Khai mạc Serie A: Chờ Juve, đợi Milan và hy vọng ở Roma

Tổng hợpThứ Sáu, 27/08/2010 02:50:00 +07:00

(VTC News) - Đã thành lệ khi Serie A chuẩn bị khởi tranh, câu hỏi đầu tiên được đặt ra luôn là đội bóng nào sẽ phá vỡ thế độc tôn của Inter suốt 5 năm qua.

(VTC News) - 5 lần liên tiếp giơ cao Scudetto, Inter khiến Serie A trở nên nhàm chán bởi người ta có thể dễ dàng gọi tên nhà vô địch từ trước khi giải đấu khởi tranh. Mùa bóng năm nay cũng không phải là ngoại lệ, Inter với dàn cầu thủ chất lượng vẫn sẽ là ứng cử viên số một cho ngôi vị cao nhất, bất chấp sự đầu tư có chiều sâu của Juventus hay sự chuẩn bị kỹ càng từ Roma.


Inter - Độc cô cầu bại

Ánh hào quang từ cú ăn ba lịch sử mùa giải trước vẫn chưa có dấu hiệu lụi tắt khi đội quân của ngài chủ tịch Moratti tiếp tục bổ sung vào phòng truyền thống siêu cúp Italia vừa giành được trước Roma. Bất chấp việc Jose Mourinho đã sang Real Madrid, đội hình mà "Người đặc biệt" để lại vẫn sẽ là một rào cản rất khó vượt qua đối với những đối thủ còn lại.

Bộ đôi này vẫn là sức mạnh của Inter ở mùa giải mới.

Không có nhiều xáo trộn đáng kể trong nội bộ Nerazzurri ngoài sự ra đi của Balotelli, điều đó cũng có nghĩa là cựu HLV trưởng của Liverpool sẽ tiếp tục soạn lại bài cũ mà người tiền nhiệm đã từng dùng rất thành công ở mùa giải trước. Những màn trình diễn của đội bóng sọc xanh đen trong các trận giao hữu trước mùa giải mới, và đặc biệt là trong trận tranh siêu cúp với Roma đã minh chứng cho điều ấy. Tất nhiên Benitez không phải là Mourinho, chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng có những lý lẽ của riêng mình, nhưng triết lý bóng đá của ông đã gặp tư tưởng của Mou ở một điểm. Đó là luôn tôn thờ sự chắc chắn.

Chính nhờ lối chơi có phần thực dụng ấy mà Benitez đã cùng Liverpool lên ngôi ở Champions League ngay mùa giải đầu tiên, và được người ta gán cho danh hiệu "vua đấu cúp". Những cuộc đấu cân não một mất một còn luôn là điểm mạnh của nhà cầm quân 50 tuổi, và đó có lẽ cũng là lý do mà ông được mời về Giuseppe Meazza. Trong một năm mà mục tiêu bảo vệ chiếc cúp bạc Champions League được đặt lên hàng đầu thì đây gần như là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

Nói như vậy nhưng không có nghĩa là Inter sẽ lơ là đấu trường trong nước. Còn nhớ ở mùa bóng năm ngoái, có những thời điểm đội bóng thành Milano đã chấp nhận hy sinh 1 vài trận đấu thuộc Serie A để chuẩn bị cho những cuộc đấu ở cúp C1, nhưng vẫn không có đội bóng nào có thể lật đổ được ngai vàng của họ. Mùa giải mới, khi niềm tin và khát khao chiến thắng đã ăn sâu vào trong lòng mỗi chiến binh của "chiếc khiên ba màu" thì nhiệm vụ của những kẻ thách thức sẽ càng khó khăn gấp bội.

Tuy nhiên Inter không phải là không có điểm yếu. Bản lĩnh cầm quân trong những chặng đua đường trường của Benitez đã bị mai một đáng kể khi tác nghiệp ở đảo quốc sương mù. Cặp trung vệ chủ chốt Lucio - Samuel đều đã ngoài tuổi "băm", những chấn thương của Sneijder và rất có thể còn là sự thiếu hụt nhân tố thay thế vị trí Balotelli để lại; tất cả đều có thể ảnh hưởng đến tốc độ bứt phá của chiếc Ferrari màu xanh đen. Không dễ để một người mới đến như Benitez có thể giải quyết từng ấy công việc, nhưng với đẳng cấp vượt trội, Nerazzurri vẫn là cái tên sáng giá nhất cho ngôi vô địch.

Juventus - Kẻ thách thức liều lĩnh

Thêm một mùa hè tất bật nữa ở Turin với một loạt hảo thủ, từ chạy cánh đến đánh chặn, từ già đến trẻ, Juventus tiếp tục là đối thủ đáng ngại nhất trên con đường bảo vệ ngôi vương của Inter. Dòng máu mới với "quả tim" mới mang tên Del Neri đang dọn đường chờ ngày trở lại của "Bà đầm già".

Juventus sẽ trông chờ nhiều vào sự tỏa sáng của Del Piero và Amauri 

Không phải đến năm nay, Juve mới mạnh tay như vậy mà ngay từ năm ngoái, họ cũng từng nổi đình nổi đám với 2 bản hợp đồng đắt giá là Diego và Felipe Melo. Nhưng phải đến mùa giải này, nằm ngoài sự yên ả vốn có của phiên chợ hè Italia, người đến kẻ đi lúc nào cũng "nườm nượp" ở Olympico di Torino. Những kẻ vô dụng đã bị đẩy đi, những người trẻ tuổi sục sôi chiến thắng đã đến. Sơ đồ 4-4-2 của cựu HLV trưởng Sampdoria đang trong những công đoạn hoàn thiện cuối cùng. Câu hỏi được đặt ra là liệu vị thuyền trưởng này sẽ kết hợp các tân binh và các cựu trào ra sao để tạo thành một khối thống nhất?

Việc "chỉ" phải đá ở Europa League có thể sẽ là một lợi thế cho Bianconeri. Họ chắc chắn sẽ không bị phân tâm quá nhiều vào cái danh hiệu chỉ dành cho những đội bóng hạng hai ấy, mà sẽ dốc toàn lực vào cuộc đua tranh Scudetto ngay từ những vòng đầu tiên. Vấn đề là Del Neri sẽ cụ thể hóa quyết tâm đó ra sao, khi mà các học trò của ông có quá ít thời gian để hiểu nhau (các tân binh chủ yếu đều là tiền vệ). Vết xe đổ của Ciro Ferrara khi không thể truyền được tính sáng tạo cho các cầu thủ vẫn còn đó, và nếu không sớm định hình một bộ khung ổn định thì vị tân HLV này sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước những đội bóng chơi tử thủ.

Một khuyết điểm nữa của đội bóng giàu thành tích nhất Serie A là hàng thủ. Trong số những hậu vệ hiện tại thì chỉ duy nhất Giorgio Chiellini là chiếm được niềm tin ở người hâm mộ. Những cái tên còn lại hoặc quá già (Legrottaglie, Grosso, Zebina), hoặc quá thiếu kinh nghiệm (Bonucci, Motta). 56 bàn thua ở mùa bóng trước (nhiều hơn cả số bàn thắng) là một "vết nhơ" không thể nào phai. Và nếu muốn đua tranh đến cùng với Inter thì việc bộ sậu ở Turin nên làm lúc này đó chính là củng cố lại điểm yếu chết người của họ.

Roma - Người lính già tận tụy

Nhắc đến Rome, mọi người thường nghĩ ngay đến hình ảnh những đấu sĩ La Mã cổ, can trường và dũng cảm trong các cuộc chiến. Roma của Ranieri cũng phảng phất những nét tương đồng như thế, chỉ có điều họ lại là những người lính già.

Adriano sẽ là con át chủ bài của Roma mùa giải năm nay? 

Già ở đây không phải chỉ tuổi đời các cầu thủ mà là về sự già cỗi của đội hình. AS Roma đã giữ nguyên bộ khung của họ suốt gần 5 năm nay. Những khó khăn về tài chính đã không cho phép bà chủ tịch Rosella Sensi được quyền mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng. Từ Spalletti đến Ranieri, họ luôn phải bằng lòng với những gì mình có và bước đến cuộc thi tài với sức mạnh duy nhất là quyết tâm và hy vọng.

Pha nước rút ngoạn mục năm ngoái của Giallorossi đã làm chính những Romanista lạc quan nhất cũng phải bất ngờ. Nhưng điều thần kỳ không dễ để có thể đến 2 lần. "Gã thợ hàn" hiểu và các tifosi thủ đô cũng hiểu. Để đạt được thành công thì cần phải có thực lực, và thế là thay vì đi nghỉ hè ở những bãi biển lộng gió, đội bóng áo bã trầu đã tập trung từ rất sớm (ngay từ cuối tháng 7); thay vì đổ tiền vào những bản hợp đồng đắt giá họ hài lòng với những món hàng không phí như Adriano, Simplicio.

Không thật sự xuất sắc trong các trận đấu giao hữu nhưng những cố gắng của Roma trong trận đấu với các nhà ĐKVĐ Serie A cuối tuần trước xứng đáng được nhận những lời khen. Sự ăn ý của dàn cầu thủ chơi bóng lâu năm với nhau chắc chắn sẽ vẫn là điểm mạnh của Roma, và nếu Ranieri có thể phá được "dớp" về nhì thì biết đâu đội bóng của ông có thể làm nên chuyện.

Milan - Diễn viên xiếc trên dây

Những hứa hẹn về một quả bom tấn rốt cuộc đã không nổ ở San Siro. Edin Dzeko sẽ ở lại Wolfsburg, còn Ibrahimovic thì vẫn chưa thấy bóng dáng đâu. Dẫu khả năng trở lại xứ sở mỳ ống của tiền đạo người Thụy Điển là khá lớn nhưng kể cả như vậy thì Milan vẫn không thể che giấu nổi một sự thật là con đường họ đi giống như là diễn viên xiếc đang biểu diễn trên dây.

Sức sáng tạo của Milan đều phụ thuộc cả vào Pirlo và Ronaldinho.

Ronaldinho, Pato hay Pirlo đều là những cá nhân với những phẩm chất siêu việt, nhưng ngoài những con người ấy ra, Rossoneri chẳng còn gì để thay thế. Mặc dù tân HLV Allegri tuyên bố ông hài lòng với những gì ông có, nhưng ai cũng hiểu rằng đó chỉ là một chiêu để lấy lòng ông chủ Berlusconi. Với một đội hình có tuổi trung bình lớn nhất châu Âu thì việc giữ vững được một vị trí trong top 3 cũng đã là một thành công của đội bóng sọc đỏ đen.

Bóng đá luôn tiềm ẩn những điều bất ngờ và các Milanista vẫn có quyền hy vọng vào một sự hồi sinh giống như cách Ronaldinho đã từng làm vào đầu năm nay. Việc sớm phải rơi vào bảng đấu tử thần ở Champions League có thể sẽ buộc Rossoneri phải làm nóng mình nhanh hơn. Sự kiên nhẫn của bộ sậu ở San Siro với Leonardo không dễ gì lặp lại lần thứ hai, và nếu muốn trụ lại với những kế hoạch cải tổ sâu rộng hơn nữa thì Allegri trước hết cần phải học cách tồn tại trước đã.


Âu Âu

Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email
[email protected] 


Bình luận
vtcnews.vn