Khám phá chiếc máy bơm biến sức gió thành sức người

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 24/08/2018 16:08:00 +07:00

Sinh ra tại vùng quê Phú Yên đầy nắng và gió, từ thời còn đi học, anh Phạm Mã Nhi (phường 6, TP Tuy Hòa) đã nung nấu ước mơ biến gió thành năng lượng phục vụ cho con người, do đó chiếc máy bơm chạy bằng sức gió đã ra đời, được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KHCN cấp bằng sáng chế.

Anh Nhi sinh ra trong một gia đình nghèo khó, đông con. Sau khi nhận được giấy báo trúng tuyển đại học năm 1987, anh phải bỏ học để phụ giúp cha mẹ cùng 8 anh em. Tuy nghiệp học phải dừng lại nhưng ước mơ biến sức gió thành sức người của anh vẫn chưa bao giờ tắt.

Năm 2003, khi làm công nhân ở công trình xây dựng đường hầm Hải Vân, trước những đợt gió thốc mạnh vào miệng hầm, anh quyết tâm phải biến ước mơ thành hiện thực. Sau khi công trình kết thúc, anh nghỉ việc về quê vợ ở phường Tây Lộc, TP. Huế để bươn chải kiếm tiền, thậm chí là bán từng đồ đạc trong nhà để mày mò, sáng chế chiếc máy bơm.

Thế rồi, trời không phụ lòng người, sau bao lần thất bại, tháng 5/2006, chiếc máy bơm chạy bằng sức gió đầu tiên của anh cũng ra đời nhưng hiệu quả chưa hoàn toàn tối ưu, chỉ có thể chạy khi sức gió yếu, dễ hỏng khi gió từ cấp 6 trở lên.

kham pha chiec may bom bien suc gio thanh suc nguoi

 Máy bơm nước chạy bằng sức gió của anh Phạm Mã Nhi đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KHCN cấp bằng sáng chế với số hiệu 1-0007596 (Ảnh: Minh Nguyệt)

Từ đó, anh Nhi không ngừng cải tiến, khắc phục các nhược điểm của máy. Đến nay, máy đã có thể dẫn nước lên độ cao 7m với sức gió cấp 3. “Gió càng lớn, độ cao và lượng nước bơm được càng lớn”, anh chia sẻ.

Hệ thống máy bơm nước chạy bằng sức gió có cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ phù hợp với địa hình vùng biển và cả miền núi. Từ đó, giúp người dân chống hạn mà không tốn công, tốn tiền cho nhiên liệu để vận hành các máy có cùng chức năng. Nếu được sản xuất hàng loạt, giá thành chỉ rơi vào khoảng 300 nghìn đồng/chiếc.

Tháng 4/2009, máy bơm nước chạy bằng sức gió của anh Phạm Mã Nhi đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KHCN cấp bằng sáng chế với số hiệu 1-0007596.

Ly Nga
Bình luận
vtcnews.vn