Khám phá chinlone: Nét đẹp của SEA Games 27

Thể thaoThứ Ba, 03/12/2013 10:34:00 +07:00

(VTC News)- Trên tất cả, Chinlone là một môn thể thao mang thuần tính đẹp mắt, đề cao sự đoàn kế, sự tập trung tinh thần và không bị vẩn đục bởi sự cạnh tranh

(VTC News) - Trên tất cả, Chinlone là một môn thể thao mang thuần tính đẹp mắt, đề cao sự đoàn kế, sự tập trung tinh thần và không bị vẩn đục bởi sự cạnh tranh.

Xét về nhiều mặt, Chilone là một môn thể thao khó. Không chỉ yêu cầu sự chuẩn xác trong từng động tác, Chinlone còn yêu cầu ở người chơi sự tập trung tinh thần cao độ giữa tác động bên ngoài và những hành động giữa cuộc chơi. Nhưng trên tất cả, đó là một môn thể thao mang thuần tính đẹp mắt, đề cao sự đoàn kế, sự tập trung tinh thần và không bị vẩn đục bởi sự cạnh tranh.
Nói như thế là bởi, một ván Chinlone giữa 2 đội được phân định thắng thua bởi sự đẹp mắt trong màn trình diễn của mỗi bên mang lại cho khán giả, không hề có sự cạnh tranh trực tiếp như môn thể thao có phần tương tự là Cầu Mây. Các vận động viên Chinlone, khi bước vào sân chỉ có một nhiệm vụ là chơi thật say mê, đẹp mắt sao cho mãn nhãn người xem càng nhiều càng tốt.
Để làm được điều này, dĩ nhiên là không dễ. Ông U Kee, một người chơi Chinlone lão làng cho biết:
"Bạn không thể chơi môn này mà không tập trung. Bạn phải thật sự tập trung vào mỗi lần chạm bóng, cảm nhận nó, và tác động tới nó sao cho chuẩn xác nhất."
Chinlone là môn thể thao đòi hỏi sự tập trung rất cao. 

Sở dĩ có điều đó là bởi trong mỗi ván chơi Chinlone, người chơi không chỉ phải tìm cách làm sao giữ được quả bóng ở trên không càng lâu càng tốt, các động tác phải đẹp mắt mà còn phải điều tiết nhịp độ chơi sao cho phù hợp với điệu nhạc ở bên ngoài.
Đôi khi, người chơi sẽ rơi vào những tư thế rất khó và buộc phải tiếp bóng mà không thể sử dụng mắt mà tiêu biểu là động tác đá bóng bằng gót chân theo hướng từ sau ra trước. Đấy là những động tác rất khó, đòi hỏi khả năng chọn thời điểm chuẩn xác và cảm giác bóng cực tốt. Ấy thế mà trong một ván Chinlone, đấy lại là những động tác có tỉ lệ được sử dụng cao nhất.
"Khi ván chơi đạt đến nhịp độ cao, bạn sẽ phải liên tục chạm bóng mà không thể nhìn nó.", ông U Kee nói thêm.
Nội dung "tapandaing" (những màn độc diễn với bóng) chính là nội dung mang đậm tính kĩ thuật nhất của Chinlone.
Trong bộ phim tài liệu về Chinlone mang tên "Mystic Ball" có đoạn một nữ vận động viên người Myanmar liên tục sử dụng nhiều động tác ở trình độ kĩ thuật rất cao để chơi đùa với quả bóng. Và rất nhiều trong số ấy có nét rất giống với những động tác mà người ta thường thấy trong môn bóng đá nghệ thuật rất nổi tiếng trong nhiều năm qua.
Chơi Chinlone
Một màn biểu diễn Tapandaing. 

Có cảm giác, mỗi vận động viên Chinlone đều có trình độ kĩ thuật không hề thua kém các ảo thuật gia trong môn bóng đá, thậm chí là còn cao hơn nhiều bởi vào những dịp Festival ở Myanmar, người ta có thể dễ dàng bắt gặp cảnh tượng các cô gái trẻ vừa đứng trên tháp chai thủy tinh (hoặc vừa biểu diễn xiếc) vừa tâng bóng theo điệu nhạc trong một thời gian dài.
Tuy nhiên, dù rằng nguyên lý tính điểm vẫn là dựa trên sự đẹp mắt của ván chơi, nhưng việc chơi ở nội dung đồng đội cũng khác rất nhiều so với việc độc diễn cùng quả bóng.
Bởi lẽ, điều tối quan trọng trong mỗi ván chơi vẫn là không được để bóng rơi xuống đất. Vì thế, dù càng thực hiện được nhiều động tác khó thì điểm đạt được càng cao nhưng người chơi Chinlone cũng không vì thế mà mạo hiểm đưa đồng đội vào thế hiểm. Hài hòa giữa việc duy trì ván đấu càng lâu và chơi càng đẹp càng tốt mới là giải pháp tối ưu nhất của một ván chơi đồng đội. 
Chinlone
Gần như tất cả người Myanmar đều biết chơi Chinlone. 

Nhìn rộng ra, ngoài cái đẹp bên ngoài lẫn việc đề cao sự tập trung tinh thần, Chinlone còn ẩn chứa một triết lý rất đáng học hỏi của người Myanmar:
"Môn này không có tính cạnh tranh. Điều bạn phải làm là chơi thật đẹp, và giúp đồng đội của bạn làm điều tương tự. Điều quan trọng là Chinlone giúp dân tộc chúng tôi thấy được tinh thần đoàn kết trong mỗi ván chơi, hãy thử chơi nó, và bạn sẽ hiểu. Chinlone sẽ đoàn kết chúng ta", cụ ông 72 tuổi kết luận.


Lê Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn