Khai thác đất rầm rộ ở Bình Định, chính quyền xã phân trần lý do buông lỏng quản lý

Thời sựThứ Hai, 24/12/2018 17:36:00 +07:00

Nhóm người đưa xe tải, máy múc vào bãi tập kết đất ở xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, Bình Định khai thác đất rầm rộ nhưng lãnh đạo chính quyền phân trần không thể quản lý.

Người dân tại thôn Hòa Thuận, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn (Bình Định) phản ánh một nhóm người lợi dụng bãi tập kết đất cát của một công ty được chính quyền sở tại cấp phép rồi lén lút khai thác đất rầm rộ. 

IMG_9298

Máy múc tại hiện trường khai thác đất.  

Theo đó, tại khu vực gần sông Kôn (thôn Hòa Thuận, xã Tây Thuận) mỗi ngày có hàng chục xe đi lại khu vực này để chở đất. Bên cạnh đó, có một xe máy múc hoạt động liên tục.

"Họ khai thác đất chủ yếu để bán cho các lò gạch. Người dân nơi đây nhiều lần gửi đơn đến cơ quan chức năng nhưng việc xử lý vẫn chưa triệt để. Người dân nơi đây lúc nào cũng sống trong cảnh bất an, lo sợ sạt lở, đời sống, canh tác nông nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng", một người dân nói. 

Một người dân khác phản ánh: "Họ khai thác ngày đêm. Gia đình tôi trồng hoa màu ở đây. Họ đào bới như vậy khiến đất rẫy của gia đình tôi có nguy cơ sạt lở, hoa màu mất năng suất. Rất mong chính quyền cấp tỉnh, cấp huyện lên tiếng để bà con chúng tôi an tâm sản xuất".

48427925_1220392884781858_9052845961004449792_n 4

 Xe chở đất vào khu vực bãi đất khai thác trái phép ở xã Tây Thuận. 

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận sự việc.

Phóng viên ghi nhận tại hiện trường, có một xe máy múc đang hoạt động đào xới hàng chục hecta đất. Cứ ít phút lại có một xe đến khu vực và được chất đầy đất. Những xe tải chở đất cứ lần lượt di chuyển từ khu vực bãi đất trên đường đến khu vực cung cấp. 

Chiều 24/12, trả lời VTC News, ông Nguyễn Văn Chín - Chủ tịch UBND xã Tây Thuận xác nhận, tại địa phương đang diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép. 

Theo ông Chín, nhóm người khai thác đất thường xuyên có người trông coi, thông báo khi đoàn đi kiểm tra nên việc bắt quả tang rất khó khăn. 

"Chúng tôi nhiều lần xử phạt, nhưng khu vực khai thác cách xã rất xa nên rất khó tiếp cận. Họ khai thác lén lút, việc quản lý ở địa phương chúng tôi cũng đã làm hết mức, tuy nhiên vẫn không thể làm hoàn toàn triệt để được, trách nhiệm buông lỏng cũng một phần do khu vực xa và không đủ lực lượng để xử lý", ông Chín nói.

Liên quan đến vụ việc, ông Đỗ Văn Sỹ - Chủ tịch huyện Tây Sơn (Bình Định) cho biết trước tình trạng khai thác đất rầm rộ tại địa phương, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng bám sát, làm rõ để xử lý theo quy định.

"Chúng tôi đang chỉ đạo quyết liệt về vấn đề khai thác đất rầm rộ theo công văn chỉ đạo của tỉnh. Không có việc bao che, tôi sẽ chỉ đạo Đoàn kiểm tra xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm việc khai thác đất ở khu vực xã Tây Thuận này", ông Sỹ nói.

VTC News sẽ thông tin tiếp vụ việc.

THANH HẢI
Bình luận
vtcnews.vn