Khám phá bí ẩn nơi Mỹ, Nga cách nhau chưa tới 4 km

Thế giớiThứ Hai, 07/08/2017 13:06:00 +07:00

Không như nhiều người nghĩ, khoảng cách thực sự về mặt địa lý giữa nước Nga và nước Mỹ chỉ vẻn vẹn chưa tới 4 km.

Đó là khoảng cách giữa hai hòn đảo thuộc quần đảo Diomede, hay theo cách gọi của người Nga là quần đảo Gvozdev, nằm ở khu vực eo biển Bering.

Khoảng cách thực sự giữa hai hòn đảo này là 3,8 km, đảo Diomede lớn thuộc về Nga và đảo Diomede nhỏ thuộc về Mỹ.

Do đường đổi ngày quốc tế đi qua giữa hai hòn đảo này, nên đảo Diomede lớn đi trước đảo Dioemede nhỏ đến 23 tiếng và vì thế hai hòn đảo này còn được đặt biệt danh là đảo Tương lai và đảo Quá khứ.

12018106016_a2013b37dd_o

Đảo Diomede lớn (trái) thuộc Nga và đảo Diomede nhỏ (phải) thuộc Mỹ, khoảng cách giữa hai hòn đảo này chỉ vẻn vẹn 3,8 km. (Ảnh: Joseph Szeles)

Cả hai hòn đảo này đều có địa hình dốc đứng và bao bọc bởi một vùng biển dữ xung quanh. Thời tiết quanh năm nhiều sương mù và đôi khi vào mùa đông mặt biển đóng băng tạo nên một cây cầu nối giữa hai hòn đảo.

Người Yupik Eskimo được cho là cư trú tại khu vực quần đảo Diomede từ 3000 năm trước. Vào năm 1648, nhà thám hiểm người Nga Semyon Dezhnyov trở thành người châu Âu đầu tiên đặt chân đến quần đảo này.

Diomede-Islands

 Quần đảo Diomede và đường đổi ngày quốc tế chạy qua giữa hai hòn đảo này thể hiện trên bản đồ.

Khi Mỹ mua Alaska vào năm 1867, hợp đồng bao gồm cả đảo Diomede nhỏ, đường biên giới mới được vạch ra giữa hai hòn đảo và tồn tại cho đến ngày hôm nay.

Trên đảo Diomede nhỏ hiện có khoảng 75 đến 100 người sinh sống, trên hòn đảo này cũng có một ngôi trường và một nhà thờ.

Còn đảo Diomede lớn trở thành đồn tiền tiêu của Nga, trên hòn đảo này có một trạm thời tiết và một căn cứ của lực lượng Biên phòng Nga. Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Mỹ buộc người dân trên đảo Diomede sơ tán để tránh việc người dân Mỹ ở đây sơ xuất xâm phạm lãnh thổ Liên Xô và bị bắt giữ.

Video: Trực thăng chở thư hạ cánh xuống đảo Diomede nhỏ

Những người Eskimo trên đảo Diomede nhỏ duy trì lối sống truyền thống, săn bắt cua, cá, cá voi trắng, hải mã, hải cẩu và gấu trắng.

Trước đây còn có hoạt động đánh bắt cá thương mại và khai thác khoáng sản tại đảo Diomede nhỏ, nhưng giờ nhưng hoạt động này không còn được tiếp tục.

Nhiều mặt hàng thiết yếu được cung cấp bởi các cửa hàng trên đất liên như Wal-Mart bằng sà lan mỗi năm một lần. Ngoài ra còn có một chiếc trực thăng làm nhiệm vụ chở thực phẩm, thư từ, các loại bưu phẩm và cả vận tải hành khách đến đảo Diomede nhỏ.

Một vài hình ảnh khác về cuộc sống trên đảo Diomede nhỏ:

diomede-islandsl-9[2] 3

Làng Diomede (Inalik) trên đảo Diomede nhỏ. (Ảnh: AEO)

diomede-islandsl-8 5

Toàn cảnh ngôi làng trên đảo Diomede nhỏ. (Ảnh: Tuần duyên Mỹ)

diomede-islandsl-3[6] 6

Cận cảnh ngôi làng trên đảo Diomede nhỏ. (Ảnh: Amos Rapoport)

diomede-islandsl-2[2] 7

 Vào mùa đông, máy bay có thể hạ cánh trực tiếp trên mặt biển đóng băng tại khu vực quần đảo Diomede. (Ảnh: KNOM)

Nguyễn Tiến (Nguồn: Amusing Planet)
Bình luận
vtcnews.vn