Khám phá hạm đội tàu phá băng nguyên tử Nga

XeThứ Năm, 04/12/2014 11:45:00 +07:00

(VTC News) - Trên thế giới, chỉ duy nhất nước Nga duy trì hạm đội tàu phá băng nguyên tử gồm 6 chiếc, đặt cảng nhà tại thành phố Murmansk, miền bắc nước Nga.

Hạm đội tàu phá băng nguyên tử Nga gồm 6 chiếc, được thiết kế đặc biệt để làm việc ở nơi giá lạnh nhất vùng Bắc cực. Trong ảnh là một con tàu đang được bảo trì tại cảng.

Hạm đội tàu phá băng nguyên tử Nga gồm 6 chiếc, được thiết kế đặc biệt để làm việc ở nơi giá lạnh nhất vùng Bắc cực. Trong ảnh là một con tàu đang được bảo trì tại cảng.

Những con tàu trong hạm đội phá băng có tải trọng hàng vạn tấn, kết cấu vỏ thép dày. Lò phản ứng hạt nhân trên tàu cung cấp năng lượng để hoạt động trong hàng chục năm liên tục.

Những con tàu trong hạm đội phá băng có tải trọng hàng vạn tấn, kết cấu vỏ thép dày. Lò phản ứng hạt nhân trên tàu cung cấp năng lượng để hoạt động trong hàng chục năm liên tục.

Thời kỳ Liên Xô cũ, có 8 tàu được đóng. Hiện nước Nga đang đóng thêm 2 tàu mới sẽ đưa vào vận hành năm 2017. Những tàu đang đóng mới được cho là sẽ phá lớp băng dày đến 3m.

Thời kỳ Liên Xô cũ, có 8 tàu được đóng. Hiện nước Nga đang đóng thêm 2 tàu mới sẽ đưa vào vận hành năm 2017. Những tàu đang đóng mới được cho là sẽ phá lớp băng dày đến 3m.

Có khoảng 1100 người phục vụ cho hạm đội hoạt động, bao gồm các thủy thủ đoàn, thay phiên nhau hoạt động vài tháng ở vùng cực và lực lượng hậu cần trên bờ.

Có khoảng 1100 người phục vụ cho hạm đội hoạt động, bao gồm các thủy thủ đoàn, thay phiên nhau hoạt động vài tháng ở vùng cực và lực lượng hậu cần trên bờ.

Các tàu đều có lớp vỏ kép rất dày để phá băng. Điều đặc biệt là lò phản ứng trên tàu được thiết kế không phù hợp cho điều kiện hoạt động ở vùng nhiệt đới, xích đạo hay Nam Cực.

Các tàu đều có lớp vỏ kép rất dày để phá băng. Điều đặc biệt là lò phản ứng trên tàu được thiết kế không phù hợp cho điều kiện hoạt động ở vùng nhiệt đới, xích đạo hay Nam Cực.

Con tàu này có tên Sovietski Soyuz. Nó có một đặc thù thú vị là chuyên chở được một chiến hạm cỡ nhỏ đến Bắc Cực nếu như có nhiệm vụ quân sự ở đó.

Con tàu này có tên Sovietski Soyuz. Nó có một đặc thù thú vị là chuyên chở được một chiến hạm cỡ nhỏ đến Bắc Cực nếu như có nhiệm vụ quân sự ở đó.

Hầm máy của tàu là các turbin hơi nước cỡ lớn tạo động lực đẩy con tàu phá lớp băng dày hàng mét.

Hầm máy của tàu là các turbin hơi nước cỡ lớn tạo động lực đẩy con tàu phá lớp băng dày hàng mét.

Phòng điều khiển trên cabin chỉ huy tàu Sovietski Soyuz.

Phòng điều khiển trên cabin chỉ huy tàu Sovietski Soyuz.

Phòng ăn trên tàu, đủ sức chứa cho thủy thủ đoàn khoảng 70 người dùng bữa hàng ngày.

Phòng ăn trên tàu, đủ sức chứa cho thủy thủ đoàn khoảng 70 người dùng bữa hàng ngày.

Con tàu phá băng hạt nhân trong hình mang tên Arctica được đóng mới vào năm 1975, là tàu lớn nhất vào thời điểm đó. Nó có thể mang theo máy bay trực thăng và phá vỡ lớp băng dày 5 mét.

Con tàu phá băng hạt nhân trong hình mang tên Arctica được đóng mới vào năm 1975, là tàu lớn nhất vào thời điểm đó. Nó có thể mang theo máy bay trực thăng và phá vỡ lớp băng dày 5 mét.

Đây là con tàu Vaigach có chút khác biệt là mớn nước thấp nhất trong hạm đội, vì vậy nó có thể tiến vào phá băng trên những con sông bị đóng băng ở vùng Siberia.

Đây là con tàu Vaigach có chút khác biệt là mớn nước thấp nhất trong hạm đội, vì vậy nó có thể tiến vào phá băng trên những con sông bị đóng băng ở vùng Siberia.

Cabin thuyền trưởng của tàu Vaigach. Từ vị trí này, vị thuyền trưởng sẽ quan sát được lớp băng ở ngay mũi con tàu, từ đó có quyết định phù hợp.

Cabin thuyền trưởng của tàu Vaigach. Từ vị trí này, vị thuyền trưởng sẽ quan sát được lớp băng ở ngay mũi con tàu, từ đó có quyết định phù hợp.

Tấm hải đồ vùng Bắc cực trên bàn làm việc của thuyền trưởng.

Tấm hải đồ vùng Bắc cực trên bàn làm việc của thuyền trưởng.

Động cơ turbin khí của Vaigach có tổng công suất 50.000 mã lực, giúp nó có thể phá vỡ lớp băng tuyết dày đến 2,5m

Động cơ turbin khí của Vaigach có tổng công suất 50.000 mã lực, giúp nó có thể phá vỡ lớp băng tuyết dày đến 2,5m

Công nhân đang bảo trì hệ thống chân vịt biến bước của tàu phá băng. Mỗi tàu có 3 chân vịt tạo ra những lực đẩy cực lớn, giúp nó thực hiện nhiệm vụ đè vỡ lớp băng, mở đường ở Bắc Cực. (Quốc Khánh)

Công nhân đang bảo trì hệ thống chân vịt biến bước của tàu phá băng. Mỗi tàu có 3 chân vịt tạo ra những lực đẩy cực lớn, giúp nó thực hiện nhiệm vụ đè vỡ lớp băng, mở đường ở Bắc Cực. (Quốc Khánh)

Bình luận
vtcnews.vn