Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp và Hội chợ Nga - Việt: Triển lãm hàng loạt thành tựu đặc biệt

Kinh tếThứ Tư, 13/12/2017 16:31:00 +07:00

Sáng 13/12, Diễn đàn Doanh nghiệp và Hội chợ Triển lãm Công nghiệp Nga - Việt (Expo - Russia Vietnam 2017) lần thứ 2 chính thức khai mạc tại Hà Nội, với hàng loạt thành tựu mới nhất về năng lượng, chế tạo máy, giao thông vận tải, khai thác mỏ...

Diễn đàn Doanh nghiệp và Hội chợ Triển lãm Công nghiệp Nga - Việt được tổ chức với mục tiêu tăng cường mối quan hệ hữu nghị hợp tác và giao thương Nga – Việt.

Chương trình do Công ty cổ phần Zarubezh - Expo, phối hợp với Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Altai Sibiri tổ chức. Triển lãm công nghiệp Nga – Việt sẽ diễn ra từ ngày 13 – 15/12/2017. 

DSC04996

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham dự lễ khai mạc 'Expo Nga Việt 2017" (Ảnh: Nguyễn Tiến)

Các gian hàng triển lãm lần này sẽ trưng bày những sản phẩm và dịch vụ dành cho xuất khẩu, những kết quả nghiên cứu nhiều triển vọng của các doanh nghiệp, trường đại học và cơ quan nghiên cứu, những dự án đầu tư của các khu vực.

Ngoài ra, những thành tựu mới nhất trong các ngành: năng lượng, chế tạo máy, giao thông vận tải và viễn thông, khai thác mỏ, công nghiệp hóa chất, y học, nông nghiệp và các ngành công nghiệp công nghệ cao khác cũng được trưng bày tại đây.

DSC05007

 Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp và Hội chợ triển lãm công nghiệp Nga - Việt 2017 (Ảnh: Nguyễn Tiến) 

Trong khuôn khổ Triển lãm, còn diễn ra một loạt các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư quan trọng như: Diễn đàn Kinh doanh Việt – Nga: Hợp tác kinh tế trong khuôn khổ xây dựng khu vực mậu dịch tự do; Hội thảo: Hợp tác kinh tế các nước thành viên Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) và Việt Nam trong điều kiện tự do thương mại. 

Ngoài ra còn nhiều hội thảo bàn tròn chuyên đề về: nông nghiệp, năng lượng, vận tải và y tế cũng diễn ra từ ngày 13 - 15/12/2017.

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp và Hội chợ Triển lãm Công nghiệp Nga - Việt (Expo - Russia Vietnam 2017), ông Nguyễn Tuấn Hải - Phó trưởng ban Quan hệ quốc tế của VCCI cho biết: "Hiện nay, Nga đã và đang trở thành một thị trường nhận được sự quan tâm của Doanh nghiệp Việt Nam. Về kinh tế, quan hệ thương mại song phương tiếp tục có nhiều dấu hiệu tích cực.

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 2 chiều Việt Nam - Nga trong 6 tháng đầu năm 2017 đạt khoảng 1,7 tỷ USD, tăng trưởng hơn 26% so với cùng kỳ năm 2016. Xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga đạt trên 1 tỷ USD (tăng hơn 34%), nhập khẩu từ Nga trị giá khoảng 664 triệu USD (tăng gần 16%)".

DSC04950 3

Sản phẩm tại Hội chợ triển lãm nhận được nhiều sự quan tâm của cả người Việt Nam lẫn bạn bè quốc tế (Ảnh: Nguyễn Tiến)

Cũng theo ông Hải, tổng các khoản đầu tư lẫn nhau của hai bên cũng đạt nhiều thành tựu. Hiện tổng mức đầu tư hai bên đạt khoảng 4,5 tỷ USD, chủ yếu trong ngành năng lượng và khai khoáng.

Việc triển khai các dự án đầu tư mới trong những năm tới có thể giúp tổng FDI của Nga vào Việt Nam tăng gấp 3 lần so với hiện nay (đạt tới 6-7 tỷ USD).

Ngoài ra, hợp tác phát triển, quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga cũng đã được nâng tầm lên Đối tác chiến lược toàn diện. Cơ hội hợp tác đang được mở ra khi hai nước tiến hành chính sách đổi mới nền kinh tế.

Đặc biệt, tháng 10/2016, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) bắt đầu có hiệu lực, điều này góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương phát triển lên tầm cao mới.

Video: Đại sứ Nga Konstantin Vnukov: 'Việt Nam là đối tác, người bạn đặc biệt của chúng tôi'

Tất cả sản phẩm và dịch vụ chuyên xuất khẩu, những kết quả nghiên cứu nhiều triển vọng của các doanh nghiệp, trường đại học và cơ quan nghiên cứu, những dự án đầu tư của các khu vực.

Nguyên Hoàng - Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn