiếc máy bay Airbus khác, chiếc A380 không di chuyển về phía cuối của dây chuyền lắp ráp.

Không giống như những chiếc máy bay Airbus khác, chiếc A380 không di chuyển về phía cuối của dây chuyền lắp ráp.

Sải cánh của A380 rộng tới gần 80m

Sải cánh của A380 rộng tới gần 80m

Tại một trạm của dây chuyền lắp ráp, 3 phần của thân máy bay được ráp vào nhau bằng xe điều khiển thông qua radio để đảm bảo các phần khớp chính xác vào nhau.

Tại một trạm của dây chuyền lắp ráp, 3 phần của thân máy bay được ráp vào nhau bằng xe điều khiển thông qua radio để đảm bảo các phần khớp chính xác vào nhau.

Các phần chồng lắp lên nhau từ 10-12cm ở đoạn nối

Các phần chồng lắp lên nhau từ 10-12cm ở đoạn nối

Sau đó, các công nhân sẽ cố định các đoạn nối này bằng khoảng 19.000 đinh tán. Quy trình gắn cánh (trong hình) cũng diễn ra tương tự.

Sau đó, các công nhân sẽ cố định các đoạn nối này bằng khoảng 19.000 đinh tán. Quy trình gắn cánh (trong hình) cũng diễn ra tương tự.

Ở công đoạn này, bộ phận thăng bằng ngang và dọc của chiếc máy bay cũng được lắp ráp.

Ở công đoạn này, bộ phận thăng bằng ngang và dọc của chiếc máy bay cũng được lắp ráp.

Cùng với bộ phận hạ cánh (bao gồm 22 lốp), phần khung để gắn động cơ cũng được lắp đặt

Cùng với bộ phận hạ cánh (bao gồm 22 lốp), phần khung để gắn động cơ cũng được lắp đặt

Sau khi hình thành, chiếc máy bay khổng lồ sẽ được kéo tới trạm tiếp theo để kiểm tra hệ thống điện và thủy lực. Mỗi máy bay A380 có tới 480.000m dây kim loại.

Sau khi hình thành, chiếc máy bay khổng lồ sẽ được kéo tới trạm tiếp theo để kiểm tra hệ thống điện và thủy lực. Mỗi máy bay A380 có tới 480.000m dây kim loại.

Gần cuối quy trình lắp ráp, các động cơ mới được lắp đặt. Do các động cơ máy bay rất đắt tiền nên Airbus chỉ lắp đặt động cơ cho một chiếc máy bay khi nào chiếc máy bay đó đã sẵn sàng để được giao hàng cho khách mua.

Gần cuối quy trình lắp ráp, các động cơ mới được lắp đặt. Do các động cơ máy bay rất đắt tiền nên Airbus chỉ lắp đặt động cơ cho một chiếc máy bay khi nào chiếc máy bay đó đã sẵn sàng để được giao hàng cho khách mua.

Tiếp đó là kiểm tra pin lần cuối cùng, được thực hiện bên ngoài dây chuyền lắp ráp. Trong ảnh là một chiếc A380 được giao cho hãng hàng không Thai Airways của Thái Lan.

Tiếp đó là kiểm tra pin lần cuối cùng, được thực hiện bên ngoài dây chuyền lắp ráp. Trong ảnh là một chiếc A380 được giao cho hãng hàng không Thai Airways của Thái Lan.

Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Đọc nhiều