Khám phá dòng xe chống đạn Hồng Kỳ ở APEC 2014

Thế giớiThứ Tư, 12/11/2014 03:25:00 +07:00

(VTC News) - Cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông từng hy vọng một ngày nào đó sẽ được ngồi trên chính chiếc xe chống đạn do nước mình sản xuất.

(VTC News) - Cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông từng hy vọng một ngày nào đó sẽ được ngồi trên chính chiếc xe chống đạn do nước mình sản xuất.

Sau chuyến thăm Matxcơva hồi tháng 2/1950, cố Chủ tịch Mao Trạch Đông cảm thấy lòng tự tôn bị tổn thương vì nghi lễ tiếp đón của Đại nguyên soái Liên bang Xô Viết khi đó là Stalin không được trọn vẹn, Chinanews cho hay.
Mao Trạch Đông bên chiếc xe Hồng Kỳ 
Trở về sau chuyến thăm Matxcơva, ông Mao Trạch Đông rất ít khi ngồi chiếc xe tên Cát Tư của mình, ông hy vọng sớm có một ngày được ngồi trên chiếc xe do chính nước mình chế tạo.
Ngày 5/5/1958, chiếc xe do Trung Quốc sản xuất tên Đông Phong 71 chính thức ra đời và được đưa vào Bắc Kinh để Chủ tịch Mao ngồi thử.
Chủ tịch Mao khi đó cùng nhiều quan chức cấp cao Trung Quốc đã ngồi thử chiếc xe này tham quan hoa viên ở Trung Nam Hải, nơi ở và làm việc của các lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc từ sau giải phóng.
Tháng 7/1958, chiếc xe Hồng Kỳ cao cấp đời CA72 chính thức được sản xuất. Khi đó, để sản xuất xe chống đạn dành cho nguyên thủ theo ý nguyện của Mao Trạch Đông, các lãnh đạo như Chu Ân Lai, Chu Đức đều hiến tặng chiếc xe của mình cho đội ngũ kỹ thuật nghiên cứu.
Cận cảnh chiếc xe Hồng Kỳ được sử dụng trong Hội nghị cấp cao APEC 2014  
Theo tài liệu mới được công bố của Chinanews, chiếc xe Hồng Kỳ được sản xuất mang 'màu sắc dân tộc Trung Quốc'. 
'Thân xe thon dài, toàn thân màu đen trông rất sang trọng, lịch lãm xứng tầm làm xe chuyên chở nguyên thủ Trung Quốc'.
Năm 1960, chiếc xe này được bày tại triển lãm thương mại quốc tế Leipzig - một trong những triển lãm ô tô uy tín nhất thế giới và được công nhận là dòng xe danh tiếng.

Bắt đầu từ năm 1962, dòng xe Hồng Kỳ chính thức làm nhiệm vụ đưa đón quốc khách và trở thành xe nghi lễ quốc gia vào năm 1964.
 
Năm 1965, theo chỉ thị của Chu Ân Lai, xe Hồng Kỳ đời CA770 trở thành xe chuyên dụng phục vụ lãnh đạo Trung Quốc.
Thời gian sau những năm 60 của thế kỷ 20, chiếc xe Hồng Kỳ đời CA722 có trang bị kính chống đạn được sản xuất thành công và đưa vào phục vụ Bộ chính trị nước này.
Hãng tin Chinanews cho biết, nguyên Phó Chủ tịch Trung Quốc Lâm Bưu rất thích thú với loại xe Hồng Kỳ trang bị kính chống đạn. Do đó, chiếc xe Hồng Kỳ chống đạn đầu tiên đã được đem tặng cho ông.
Trung Quốc sản xuất được 12 chiếc xe Hồng Kỳ chống đạn. Chủ tịch Mao Trạch Đông, Lâm Bưu, Chu Ân Lai, Chu Đức cùng nhiều thế hệ lãnh đạo Trung Quốc sau này đều từng ngồi loại xe này.  
Với chiều dài 5 mét và được trang bị kính chống đạn, Hồng Kỳ là dòng xe cao cấp nhất ở Trung Quốc do công ty ô tô First Auto Works (Thượng Hải) sản xuất. Giá mỗi chiếc xe cũng thuộc hàng đắt nhất Trung Quốc: khoảng 6 triệu nhân dân tệ, tức gần 980.000 USD.
Gần đây, Trung Quốc đã sử dụng xe Hồng Kỳ L5 đưa đón quốc khách tại Hội nghị cấp cao APEC năm 2014 diễn ra ở Bắc Kinh.
Trước đó, vào tháng 4/2013, Bắc Kinh đã điều một chiếc Hồng Kỳ L5 đưa đón ông Francois Hollande, Tổng thống Pháp, khi ông thăm chính thức Bắc Kinh.
Theo Chinanews, có một điều khá đặc biệt về chiếc xe chống đạn Hồng Kỳ, đó là vào một đêm tháng 9/1971, Lâm Bưu - một trong số thành viên của 'bè lũ phản cách mạng' ở Trung Quốc đã dùng xe Hồng Kỳ để đi với tốc độ 120km/h ra sân bay. Sau đó, máy bay của Lâm Bưu gặp nạn trên đường trốn khỏi Trung Quốc khiến Lâm thiệt mạng. 

Đỗ Hường(theo Chinanews)
Bình luận
vtcnews.vn