Khám phá chiếc máy 'chụp một lần, chẩn đoán trăm loại bệnh' ngay tại Việt Nam

Sức khỏeThứ Sáu, 20/09/2019 15:37:00 +07:00

Máy chụp CT 640 lát, TSX - 301C do Toshiba sản xuất được coi là chiếc máy chụp cắt lớp hiện đại nhất hiện nay với khả năng hỗ trợ chẩn đoán rất rộng, tốc độ chụp cực nhanh, giảm được tới 90% liều tia xạ nên có thể chụp cho cả thai phụ khi có chỉ định.

Sự khác biệt giữa các loại máy chụp cắt lớp

Theo Ths.Bs Nguyễn Văn Phấn, Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học Hạt nhân, BV Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, chụp cắt lớp vi tính (Computed Tomography Scan – CT Scan) còn gọi là chụp CT là thành tựu vượt bậc trong chẩn đoán hình ảnh nói riêng và trong y khoa nói chung. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong việc chẩn đoán phát hiện các căn bệnh nguy hiểm và tiên lượng bệnh.

A1

 

“Hiện nay, chụp CT đang được ứng dụng rộng rãi trên lâm sàng để phát hiện vấn đề bất thường ở trong cơ thể, từ xương khớp cho tới phát hiện khối u… Tuy nhiên, thế hệ máy chụp CT mới sẽ cho ra các hình ảnh chính xác hơn, chụp được diện tích rộng với tốc độ nhanh và hạn chế được các tác dụng phụ của tia X”, bác sĩ Phấn cho biết.

Bệnh viện Vinmec Times City là một trong số ít các bệnh viện tại Việt Nam đầu tư trang bị các máy chụp cắt lớp hiện đại bậc nhất hiện nay để phục vụ công tác khám chữa bệnh. Ấn tượng nhất phải kể đến là chiếc máy chụp CT 640 lát, TSX-301C của Toshiba (Nhật Bản).

A2

 

Tại Việt Nam, không có nhiều bệnh viện sở hữu chiếc TSX-301C này bất chấp những ưu điểm vượt trội do giá thành của máy thuộc loại “khủng”, lên tới hàng chục tỉ đồng.

Giảm liều tia xạ lên tới 90%

Theo các chuyên gia về chẩn đoán hình ảnh, sự khác biệt của chiếc máy chụp cắt lớp này là có thể chụp nhanh chóng trên diện tích rộng đến 16cm, cho phép một vòng quay chụp được toàn bộ tim, giúp chẩn đoán tối ưu mạch vành, mạch máu và toàn thân.

A3.1 3

 

Đặc biệt, chiếc TSX-301C còn có ưu điểm nổi trội là liều tia khi chụp cắt lớp rất thấp, giảm được liều tia xạ lên tới 90% so với máy thế hệ cũ, hạn chế tối đa khả năng nhiễm xạ cho bệnh nhân. Nhờ “điểm sáng” này mà máy có thể dùng được cho cả thai phụ khi có chỉ định – điều mà các máy chụp sử dụng tia X nào thường không thể thực hiện được.

A3 4

 

Bên cạnh đó, theo bác sĩ Phấn, một ưu thế vượt trội khác của chiếc máy chụp CT 640 lát mang lại lợi ích rất lớn cho sức khỏe người bệnh là việc máy này có thể chụp mạch vành trong một nhịp tim, không sử dụng thuốc hạ nhịp tim, đo độ vôi hóa hệ mạch vành.

“Máy có tốc độ chụp nhanh, vì vậy có thể ứng dụng trong chụp mạch vành mà không phải sử dụng thuốc hạ nhịp tim. Cùng với việc giảm liều tối đa tia xạ cho người bệnh, có thể nói đây là chiếc máy CT ưu việt bậc nhất, khi vừa giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác hơn, vừa giảm tối đa các nguy cơ không tốt cho sức khỏe người bệnh”- bác sĩ Nguyễn Văn Phấn nhấn mạnh.

Chức năng của máy CT 640 lát, TSX - 301C

Chụp CT thường quy: Sọ não, xoang, cột sống, bụng, xương khớp, tiểu khung…

Chụp CT đột quỵ sọ não (multiphase, perfusion)

Chụp CT lồng ngực có tiêm thuốc cản quang, độ phân giải cao

Chụp ổ bụng – tiểu khung, hệ tiết niệu

Chụp CT toàn thân đánh giá ung thư, tầm soát di căn

Chụp mạch vành

Chụp động mạch chủ ngực – bụng, chụp mạch máu chi

Chụp tái tạo 3D hệ xương khớp…

Chụp CT phổ đánh giá tổn thương di căn trong ung thư, đánh giá thành phần sỏi (sỏi uric hoặc không), đánh giá tinh thể muối urat tại khớp trong bệnh Gout, chụp động mạch giảm lượng thuốc cản quang…

Chụp CT hướng dẫn sinh thiết (sinh thiết phổi, sinh thiết tạng sâu, dẫn lưu áp xe...).

Ứng dụng nội soi ảo cây phế quản, đại tràng …

Chụp mạch vành trong một nhịp tim, không sử dụng thuốc hạ nhịp tim, đo độ vôi hóa hệ mạch vành

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn