Khám phá chuyên cơ của các nguyên thủ hàng đầu thế giới

Khám pháThứ Sáu, 12/11/2010 08:40:00 +07:00

(VTC News) - Không phải mọi nguyên thủ của các cường quốc đều có chuyên cơ. Một số nguyên thủ chỉ sử dụng vé hạng thương gia trong các chuyến công cán.

(VTC News) – Không phải mọi nguyên thủ của các cường quốc hàng đầu thế giới đều có chuyên cơ. Một số nguyên thủ chỉ sử dụng vé hạng thương gia trên các chuyến bay dân dụng cho các chuyến công cán nước ngoài.

Tổng thống Mỹ vẫn đứng đầu danh sách các nguyên thủ về sử dụng thiết bị chuyên biệt hiện đại nhất thế giới.

Air Force One của TT Obama được xem là một "pháo đài bay" với những trang bị hiện đại nhất thế giới 

Được trang bị một hệ thống tên lửa đánh chặn và giảm chấn hạt nhân hiện đại nhất thế giới, Air Force One của Tổng thống Mỹ được miêu tả như một pháo đài bay. Chiếc chuyên cơ đặc biệt này có thể bay liên tục hàng tuần liền với hệ thống nạp nhiên liệu trên không.

Air Force One đồng thời cũng là một trung tâm truyền thông và một căn phòng chứa mã hạt nhân, nơi Tổng thống Mỹ có thể ra lệnh khởi động hệ thống vũ khí hạt nhân của mình từ trên không trong trường hợp khẩn cấp.

Nội thất của khoang máy bay rộng 360 m2 này gồm 6 phòng ngủ và một hệ thống 87 điện thoại cùng các phương tiện liên lạc khẩn cấp khác.

Tháp tùng Tổng thống Obama trong các chuyến công du thường có khoảng 60 quan chức với đầy đủ các ban ngành như bộ trưởng các bộ, cố vấn an ninh quốc gia, các cố vấn cao cấp, thư ký báo chí Nhà Trắng… tùy thuộc vào mục đích của chuyến đi.

Ngoài ra còn có hàng chục phóng viên của Cục báo chí Nhà Trắng và các bộ phận khác. Chiếc chuyên cơ này có thể chuyên chở, phục vụ được 93 người trong mỗi chuyến đi.

Trên máy bay, Tổng thống Mỹ có thể làm việc như trong một văn phòng dưới mặt đất 

Tổng thống Nga Dmitri Medvedev sử dụng độc quyền một chiếc Ilyushin II-96-300PU trong các chuyến công du nước ngoài. Năm 2001 chính phủ Nga đã chi 10 triệu bảng Anh cho một công ty Anh để tiến hành thay mới và cải tạo nội thất trên khoang nhằm biến nó thành một chiếc chuyên cơ siêu sang trọng với hệ thống phòng tắm mạ vàng, sàn đá cẩm thạch và vách tường lụa.

Với 10 triệu Bảng, một công ty của Anh đã biến chiếc Ilyushin II-96-300 này của Tổng thống Nga thành một chuyên cơ hạng siêu sang.

Thủ tướng Anh David Cameron thường sử dụng một máy bay của hãng Bristish Airway. Chính quyền Anh từng lên kế hoạch mua một chiếc Boeing 747 làm chuyên cơ cho thủ tướng nhưng phải hủy vì bị cho là quá tốn kém.

Chính phủ đương nhiệm của Cameron đã thực hiện việc cắt giảm chi phí bằng cách đặt những vé hạng thương gia trên các chuyến bay dân sự trong các chuyến công du nước ngoài.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan sử dụng một chuyên cơ Boeing 747-400 thuộc quyền quản lý sử dụng riêng của chính phủ. Nhật Bản cũng từng dùng chuyên cơ này để đưa quân đội của mình đi tham chiến ở Iraq, và thường sử dụng nó cho các mục đích như sơ tán dân thường khi có thiên tai, xung đột nổ ra.

Chiếc chuyên cơ Boeing 747-300ER này từng được sử dụng cho riêng lãnh đạo cao cấp Trung Quốc nhưng đã chuyển sang mục đích dân sự vì phát hiện có 27 thiết bị nghe lén trên khắp mọi ngóc ngách máy bay  

Chủ tịch Trung Quốc cũng thường bay trên chiếc Boeing 747-400 nhưng là thuộc sở hữu của Air China. Năm 2000, khi còn đang tại nhiệm, Chủ tịch Giang Trạch Dân đã cho mua một chiếc Boeing 767-300ER nhằm phục riêng cho các chuyến công du của thành viên cấp cao nhà nước, nhưng nó đã được chuyển sang sử dụng cho mục đích dân sự do bị phát hiện có gắn 27 thiết bị nghe lén trên mọi ngóc ngách của máy bay.

Chuyên cơ này của Ấn Độ được lắp đặt các thiết bị tối tân nhất và được mang tên Air India One để phân biệt với các máy bay khác của Air India 

Thủ tướng Ấn Độ cũng có một chiếc Boeing 747-400 và được mang tên gọi gần giống chiếc Air Force One của Mỹ: Air India One, được sử dụng riêng cho các chuyến đi của Thủ tướng.

Các thiết bị trên máy bay cũng rất hiện đại và tinh xảo như trên chiếc Air Force One, bao gồm một lá chắn tên lửa, hệ thống tiếp nhiên liệu trên không và hệ thống gây nhiễu điện tử.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thường công du trên một chiếc Airbus A319-115X hay một chiếc Gulfstream G550.

Hữu Túc (theo Chosun Ilbo)

 

Bình luận
vtcnews.vn