Khám phá chiếc lều an ninh đặc biệt của Tổng thống Mỹ

Quân sựThứ Tư, 18/05/2016 11:00:00 +07:00

Có rất ít người biết đến chiếc lều an ninh đặc biệt mà Tổng thống Mỹ luôn mang theo người mỗi khi công cán ở nước ngoài.

(VTC News) - Có rất ít người biết đến chiếc lều an ninh đặc biệt mà Tổng thống Mỹ luôn mang theo người mỗi khi công cán ở nước ngoài.

Nhắc đến những chuyến công du đắt đỏ của Obama, người ta thường nhắc đến đội mật vụ hùng hậu, dàn xe hộ tống khủng luôn theo sát ông chủ Nhà Trắng chứ ít người biết đến chiếc lều an ninh đặc biệt này. 

Ngay cả khi ông Obama có tới thăm các quốc gia đồng minh, các phụ tá của ông vẫn luôn chuẩn bị sẵn một chiếc lều an ninh đặc biệt với vách mờ và các thiết bị tạo tiếng ồn bên trong căn phòng khách sạn gần nơi Tổng thống Mỹ ở.

Chiếc lều đặc biệt này sẽ giúp Tổng thống có thể đọc các tài liệu mật hoặc liên lạc với các nhân vật quan trọng mà hoàn toàn tránh được tai mắt và các thiết bị nghe trộm của tình báo nước ngoài. 
Chiếc lều an ninh đặc biệt mà Tổng thống Mỹ mang theo mỗi chuyến công du
Chiếc lều an ninh đặc biệt mà Tổng thống Mỹ mang theo mỗi chuyến công du 
“Dù đi đâu, chúng tôi vẫn là mục tiêu do thám của các quốc gia như Trung Quốc, Nga và nhiều nước Ả Rập. Do đó, chúng tôi luôn phải nghĩ về điều đó và tìm ra các biện pháp phòng ngừa tốt nhất”, R. James Woolsey Jr, Cựu Giám đốc CIA cho biết. 

Chiếc lều an ninh đặc biệt của ông Obama tất nhiên cũng là một trong số các biện pháp đó.

Được thiết kế với tính năng cách âm tuyệt đối, chống nghe lén, chỉ sử dụng các kết nối được kiểm soát bằng mạch điện điện tử và chống sự xâm nhập máy tính, đây được coi là một trong những nơi an toàn nhất thế giới để không chỉ Tổng thống Mỹ, các nhà hoạch định chính sách, các nghị sĩ, giới quân sự Mỹ có thể tổ chức các cuộc họp tuyệt mật.

Video: Những chuyến công du nước ngoài tốn hàng triệu USD của ông Obama 

Mặc dù an toàn là vậy, công tác tiền trạm trước khi dựng lều vẫn là điều bắt buộc. Trước khi các chiếc lều an ninh được thiết lập, các phòng khách sạn ở gần đó đều phải được kiểm tra kĩ càng để đảm bảo không phát hiện ra các thiết bị nghe lén hoặc quay trộm.

Nơi dựng lều cũng phải được tính toán kỹ lưỡng và đảm bảo tránh những cửa sổ và những nơi đông người.

Một cựu quan chức Chính phủ Mỹ từng ở đọc tài liệu mật trong chiếc lều này tiết lộ rằng: “Dù đang ở trong một căn phòng của khách sạn, bạn vẫn cứ nghĩ là đang cắm trại trong rừng dù nó không thể đẹp như những chiếc lều cho 6 người được bán tại các cửa hàng".

Người ta cũng không rõ thời điểm chiếc lều này chính thức được sử dụng. Nhưng theo một số các quan chức và nhân viên tình báo cao cấp, giám đốc CIA giai đoạn 1997 - 2004, George Tenet là một trong những quan chức đầu tiên sử dụng chiếc lều an ninh này một cách thường xuyên. 

Song Hy
(Nguồn: Washington Post)
Bình luận
vtcnews.vn